Cách Singapore vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và chiến tranh ở Ukraine

Chuyển động - Ngày đăng : 13:10, 26/06/2022

Từ lúc dịch COVID-19 bùng phát, Singapore đã đa dạng hóa nguồn lương thực nhập khẩu từ nhiều nước khác, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết.

The Straits Times ngày 26.6 dẫn lời Thủ tướng Singapore: Dù khuynh hướng cấm xuất khẩu lương thực hiện nay của một số quốc gia rất đáng lo ngại và một điều không gây ngạc nhiên là sự thiếu hụt, giá cả nguyên liệu thô tăng đột biến do chiến tranh ở Ukraine đã tác động mạnh lên một số sản phẩm.

Đấy là một vấn nạn cho Singapore. Nhưng Singapore đã dự báo trước tình trạng này từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Lúc đó, chính phủ Thủ tướng Lý Hiển Long đã lo ngại sẽ xảy ra sự đứt gãy nguồn cung gia cầm, rau quả và ngũ cốc. Và kể từ đó, Singapore bắt đầu nâng nguồn dự trữ lương thực lên một cấp cao hơn, đa dạng hóa nguồn cung từ nhiều nơi.

singapoe.jpg
Các loại thức phẩm bày bán ở Singapore - Ảnh: TST

Theo ông Lý Hiển Long thì “Singapore là quốc gia nhập khẩu hơn 90% nguồn lương thực, nên đa dạng hóa là chiến lược chủ đạo để bảo đảm an ninh lương thực. Quyết định đa dạng hóa nguồn lương thực là lý do Singapore ngày nay mua gà từ Brazil, trứng từ Ba Lan và Ukraine”.

Vài tháng qua, một vài quốc gia đã tuyên bố cấm xuất khẩu lương thực, với lý do sự gián đoạn do chiến tranh mà Nga tiến hành ở Ukraine. Ví dụ trong tháng 6 này, Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường để giảm hạ giá bán sản phẩm này trong nước. Ấn Độ cũng cấm xuất khẩu ngũ cốc hồi tháng 5.

Malaysia cấm xuất khẩu gà từ ngày 1.6 để ổn định khâu sản xuất và giá trong nước. Lệnh cấm này khiến Singapore bị giảm 34% nguồn cung từ Malaysia. Lệnh cấm sau đó được dỡ bỏ một phần.

Thủ tướng Lý Hiển Long nói: “Theo qui định của Tổ chức Thương mại Thế giới, bạn không được đóng thị trường khi nguồn cung bị giảm. Nhưng dưới các sức ép, đó là cách giải quyết của các chính phủ”.

Ông cho biết thêm, rằng sau khi tìm được các nguồn bổ sung gà và trứng, Singapore hiện tìm các nguồn cung rau quả mới: “Đó là những việc chúng tôi phải làm, và chúng tôi đã làm rồi. Đó là lý do chúng tôi có thể đối phó, khi nguồn cung gà từ Malaysia giảm xuống. Nhưng tôi nghĩ vấn đề này sẽ còn tiếp tục”.

Nhà lãnh đạo nói còn nhiều việc phải làm và Bộ Công Thương Singapore đang tích cực xử lý vấn nạn trên. Cùng lúc, Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi người dân Singapore nắm bắt tình hình, và linh hoạt hơn khi chọn thức ăn: “Nếu chúng ta có thể linh động hơn trong thói quen, thì chúng ta sẽ dễ vượt qua các giai đoạn khó khăn”.

Bảo Vĩnh