Clip vẹt thông minh dùng lưỡi vặn bu lông khiến nhiều người ngạc nhiên

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:15, 23/06/2022

Chúng ta ai cũng biết rằng loài vẹt có khả năng bắt chước tiếng nói của con người. Tuy nhiên, trên thực tế loài vật thông minh này còn có thể làm nhiều hơn thế.

Clip vẹt thông minh dùng lưỡi vặn bu lông cực đỉnh

Hình ảnh trong đoạn video cho thấy một chú vẹt trổ tài vặn bu lông từ một đinh ốc với tốc độ không hề thua kém so với người. Theo đó, con vẹt dùng chân cố định một đầu của chiếc đinh và dùng lưỡi đẩy liên tục vào chiếc bu lông để vặn nó ra khỏi đinh ốc.

Khi chiếc bu lông gần rời khỏi đinh ốc, vẹt dùng mỏ kẹp chặt và dùng lực để rút nó ra nhưng không thành. Sau vài lần thử, vẹt lại dùng lưỡi để vặn bu lông và cuối cùng đã lấy được nó.

Theo các chuyên gia về động vật, loài vẹt có một mạch thần kinh đặc biệt trong não bộ, được gọi là hạt xoắn ốc trung gian (SpM). Vùng này này chịu trách nhiệm chuyển giao các thông tin giữa hai vùng lớn nhất của não là vỏ não và tiểu não, từ đó tạo nên nhận thức và hành vi phức tạp cho chúng.

Điều đặc biệt là kích thước vùng SpM ở vẹt lớn hơn từ 2-5 lần so với các giống chim khác, nên đây có thể là nguyên nhân lý giải cho việc vẹt được coi là một trong những loài chim có chỉ số thông minh cao nhất.

Long Hải