Thủ tướng Anh vừa tới Kyiv lo chuyện Ukraine, người dân trong nước đã biểu tình vì lạm phát cao

Quốc tế - Ngày đăng : 08:22, 20/06/2022

Trong lúc Thủ tướng Anh Boris Johnson đang mải mê với việc duy trì ở châu Âu thì tình hình trong nước lại không ổn lắm.

Ngày 17.6, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến Ukraine lần thứ hai trong vòng 2 tháng để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky. 

anh-1.jpg

Có vẻ thủ tướng Anh không muốn thua kém các nhà lãnh đạo EU trong việc thể hiện tình cảm với Ukraine vì trước đó, lãnh đạo của Đức, Pháp, Ý đã đi tàu hỏa đến Kyiv gặp ông Zelensky. 

Theo kênh CNN, video từ Phủ Tổng thống cho thấy ông Zelensky chào đón ông Johnson nồng nhiệt. Hai nhà lãnh đạo sau đó thảo luận về nhu cầu của Ukraine đối với vũ khí hạng nặng để chống quân Nga.

Tuy nhiên, trong lúc ông Johnson đang mải mê với việc ở châu Âu thì tình hình trong nước lại không ổn lắm. 

Theo RFI của Pháp, lạm phát ở Anh đã lên tới 9%, mức cao nhất từ 40 năm. Chi phí sinh hoạt tăng vọt khiến hàng nghìn người dân  London xuống đường hôm 18.6, phản đối chính phủ, kêu gọi thủ tướng Anh từ chức.

anh.jpg

Thủ tướng Anh sẽ phải vò đầu bứt tai để lo đối phó các cuộc bãi công của ngành đường sắt Anh, dự kiến vào các ngày 21, 23
và 25.6 với khoảng 50.000 nhân viên tham gia.

Theo kế hoạch, bãi công sẽ làm tê liệt 80% hoạt động đường sắt. Phía công đoàn đường sắt Anh cho biết nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc bãi công là quyết định của chính quyền bảo thủ hủy bỏ khoản tài trợ trị giá 4 tỉ bảng Anh cho ngành giao thông.

Các thương lượng về lương bổng và điều kiện việc làm của giữa các nghiệp đoàn và chính phủ Anh, kéo dài từ nhiều tuần nay, đều không đạt kết quả. 

A.T