Afghanistan chật vật giải cứu nhân đạo ở vùng động đất

Chuyển động - Ngày đăng : 17:05, 23/06/2022

Ngày 23.6, chính quyền Afghanistan chật vật tìm đến vùng hẻo lánh bị động đất làm 1.000 người chết và 1.500 người bị thương vào hôm 22.6.
afghanistan_earthquake_92850.jpg
Cảnh hoang tàn ở vùng động đất - Ảnh : Reuters

Theo Reuters, vụ động đất 6,1 độ richter xảy ra ở vùng núi hiểm trở có những cụm dân cư lẻ tẻ gần biên giới giáp Pakistan, và cách thủ đô Kabul 160 km về phía nam.

Khả năng liên lạc kém và không có đường sá đã cản trở nỗ lực giải cứu, theo Mohammad Ismail Muawiyah, người phát ngôn của chỉ huy quân Taliban ở tỉnh Paktika. Ông cho biết có 3.000 ngôi nhà bị sập, khoảng 600 người được cứu tại nhiều vùng trong đêm 22.6.

Thị trấn Gayan gần tâm chấn bị thiệt hại nặng, nhiều tòa nhà trát bùn bị hư hỏng hoặc bị đổ sụp hoàn toàn. Quân lính Taliban và xe cứu thương đã có mặt ở thị trấn, một trực thăng chở hàng cứu trợ đã đến và khoảng 300 người dân chờ được nhận cứu trợ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết tổ chức toàn cầu này đã sẵn sàng giúp đỡ, triển khai các nhóm y tế và cung cấp thuốc men, thức ăn cùng lều trú ẩn khẩn cấp đến vùng động đất.

Lãnh đạo tối cao Afghanistan, ông Hibatullah Akhundzada cảnh báo số thương vong còn có thể tăng cao hơn.

Vụ động đất này đặt ra một thách thức lớn cho chế độ Taliban cầm quyền ở Afghanistan từ tháng 8.2021 và chủ trương những chính sách Hồi giáo cực đoan.

Ngay từ trước khi Taliban nắm quyền lực, đội ngũ phản ứng khẩn cấp của Afghanistan đã bị dàn mỏng để đối phó nhiều vụ thiên tai thường xuyên xảy ra ở đất nước này.

Thế nhưng từ khi Taliban nắm quyền lực, họ chỉ còn một số ít máy bay và trực thăng có thể hoạt động, nên bị hạn chế khả năng nhanh chóng phản ứng với vụ động đất này.

Anas Haqqani, một quan chức cấp cao cho biết, chính phủ Taliban đang làm việc trong khả năng của mình, và hy vọng các cơ quan cứu trợ quốc tế cũng sẽ giúp đỡ người dân ở vùng động đất.

Nhà Trắng tuyên bố “buồn sâu sắc” vì vụ động đất, và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo dõi tình hình và ông đã chỉ đạo Cơ quan Mỹ Phát triển Quốc tế USAID cùng các cơ quan chính quyền chọn các biện pháp giúp đỡ các nạn nhân động đất.

Liên minh châu Âu (EU) cũng nhanh chóng đề nghị cứu trợ. Chính phủ Nhật Bản đang theo dõi tình hình và điều phối các hoạt động nhằm lập tức cứu trợ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 23.6 tuyên bố Hàn Quốc có kế hoạch cấp 1 triệu USD hỗ trợ nhân đạo đến các nạn nhân động đất.

Pakistan có một công dân chết trong vụ động đất và đã gởi các phương tiện cứu trợ đến.

Afghanistan thường bị động đất, như hai vụ động đất ở tỉnh Badghis hồi đầu năm nay làm chết nhiều người. Năm 2015, hơn 380 người chết ở Afghanistan và Pakistan khi xảy ra cơn động đất mạnh 7,5 độ richter.

Vụ động đất làm chết nhiều người nhất ở Afghanistan (5.000 người chết) xảy ra hồi tháng 5.1998 ở hai tỉnh Takhar và Badakhshan.

Bảo Vĩnh