Apple đổi ý định, hãng Trung Quốc có thể được đặt hàng vạn màn hình OLED cho iPhone 14

Thế giới số - Ngày đăng : 19:42, 20/06/2022

Theo trang The Elec, Apple sẽ đánh giá các mẫu màn hình OLED của BOE cho dòng iPhone 14.

Cách đây 1 tháng, rộ tin BOE có thể mất hàng vạn đơn đặt hàng màn hình OLED cho dòng iPhone 14 vì thay đổi thiết kế mà không có sự chấp thuận từ Apple. Thế nhưng, trang The Elec vừa đưa tin Apple sẽ đánh giá các mẫu màn hình OLED của công ty Trung Quốc cho dòng iPhone mới.

Trang The Elec là một trong những nguồn tin thân cận nhất với chuỗi cung ứng màn hình và thường đưa ra các thông tin khá chính xác về ngành này.

BOE lần đầu tiên được báo cáo gặp vấn đề về sản xuất vào tháng 2.2022. Kể từ thời điểm đó, BOE chỉ còn sản xuất một lượng nhỏ màn hình OLED cho iPhone.

Theo trang The Elec, doanh số tấm nền màn hình điện thoại do BOE sản xuất cũng giảm mạnh trong những tháng qua. Nguyên nhân chính được cho là mất các đơn hàng từ Apple. BOE vốn là nguồn cung ứng màn hình OLED cho các mẫu smartphone 6,1 inch của Apple như iPhone 13 và 13 Pro.

Từ tháng 4.2022, các nhà phân tích đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh việc doanh số của BOE giảm mạnh. Nguyên nhân ban đầu được cho là do thiếu IC điều khiển màn hình. Linh kiện này vốn được BOE mua từ LX Semicon, nhưng đối tác này lại ưu tiên bán linh kiện cho LG Display.

Sau đó, The Elec báo cáo Apple có thể đã cắt BOE khỏi chuỗi cung ứng iPhone 13 sau khi phát hiện nhà sản xuất màn hình Trung Quốc thay đổi thiết kế tấm nền OLED bằng cách mở rộng chiều rộng mạch của bóng bán dẫn màng mỏng.

Theo các nguồn tin của The Elec, sự thay đổi này có thể được thực hiện nhằm mục đích tăng tỷ lệ lợi nhuận, nhưng khi phát hiện những gì xảy ra, Apple đã yêu cầu BOE ngừng sản xuất ngay lập tức. Do đó, Apple được cho không nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào từ BOE về tấm nền OLED cho iPhone 14.

BOE đã đến trụ sở chính Apple ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ để giải thích lý do tại sao họ đơn phương thực hiện thay đổi thiết kế tấm nền OLED, nhưng có vẻ như lời giải thích không phù hợp với Apple. Thế nên, gã khổng lồ công nghệ Mỹ từng xem xét chuyển đơn đặt hàng ban đầu dành cho BOE sang Samsung Display và LG Display.

BOE đã cử một lãnh đạo cấp C và các nhân viên đến trụ sở chính của Apple sau sự cố để giải thích lý do tại sao thay đổi độ rộng mạch của bóng bán dẫn. Họ cũng đề nghị nhà sản xuất iPhone chấp thuận việc sản xuất tấm nền OLED cho iPhone 14.

Trước khi sự cố xảy ra, Apple dường như dự định đưa ra đơn đặt hàng khoảng 30 triệu tấm nền OLED với BOE.

Các đối tác của Apple có thể sẽ bắt đầu sản xuất tấm nền màn hình sớm nhất vào tháng 6.2022. Trong đó, Samsung dự kiến ​​sẽ sản xuất tấm nền cho các mẫu iPhone 14 Pro 6,1 inch và 6,7 inch, còn LG dự kiến ​​sẽ cung cấp tấm nền cho iPhone 14 Pro Max 6,7 inch.

BOE đã sản xuất tấm nền OLED cho iPhone 12 và ‌iPhone 13‌ tại hai nhà máy ở Trung Quốc, chỉ chiếm 10% tổng số màn hình iPhone‌ vào năm 2021.

apple-doi-y-dinh-hang-trung-quoc-co-the-duoc-dat-hang-30-trieu-man-hinh-oled-cho-iphone-14-1.jpg
BOE từng cung cấp màn hình OLED cho iPhone 13 và iPhone 13 Pro - Ảnh: Internet

Điều đáng chú ý là The Elec vừa đưa tin Apple sẽ bắt đầu đánh giá các mẫu màn hình OLED của BOE cho iPhone 14. Các nguồn tin không xác định cho rằng BOE hy vọng sẽ nhận được quyết định từ Apple trong vòng một tháng.

Nếu Apple chấp thuận, BOE được cho sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình OLED vào khoảng tháng 7 và tháng 8. Theo The Elec, các tấm nền của BOE đang được xem xét cho mẫu iPhone 14 cơ bản, không phải Pro.

Nhiều thông tin gần đây cho biết Apple vẫn sẽ đặt hàng màn hình OLED cho dòng iPhone 14 của mình từ BOE, Samsung Display và LG Display.

Theo trang ITHome, Cơ quan nghiên cứu thị trường Omdia cho biết dòng iPhone 14 sẽ được trang bị LTPS và LTPO OLED mới nhất do BOE, Samsung và LG Display sản xuất.

Samsung vẫn là nhà cung cấp màn hình OLED lớn nhất cho Apple trong năm nay, vì sẽ sản xuất màn hình iPhone 14, iPhone 14 Max, iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max và iPhone 13.

LG sẽ cung cấp màn hình OLED cho iPhone 13, iPhone 14 và iPhone 14 Pro Max. Trong khi BOE chỉ cung cấp màn hình OLED cho iPhone 13 và iPhone 14 cho Apple vào năm 2022.

Omdia cũng đề cập đến một số chi tiết màn hình chính của dòng iPhone 14. iPhone 14 và 14 Max sẽ được trang bị tấm nền LTPS OLED với tần số quét cao hơn thế hệ trước. Về mặt thiết kế, rộ tin iPhone 14 và 14 Max vẫn sẽ có phần notch mang tính biểu tượng giống dòng iPhone 13.

Trong khi đó, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ có tấm nền LTPO OLED giống iPhone 13 Pro và 13 Pro Max, nhưng sự khác biệt lớn ở đây là màn hình khoét hai lỗ để chứa camera tự sướng và module nhận dạng khuôn mặt Face ID thay vì notch.

Trong báo cáo, Omdia lưu ý rằng Apple có thể đang phát triển công nghệ mới cho phép module Face ID ở dưới màn hình vào năm 2024 và khi đó phần cắt hai lỗ có thể được thu nhỏ thành một lỗ.

Hy vọng Apple sẽ tích hợp đầy đủ thiết kế hai lỗ vào màn hình tất cả dòng iPhone 15, bao gồm cả iPhone 15 và iPhone 15 Max.

Omdia dự báo rằng Apple sẽ đặt hàng 205 triệu màn hình LTPS và LTPO OLED từ các nhà cung cấp của mình vào năm 2022: Samsung Display sẽ giữ 60% lô hàng màn hình cho Apple, LG Display có 25% và 15% cho BOE.

Sơn Vân