Philippines cảnh báo thiếu đường do sản lượng thấp

Quốc tế - Ngày đăng : 16:17, 22/06/2022

Việc thiếu đường ở Philippines thêm trầm trọng do sản lượng thấp, không đúng như dự báo, cùng sự trì hoãn kế hoạch nhập khẩu khoảng 200.000 tấn đường tinh chế.

Cơ quan Điều hành đường (SRA) thuộc chính phủ Philippines hôm 22.6 nói sản lượng mùa vụ đường thô hiện đạt 1,8 triệu tấn, thấp so với ước tính 1,98 triệu tấn và so với nhu cầu sử dụng hằng năm 2,03 triệu tấn trong 3 năm trước.

SRA nêu những tổn thất mùa vụ này là do một cơn bão mạnh giáng xuống các đồn điền trồng mía hồi tháng 12.2021, cùng điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Sự thiếu đường khiến giá đường tăng cao trong vài tháng qua, nhồi thêm vào sức ép lạm phát mà Philippines đang phải đối mặt, và giá tiêu dùng tăng nhanh nhất trong tháng 5 là do giá xăng dầu và chi phí lương thực tăng cao.

Lãnh đạo SRA tuyên bố: “Giá cả đã vượt tầm kiểm soát, tình hình là chúng tôi đang sắp cạn nguồn đường”.

Dù chưa có dấu hiệu mua sắm trong hoảng loạn hoặc mua vét ở các chợ địa phương, sự thiếu đường và giá đường tăng cao sẽ là những thách thức lớn đối với tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, người sẽ kiêm nhiệm Bộ trưởng Nông nghiệp khi ông chính thức nắm quyền lực từ ngày 30.6 tới.

Để giải quyết sự thiếu hụt đường, hồi tháng 2, SRA đã phê duyệt nhập khẩu 200.000 tấn đường tinh chế đạt chuẩn. Nhưng kế hoạch này bị trì hoãn sau khi giới sản xuất đường địa phương nhờ tòa can thiệp.

Philippines không thường xuyên nhập khẩu đường, nhưng khi cần thiết thì mua đường của Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ nhì thế giới, sau Brazil.

Bảo Vĩnh