Đài Loan chặn 29 máy bay Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 10:15, 22/06/2022

Reuters đưa tin Đài Loan ngày 21.6 đã tung nhiều máy bay để xua đuổi 29 máy bay Trung Quốc xâm phạm Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Nhóm máy bay Trung Quốc gồm 6 máy bay ném bom H-6, 17 chiến đấu cơ cùng các máy bay tiếp nhiên liệu, chống ngầm, cảnh báo sớm và chiến tranh điện tử, đã bay về phía nam và vào Thái Bình Dương, phía Đài Loan cho biết.

Các máy bay ném bom H-6 có máy bay thu thập tình báo và chiến tranh điện tử bay cùng, đã bay vào vùng biển Bashi ngăn cách Đài Loan với Philippines, rồi vào Thái Bình Dương trước khi quay trở lại Trung Quốc theo hướng đã bay vào.

Đài Loan đã tung chiến đấu cơ để đuổi nhóm máy bay Trung Quốc, hệ thống tên lửa cũng được triển khai để giám sát nhóm máy bay này.

Đấy là cuộc xâm nhập lớn nhất, kể từ sau lần Đài Loan cho biết có 30 máy bay Trung Quốc bay vào ADIZ của Đài Loan ngày 30.5. Còn vụ xâm nhập lớn nhất trong năm nay vào ngày 23.1, liên quan 39 máy bay Trung Quốc.

Trung Quốc chưa bình luận lập tức, nhưng trước đây Trung Quốc luôn khẳng định đấy là các cuộc tập trận nhằm bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và sẵn sàng dùng vũ lực để thu hồi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters, rằng Bắc Kinh nên “ngưng gây sưc ép quân sự, ngoại giao và kinh tế và ngưng đe dọa Đài Loan”.

Trung Quốc hôm 17.6 đã hạ thủy tàu sân bay thứ 3, đặt tên là Phúc Kiến, một tỉnh duyên hải nằm ngay bên eo biển Đài Loan.

Hồi tháng 5, quân đội Trung Quốc mở cuộc tập trận quanh Đài Loan nhằm “nghiêm khắc cảnh cáo” Đài Loan “thông đồng” với Mỹ.

Tuyên bố trên tiếp sau Tổng thống Mỹ Joe Biden chọc tức Trung Quốc lúc ông nói Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Trung Quốc đã tăng sức ép đòi Đài Loan phải chấp nhận tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, chính quyền Đài Bắc nói rằng Đài Loan muốn hòa bình nhưng sẽ phản công tự vệ nếu bị tấn công.

Bảo Vĩnh