Influencer Trung Quốc phải có “chứng nhận tư cách” để nói một số chủ đề nhất định

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:03, 24/06/2022

Giới chức quản lý văn hóa Trung Quốc vừa ra quy định người có sức ảnh hưởng trên mạng (influencer) nay phải có “chứng nhận tư cách” mới được phép nói về một số chủ đề yêu cầu trình độ chuyên môn cao như giáo dục, pháp luật, kinh tế tài chính, y học.

Theo thông cáo chung do Bộ Văn hóa - Du lịch cùng Cục Phát thanh - Truyền hình Trung Quốc đưa ra, với loạt chủ đề nêu trên thì người phát trực tuyến cần trình “chứng nhận tư cách” cho nền tảng mà họ sử dụng phát. Các nền tảng có trách nhiệm kiểm tra.

Quy định nêu trên là nỗ lực làm sạch lĩnh vực phát trực tuyến mới nhất của Trung Quốc. Đây là lĩnh vực thu hút nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Alibaba, Tencent, ByteDance tham gia, influencer thường sử dụng nhiều nền tảng phát để bán hàng và kiếm được hàng tỷ chỉ trong vài giờ.

influ.jpg
Influencer ở Trung Quốc nay bị quản lý gắt gao - Ảnh: CNBC

Bên cạnh “chứng nhận tư cách”, Bộ Văn hóa - Du lịch cùng Cục Phát thanh - Truyền hình Trung Quốc còn đặt ra quy tắc ứng xử cho influencer.

Theo đó, influencer không được xuất bản nội dung làm suy yếu hoặc bóp méo vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc; không sử dụng công nghệ deepfake (làm giả khuôn mặt hoặc âm thanh) giả mạo quan chức cấp cao; không phô bày việc ăn uống lãng phí, hàng hiệu, lối sống xa hoa, nội dung khiêu dâm hoặc khiêu khích.

Trong 16 tháng qua, giới chức Trung Quốc ban hành hàng loạt quy định nhằm chấn chỉnh hoạt động của ngành công nghệ đồng thời tăng cường kiểm soát một số lĩnh vực mà họ đánh giá có ảnh hưởng lớn đến xã hội như trò chơi điện tử, phát trực tuyến, văn hóa người nổi tiếng.

Bắc Kinh tháng trước ra lệnh cấm trẻ em dưới 16 tuổi xem nội dung phát trực tuyến sau 10 giờ tối, cũng không được tặng quà ảo cho influencer.

Cẩm Bình