Mặc mâu thuẫn với Elon Musk, Biden dựa vào Tesla để cải cách chính sách nhiên liệu tái tạo

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:00, 23/06/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden hiếm khi nhắc đến nhà sản xuất ô tô điện Tesla trước công chúng. Tuy nhiên, chính quyền của ông đã dựa vào công ty của Elon Musk để giúp đưa ra chính sách mới cho phép ô tô điện (EV) được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp nhiên liệu tái tạo sinh lợi của quốc gia, theo các email được Reuters xem xét.

Nhiên liệu tái tạo là nhiên liệu được sản xuất từ ​​các nguồn tài nguyên tái tạo, ví dụ nhiên liệu sinh học và nhiên liệu hydro. Điều này trái ngược với các nhiên liệu không thể tái tạo như khí đốt tự nhiên, LPG (khí hóa lỏng), dầu mỏ và các nhiên liệu hóa thạch khác và năng lượng hạt nhân.

Ông Biden đã liên hệ với Tesla vào ngày đầu tiên nhậm chức Tổng thống Mỹ, đánh dấu sự khởi đầu của hàng loạt cuộc họp giữa các quan chức liên bang và các công ty liên quan đến ngành công nghiệp ô tô điện trong những tháng sau đó, theo các email.

Sự tiếp cận sớm và rộng rãi của chính quyền phản ánh rằng việc mở rộng phạm vi Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo của Mỹ (RFS) để biến nó thành công cụ điện khí hóa đội ô tô quốc gia là một trong những ưu tiên của ông Biden trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ra đời từ năm 2005, RFS là chương trình liên bang yêu cầu nhiên liệu vận tải được bán ở Mỹ chỉ chứa một lượng nhiên liệu tái tạo tối thiểu. Đến nay, nó chủ yếu hỗ trợ ethanol làm từ ngô.

Việc Nhà Trắng tiếp cận Tesla cũng cho thấy, dù có mối ác cảm công khai giữa ông Biden và Elon Musk, nhóm Biden đã cố gắng lôi kéo nhà sản xuất ô tô điện tham gia một trong những chính sách quan trọng của mình. Tổng thống Mỹ đã đặt mục tiêu tạo ra một nửa tổng số xe mới được bán vào năm 2030 là xe không phát thải.

Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA), cơ quan quản lý RFS, dự kiến ​​sẽ công bố những thay đổi được đề xuất với chính sách vào khoảng thời gian trong năm nay, xác định những người chiến thắng và thua cuộc mới trong thị trường tín dụng trị giá hàng tỉ USD được gọi là RINS, đã hỗ trợ người trồng ngô và nhà sản xuất nhiên liệu sinh học trong hơn một thập kỷ.

Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chính quyền đang nghiêng về một quy tắc có lợi cho các nhà sản xuất ô tô như Tesla, giúp họ tiếp cận nhiều nhất với e-RINS (hay còn gọi là RINS điện). Thế nhưng cải cách cũng có thể mở rộng trợ cấp cho các ngành liên quan, như các công ty sạc điện ô tô và các bãi chôn lấp cung cấp khí sinh học tái tạo cho các nhà máy điện, theo các doanh nghiệp trong ngành.

Maureen Walsh, Giám đốc chính sách liên bang của Hội đồng khí sinh học Mỹ, phát biểu tại một hội nghị hồi tháng 5: “Chúng tôi đã nghe thông tin rằng các công ty ô tô đang thực sự thích quy tắc này”.

Ý tưởng đưa ô tô điện vào RFS đã được xem xét trong nhiều năm, nhưng đã đạt được thành công khi nhóm chuyển đổi của ông Biden bắt đầu sử dụng ô tô điện như một giải pháp thân thiện với công việc cho cuộc khủng hoảng khí hậu. Giao thông vận tải chiếm hơn 1/4 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ.

EPA cho biết đang tham vấn "tất cả bên liên quan quan tâm" trong quá trình xem xét chính sách RFS của mình.

