VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Chung

Sự kiện - Ngày đăng : 10:10, 21/06/2022

VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Sáng 21.6, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội tiến hành luận tội, nêu quan điểm giải quyết đơn kháng cáo của các bị cáo, người liên quan trong vụ án mua chế phẩm Redoxy - 3C.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung kháng cáo kêu oan. Bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung giữ nguyên kháng cáo kêu oan và cho rằng việc làm của bị cáo là không sai, không vụ lợi, không biết công ty Arktic…

toan-canh.jpg
Vụ án đang được xét xử theo trình tự phúc thẩm - Ảnh: N.A

Tuy nhiên, theo VKS, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, lời khai của những người liên quan cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Đức Chung với chức năng, nhiệm vụ là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức) tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại thành phố.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua Công ty Arktic (công ty trung gian do Nguyễn Trường Giang làm giám đốc) là công ty gia đình, với động cơ vụ lợi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 36 tỉ đồng.

Như vậy, VKS cấp phúc thẩm nhận định Tòa sơ thẩm xác định bị cáo Nguyễn Đức Chung phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là đúng người, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Trường Giang, VKS nhận thấy Giang là người tiếp nhận chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung, tham gia Đoàn công tác, hợp thức hóa việc mua chế phẩm Redoxy – 3C… Ngoài ra, bị cáo Giang còn cùng với bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Đức Chung) thực hiện việc mua bán, góp vốn trong công ty Arktic một cách lòng vòng để che giấu hành vi.

Theo quan điểm của VKS, Tòa cấp sơ thẩm đã kết án bị cáo Giang với vai trò đồng phạm là có căn cứ. Bị cáo biết rõ mục đích của bị cáo Chung thông qua công ty Arktic nhưng vì vụ lợi, bị cáo Giang đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm như bản án sơ thẩm đã quy kết, gây thiệt hại hơn 36 tỉ đồng.

vks-pt-redoxy-3c.jpg
Đại diện VKS tiến hành luận tội - Ảnh: N.A

Căn cứ vào tính chất, hành vi, vai trò, nhân thân của từng bị cáo, Tòa sơ thẩm đã tuyên bản án 4 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Giang. VKS cấp phúc thẩm nhận thấy đây là bản án đúng người, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã cung cấp biên lai nộp tiền, khắc phục hơn 1,1 tỉ đồng nhưng xét thấy Tòa sơ thẩm đã tuyên đúng pháp luật nên VKS phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Giang.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa sơ thẩm đã tuyên buộc bị cáo Chung bồi thường 25 tỉ đồng, VKS cấp phúc thẩm nhận định nội dung này là có căn cứ nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Chung.

Từ những nhận định nêu trên, VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của cả 2 bị cáo Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên với các bị cáo.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Đức Chung 8 năm tù, Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) 4 năm 6 tháng tù về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nhã Thanh