Trung Quốc phá vỡ im lặng, cáo buộc Mỹ đã bội ước với Nga và gây ra khủng hoảng Ukraine

Hồ sơ - Ngày đăng : 06:29, 21/06/2022

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm qua đã đăng một bài viết rất dài trong đó có nhắc đến vấn đề Ukraine. Trong đó, Trung Quốc khẳng định Mỹ nên nghiêm túc gánh vác trách nhiệm của mình và có những hành động cụ thể để xoa dịu tình hình và giải quyết các vấn đề. Cụ thể như sau:

Mỹ đã phản bội lời hứa của mình và tiếp tục thúc đẩy NATO mở rộng về phía đông, tạo ra cuộc khủng hoảng Ukraine.

Khi gặp Mikhail Gorbachev vào năm 1990, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ lúc bấy giờ là James Baker đã đảm bảo rõ ràng rằng “sẽ không mở rộng sự hiện diện cho các lực lượng của NATO dù chỉ một inch về phía đông”. Tuy nhiên, Mỹ đã khởi xướng 5 đợt mở rộng NATO về phía đông kể từ năm 1999, tăng số lượng thành viên từ 16 lên 30, và tiến NATO hơn 1.000 km về phía đông hướng tới biên giới Nga, tạo thành một vòng vây hình chữ C trên Biển Đen.

Năm 1997, cựu quan sát viên và nhà ngoại giao Mỹ về Liên Xô George Kennan đã viết trên The New York Times rằng “mở rộng NATO sẽ là sai lầm định mệnh nhất trong chính sách của Mỹ suốt toàn bộ thời kỳ hậu chiến tranh lạnh”.

Vào năm 2014, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã viết trên The Washington Post rằng nếu Ukraine muốn tồn tại và phát triển, thì nước này không nên gia nhập NATO, và nước này không được là tiền đồn của bên này chống lại bên kia - nó phải hoạt động như một cầu nối giữa họ.

Tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2022 ở Davos, Kissinger nói rằng Ukraine lẽ ra phải là cầu nối giữa châu Âu và Nga, nhưng cơ hội đó bây giờ không tồn tại theo cách tương tự. Trong 400 năm qua, Nga là một phần thiết yếu của châu Âu, và trong một số trường hợp, Nga là người bảo đảm để cân bằng châu Âu có thể được thiết lập lại. Chính sách hiện hành cần lưu ý việc khôi phục vai trò này là quan trọng để phát triển.

Một chuyên gia Mỹ về các vấn đề quốc tế đã chỉ ra trong một bài báo rằng chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm đáng kể về mối quan hệ xấu đi với Nga do sai lầm lớn của nước này trong việc bật đèn xanh cho việc mở rộng NATO. Lưu ý rằng “Mỹ và NATO không phải là những người ngoài cuộc vô tội”, ông cũng tin rằng đó là “đỉnh cao của sự điên rồ” để một số quan chức Mỹ khoe khoang trước công chúng về các vụ rò rỉ hoặc thậm chí là chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ và Ukraine. Ông cảnh báo rằng những lời xúi giục như vậy từ phía Mỹ có thể khiến xung đột giữa Nga và Ukraine mở rộng một cách nguy hiểm.

Theo Clare Daly, Ủy viên Nghị viện châu Âu, Mỹ đã đổ thêm dầu vào lửa với Ukraine vì họ muốn làm suy yếu Nga và hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng, mà châu Âu sẽ phải trả giá đắt. Những người này vẫn không có hy vọng hòa bình trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, chủ yếu là do Mỹ không muốn Nga và Ukraine đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Bradley nói rằng “sai lầm cơ bản mà Mỹ mắc phải vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 là việc mở rộng NATO”.

Cựu Dân biểu Mỹ Tulsi Gabbard cho biết trong một cuộc phỏng vấn nếu Joe Biden chỉ cần hứa không đưa Ukraine vào NATO, thì cuộc chiến sẽ được ngăn chặn.

Trong những năm qua, Mỹ đã theo đuổi chủ nghĩa can thiệp và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq, Afghanistan, Serbia, Syria và các quốc gia khác. Alfred de Zayas, một chuyên gia cao cấp của Liên Hợp Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng từ góc độ luật pháp quốc tế, các hành động quân sự của Nga ở Ukraine đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhưng Mỹ và NATO đã vi phạm luật pháp quốc tế thường xuyên trong những năm qua, do đó “tiền lệ cho phép” đã được đặt ra cho các hành động hiện tại của Nga về mặt luật tục quốc tế.

Mỹ đã thổi bùng ngọn lửa về vấn đề Ukraine. Thay vì thúc đẩy hòa đàm, Mỹ lại tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine, làm leo thang căng thẳng và mở rộng xung đột, khiến cuộc xung đột càng kéo dài và phức tạp. Điều này đã đủ phơi bày bản chất ích kỷ của Mỹ.

Vào ngày 25.4.2022, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin cho biết sau chuyến thăm Ukraine rằng Mỹ muốn sử dụng chiến tranh để "nhìn thấy Nga suy yếu".

Vào cuối tháng 5.2022, ngoài khoản viện trợ 13,6 tỉ USD ban đầu, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thông qua khoản viện trợ quân sự và kinh tế hơn 40 tỉ USD khác cho Ukraine. Tổng hỗ trợ đã vượt quá 70% tổng chi tiêu quân sự của Nga và Ukraine trong năm 2021.

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra đã khiến châu Âu thiệt hại nặng nề về các khía cạnh chính trị, kinh tế và xã hội, nhưng Mỹ đang gặt hái được nhiều lợi nhuận, khi các công ty buôn bán vũ khí, thực phẩm và năng lượng thu được lợi nhuận khổng lồ. Ví dụ, giá trị thị trường của các công ty công nghiệp quân sự khổng lồ của Mỹ đã tăng lên hàng trăm tỉ USD, và giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuất khẩu sang châu Âu cao gấp hơn 10 lần so với một năm trước.

Hậu quả của cuộc xung đột, hơn 6,5 triệu người Ukraine đã chạy sang các nước láng giềng châu Âu, gây ra một cuộc khủng hoảng tị nạn chưa từng có. Nhưng Mỹ chỉ đón nhận 12 người tị nạn từ Ukraine vào tháng 3.2022. Hàng nghìn người tị nạn Ukraine vẫn bị mắc kẹt ở biên giới Mỹ-Mexico, và nhiều người đang bị Mỹ giam giữ. Ngay cả khi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đang kêu gọi sớm chấm dứt xung đột, một số người ở Mỹ vẫn tuyên bố rằng họ sẽ “chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng”.

Ngày 15.6, hơn 100 ngày sau cuộc chiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Nga trong cuộc điện đàm cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Tập tuyên bố: “Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy sự phát triển ổn định và lâu dài của quan hệ hợp tác thực dụng song phương. Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Nga về các lợi ích cốt lõi và các vấn đề quan tâm hàng đầu, chẳng hạn như chủ quyền và an ninh, cũng như hợp tác chiến lược chặt chẽ hơn”.

Anh Tú (dịch)