RFS hiện yêu cầu các nhà máy lọc dầu pha trộn ethanol và các nhiên liệu sinh học khác vào nguồn nhiên liệu hoặc mua RINs từ những người làm. Chính sách đó đã thúc đẩy sự bùng nổ kinh tế ở Vành đai ngô, khu vực Trung Tây Mỹ. Thế nhưng, nó cũng khiến các nhóm bảo vệ môi trường tức giận khi nói rằng việc sản xuất thêm ngô làm hỏng đất và nước, đồng thời kéo dài thời đại của động cơ đốt trong.

Nhóm bảo vệ môi trường Friends of the Earth đã lên tiếng phản đối chương trình e-RINs. Nhóm này coi RFS là một chính sách thất bại trong việc tăng sản xuất nhiên liệu carbon thấp thế hệ mới, đồng thời gây hại cho môi trường. Friends of the Earth cũng coi việc mở rộng chương trình là con dốc trơn trượt hướng tới việc tăng cường sử dụng nguyên liệu thô cho gỗ và chất thải gỗ, những thứ có thể tạo ra điện.

Liên hệ với Tesla

Vào buổi sáng ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Biden vào tháng 1.2021, Dallas Burkholder, nhân viên EPA, đã gửi email cho nhà vận động hành lang hàng đầu của Tesla là Rohan Patel để thiết lập một cuộc họp về cách kết hợp ô tô điện vào RFS, theo các tài liệu mà Reuters xem xét. Họ đã lên lịch một cuộc họp trong 1 tuần sau đó.

Kể từ đó, EPA đã có các cuộc họp bổ sung về chủ đề này với Tesla, các nhóm đại diện cho các nhà sản xuất khí sinh học như Waste Management, Republic Services và các công ty trạm sạc như ChargePoint Holdings, theo các tài liệu.

EPA cũng đã thiết lập ít nhất một cuộc họp với các nhân viên Nhà Trắng, bao gồm cả cố vấn về biến đổi khí hậu Ali Zaidi, để thảo luận về những cải cách.

Nhà Trắng của Biden ủng hộ tuyệt đối cho ngành công nghiệp ô tô điện, đặt nhiều hy vọng vào việc có thêm nhiều xe điện trên đường. Dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng được thông qua vào năm ngoái gồm 7,5 tỉ USD cho các trạm sạc ô tô điện mới và ông Biden đã tìm cách khôi phục các khoản tín dụng thuế hết hạn để giúp người tiêu dùng thanh toán cho các phương tiện mới.

Dù vậy, Elon Musk thường xuyên mâu thuẫn với Nhà Trắng, khi gửi những dòng tweet gay gắt nhắm vào ông Biden. Hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ đã công khai thừa nhận vai trò của Tesla trong sản xuất ô tô điện, sau khi Elon Musk liên tục phàn nàn về việc bị phớt lờ.

Elon Musk từng tuyên bố Tổng thống Joe Biden phớt lờ Tesla và chỉ quan tâm đến các nhà sản xuất xe hơi truyền thống.

"Không có thù oán gì ở đây cả, nhưng ông Biden đã thẳng thừng phớt lờ Tesla và tuyên bố sai sự thật với công chúng rằng General Motors dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô điện", tỷ phú giàu nhất thế giới cho hay.

mac-mau-thuan-voi-elon-muslk-biden-dua-vao-tesla-de-cai-cach-chinh-sach-nhien-lieu-tai-tao.jpg
Elon Musk có mối quan hệ không tốt với Tổng thống Biden, thậm chí gần đây tuyên bố ủng hộ đảng Cộng hòa

Năm 2021, Tổng thống Joe Biden tổ chức một cuộc họp để thảo luận về các mục tiêu đầy tham vọng trong lĩnh vực ô tô điện tại Nhà Trắng. Những người tham dự là lãnh đạo các công ty xe hơi hàng đầu thế giới như General Motors, Ford và Stellantis. Tuy vậy, cuộc họp lại vắng bóng Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới. Cùng ngày hôm đó, Elon Musk đề cập việc này thông qua dòng tweet rằng: "Vâng, khá là lạ khi Tesla không được mời".

