Thái Lan đối mặt nguy cơ thiếu nhiên liệu vì giá nhập khẩu quá cao
Quốc tế - Ngày đăng : 11:12, 22/06/2022
Theo các nhà buôn, những công ty nhập khẩu nhà nước đã giảm mua LNG ở thị trường giao ngay, bởi giá tăng “chọc trời” và nguồn hàng bị hạn chế.
Trong khi họ tính tăng mua các nhiên liệu thay thế rẻ tiền hơn, như dầu diesel và dầu đốt lò, thì sự thâm hụt từ việc giảm mua LNG có lẽ quá lớn nên khó thể dùng các nguồn khác để bù đắp.
“Chúng tôi sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu”, người phát ngôn chính phủ, bà Rachada Dhnadirek tuyên bố khi trả lời phỏng vấn của Bloomberg về khả năng thiếu hụt. Bà khẳng định Thái Lan không phải chật vật tìm nguồn cung ứng.
Theo Bloomberg, một vài nước láng giềng nghèo hơn Thái Lan, trong đó có Pakistan và Sri Lanka, đang bị khủng hoảng nhiên liệu nghiêm trọng do giá xăng dầu và khí đốt tăng vọt. Giá bán LNG khu vực Bắc Á giao ngay đã tăng khoảng 50% trong tháng này, tức tăng hơn gấp 3 so với một năm trước, do Nga giảm xuất khí đốt qua châu Âu nên toàn cầu phải cạnh tranh mua nhiên liệu.
Lượng LNG nhập khẩu chiếm 1/5 nguồn khí phát điện trong năm 2020, theo các số liệu của công ty nhiên liệu nhà nước Thái Lan PTT Plc. Đã có sự tăng nhập khí gas trong 5 tháng đầu năm 2022 để thay thế nguồn khí giao từ Myanmar. Nhưng việc mua khí gas từ nước ngoài đã giảm 35% trong tháng 6 này.
Thái Lan chưa lâm vào khủng hoảng khí đốt, nhưng việc ưa dùng khí tự nhiên làm nhiên liệu của nước này khiến tăng nguy cơ phải cấp định mức hoặc bị cúp điện. Có tới 2/3 nguồn điện của Thái Lan là từ LNG trong 4 tháng đầu năm 2022, theo dữ liệu chính phủ Thái Lan. Các rủi ro càng nặng thêm từ nhu cầu sử dụng điện cao khi ngành công nghiệp và du lịch Thái Lan phục hồi sau dịch COVID-19.