Xả súng hàng loạt ở Na Uy vào sáng 25.6, hai người chết

Quốc tế - Ngày đăng : 12:54, 25/06/2022

Hai người chết và hơn chục người bị thương trong vụ xả súng hàng loạt xảy ra vào rạng sáng 25.6 ở thủ đô Oslo của Na Uy.

Cảnh sát cho biết, vụ xả súng xảy ra bên ngoài một quán bar ở khu trung tâm Oslo. Một nghi phạm đã bị bắt giữ và cảnh sát cho là không còn bất kỳ kẻ nào khác dính líu.

Nhà báo Olav Roenneberg của kênh truyền hình nhà nước NRK nói ông là nhân chứng vụ xả súng: “Tôi thấy một gã đàn ông tại hiện trường, đem theo một túi xách. Gã rút súng ra và bắt đầu bắn. Ban đầu tôi nghĩ đó là súng hơi, rồi cửa sổ kính của quán bar vỡ vụn và tôi biết mình phải lo tìm chỗ trốn”.

Kênh truyền hình TV2 chiếu cảnh người dân chạy náo loạn trên các đường phố Oslo trong khi tiếng súng vang lên.

Vụ việc xảy ra vào lúc thành phố này chuẩn bị tổ chức cuộc diễu hành “Tự hào” hàng năm trong ngày 25.6. Người phát ngôn cảnh sát Tore Barstad nói chưa thể biết động cơ xả súng, và chưa rõ liệu vụ này có liên quan cuộc diễu hành này không.

Ông Barstad nói, 14 người đã được chữa trị y tế, 8 người trong số này phải nhập viện.

Na Uy là quốc gia tương đối an toàn, nhưng đã trải qua nhiều vụ tấn công bạo lực của các tổ chức cực hữu. Một vụ xả súng hàng loạt kinh hoàng nhất ở châu Âu đã xảy ra hồi năm 2011, khi một tên cực hữu giết chết 64 người ở đảo Utoya, sau khi hắn cho nổ quả bom ở Oslo khiến 8 người chết.

Năm 2019, một phần tử cực đoan khác giết người chị cùng cha khác mẹ rồi xả súng vào một giáo đường Hồi giáo, nhưng tên này đã bị bắt ngay sau đó.

Bảo Vĩnh