Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình bị phạt thêm 10 năm tù

Sự kiện - Ngày đăng : 16:53, 20/06/2022

Trong vụ án được xét xử tại TAND TP.Hà Nội, bị cáo Trần Phương Bình bị tuyên phạt mức án 10 năm tù.

Chiều 20.6, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á – DAB) 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động Ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Đây là vụ án thứ 3 cựu Tổng giám đốc DAB phải nhận bản án do có hành vi sai phạm. 

tran-phuong-binh.jpg
Bị cáo Trần Phương Bình trong một phiên tòa xét xử khác - Ảnh: Internet

Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) bị tuyên phạt 11 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm tù.

Trong phiên tòa này, 2 bị cáo Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến đều có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe; điều này được HĐXX chấp thuận. Tại các biên bản hỏi cung được chủ tọa công bố trong các ngày xét xử, hai bị cáo Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến đều thừa nhận hành vi sai phạm, mong nhận được mức án khoan hồng.

Theo nhận định của HĐXX cấp sơ thẩm, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội đều có đủ năng lực, nhận thức, biết rõ quy định về quy trình thủ tục đảm bảo điều kiện cấp tín dụng cho khách hàng song vẫn bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn.

Trong vụ án này, bị cáo Phan Thúy Mai (cựu Giám đốc Công ty An Phát) bị quy kết sử dụng các tài liệu giả chữ ký của các cổ đông để thế chấp tài sản, không có sự đồng ý của các cổ đông. Bị cáo lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến nên vận động hai người này chỉ đạo chi nhánh DAB Hà Nội giải ngân nhanh, sai quy định.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên buộc công ty An Phát bồi thường 108 tỉ đồng cho Ngân hàng Đông Á...

dab.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Theo nội dung vụ án, trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2014, một số cán bộ, lãnh đạo DAB, trong đó có Trần Phương Bình đã có hành vi vi phạm quy định trong việc xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty cổ phần đầu tư và du lịch An Phát, Công ty TNHH Star Hair, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An vay tiền với số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Ngân hàng DAB.

Phan Thúy Mai – Giám đốc công ty An Phát đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến (sở hữu 5% cổ phần tại công ty An Phát), vận động để Bình, Xuyến chỉ đạo Chi nhánh DAB giải ngân nhanh, phải làm hồ sơ nhanh chóng, bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn.

Cơ quan công tố nêu rõ: “Bản thân Mai sử dụng các tài sản chưa đủ tính pháp lý để thế chấp, đảm bảo cho các khoản vay; sử dụng biên bản họp Hội đồng quản trị giả (có nội dung đồng ý thế chấp quyền sử dụng đất của công ty và cử Mai làm đại diện công ty) để giao dịch vay vốn ngân hàng”.

Nhóm cán bộ DAB Chi nhánh Hà Nội thừa nhận biết Mai là khách hàng VIP, có quan hệ với Bình, Xuyến và được 2 lãnh đạo yêu cầu “tạo điều kiện” cho Mai. Lời khai của nhóm bị cáo này thể hiện việc giải ngân khoản vay khi chưa hoàn tất thủ tục về tài sản đảm bảo đều có sự đồng ý và chỉ đạo của Trần Phương Bình.

Nhã Thanh