19 bị cáo kháng cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 20:02, 19/06/2022

HĐXX cấp phúc thẩm sẽ xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào ngày 27.6.

Theo kế hoạch, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 27.6.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của bị đơn dân sự và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Bị đơn dân sự được xác định là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty cổ phần (Cienco1); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – Công ty cổ phần (Cienco5); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 – Công ty cổ phần (Cienco6); Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Tổng công ty Xây dựng Sông Đà - Công ty cổ phần; Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - Công ty cổ phần.

Ngoài ra còn có Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (Công ty Tuấn Lộc); Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành); Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát (Công ty Thành Phát); Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông).

cao-toc.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Trước đó, cuối năm 2021, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị án 7 năm tù. Người kế nhiệm bị cáo Hùng, bị cáo Lê Quang Hào án 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 bị cáo này đều không có đơn kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 - 65km từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ; ngày 2.9.2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 2 - 74,2km từ TP.Tam Kỳ - TP.Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Nhã Thanh