Đến đầu tháng 3.2022, khi đọc Thông điệp liên bang về việc đầu tư ô tô điện, ông Biden cũng hoàn toàn không nhắc đến Tesla và Elon Musk. Điều này đã khiến Elon Musk tức giận: "Chẳng có ai theo dõi Thông điệp liên bang đâu". Tỷ phú 50 tuổi tiếp tục tweet: "Tesla đã tạo ra hơn 50.000 việc làm ở Mỹ trong lĩnh vực chế tạo xe điện và đang đầu tư nhiều hơn gấp đôi so với General Motors cùng Ford cộng lại".

Theo CNBC, Tổng thống Biden và các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã ra hiệu riêng với các đồng minh rằng họ vẫn chưa có kế hoạch mời Elon Musk tham dự bất kỳ cuộc họp nào trong thời gian sắp tới.

Theo nhiều nguồn tin, thái độ của Tổng thống Mỹ và các cộng sự ngày càng dè dặt hơn trước những lời chỉ trích từ Elon Musk. Theo một người tham gia các cuộc thảo luận, các cố vấn của ông Biden đã từ chối mời Elon Musk tham dự các sự kiện trong ngành do lo ngại vị vị tỷ phú thẳng thắn này sẽ nói điều gì đó có thể khiến Tổng thống Mỹ khó chịu hoặc chính quyền khó xử.

Các khoản tín dụng

Tesla đang tìm kiếm những thay đổi với RFS để cho phép nó kiếm được các khoản tín dụng nhiên liệu tái tạo dựa trên kilowatt giờ lái xe hoặc các số liệu tương tự, theo hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch. Các nguồn tin cho biết Tesla cũng đã tìm hiểu quan hệ đối tác với các nhà sản xuất khí sinh học để tạo đòn bẩy cho họ trong bất kỳ thị trường nào xuất hiện từ quy tắc mới.

Tesla không bình luận về câu chuyện này.

Trong khi đó, các thành viên của ngành công nghiệp sạc ô tô điện cũng đang thúc đẩy việc chia sẻ.

Matthew Nelson, một nhà vận động hành lang của Electrify America, một nhóm thương mại công ty sạc, đã viết thư cho EPA vào tháng 10 và nói rằng e-RINs sẽ làm được nhiều việc hơn để đạt được mục tiêu năm 2030 của ông Biden là 500.000 trạm sạc cùng 50% doanh số bán hàng ô tô điện so với bất kỳ chính sách nào khác. Ông nói thêm rằng các công ty tính phí cần tín dụng để cạnh tranh với xăng.

Theo số liệu của Bộ Năng lượng, Mỹ hiện có khoảng 48.000 trạm sạc, tập trung quanh các vùng ven biển.

Một số nhà sản xuất khí sinh học cũng muốn các khoản tín dụng, lập luận rằng họ cung cấp nhiên liệu tái tạo cho lưới điện để tạo ra năng lượng cho các phương tiện chạy điện.

Điện từ khí sinh học đã đủ điều kiện để tạo ra RINs, nhưng EPA chưa bao giờ phê duyệt đơn đăng ký của ngành.

Vào năm 2020, khí bãi rác tạo ra khoảng 10 tỉ kilowatt giờ điện, tương đương 0,3% công suất quy mô tiện ích của Mỹ.

Quy mô tiện ích đề cập đến nhà máy hoặc thiết bị điện mà hoạt động của chúng, với tư cách là một thực thể riêng lẻ sẽ gây ra sự thay đổi đáng chú ý trong hoạt động của một tiện ích. Ví dụ, bản thân một bảng điện PV trong nước không có ảnh hưởng rõ ràng đến hoạt động của mạng lưới điện.

Chúng tôi cảm thấy rằng việc thực hiện chương trình điện trong RFS phù hợp với các mục tiêu khí hậu của chính quyền Biden”, Carrie Annand, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Điện sinh khối, viết cho EPA.

Sơn Vân