Tesla sa thải nhiều nhân viên và cả giám đốc mới làm, hủy lời mời nhận việc theo lệnh Elon Musk

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:44, 27/06/2022

Nhiều nhân viên Tesla chỉ mới bắt đầu công việc cách đây vài tháng hoặc thậm chí vài tuần đã bị sa thải.

Trong khi đó, những người khác bị rút lại đề nghị nhận việc khi công ty sản xuất ô tô điện Mỹ bắt đầu áp dụng các khoản cắt giảm như Giám đốc điều hành Elon Musk công bố vào đầu tháng 6.

Trang Insider đã tìm thấy một số bài đăng từ các nhân viên Tesla tiết lộ rằng họ bị sa thải như một phần của việc cắt giảm việc làm, còn những người khác bị hủy bỏ lời mời làm việc.

Một giám đốc dự án cấp cao, chỉ mới bắt đầu làm cho Tesla vào tháng 1, nói với Insider: "Tôi đã rất sốc khi được thông báo rằng tôi sẽ bị cho nghỉ việc. Là một nhà quản lý, tôi có ấn tượng rằng vị trí của mình là an toàn".

Khi được hỏi về việc Tesla quyết định cắt giảm vai trò nào, anh ấy nói: "Họ nói rằng việc sa thải là dựa trên đánh giá hiệu suất nhưng đó là lời nói dối vì tôi mới làm việc tại Tesla được 5 tháng và vẫn chưa được đặt ra mục tiêu hiệu suất hay đánh giá hiệu suất. Tôi đã hỏi họ sử dụng số liệu nào và họ từ chối cho tôi biết. Quá trình này chắc chắn không công bằng vì tôi không bao giờ được giao cho nhóm mà tôi yêu cầu".

Các cựu nhân viên Tesla nói thêm rằng "gói thôi việc rất không công bằng, vì về cơ bản họ buộc bạn phải chấp nhận bằng cách đe dọa cắt bảo hiểm y tế".

Hôm 21.6, Iain Abshier cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn: "Chết tiệt, chiều 17.6, tôi đã bị Tesla sa thải chỉ sau 2 tuần làm việc".

Robert Belovodskij đã bị hủy lời mời làm việc cho Tesla với tư cách là kỹ sư phát triển điều khiển sản xuất.

Đầu tháng 6.2022, Elon Musk đã nói với vị trí cấp cao của Tesla rằng hãy tạm dừng mọi hoạt động tuyển dụng vì ông có "cảm giác tồi tệ" về nền kinh tế và cần phải cắt giảm 10% lực lượng lao động. Trong một email gửi cho nhân viên hôm 3.6, tỷ phú giàu nhất thế giới thông báo Tesla sẽ giảm 10% số nhân viên đang được trả lương vì công ty đã trở nên "thừa người trong nhiều lĩnh vực". Thế nhưng, “số lượng nhân viên làm việc theo giờ sẽ tăng lên".

"Xin lưu ý, điều này không áp dụng cho bất kỳ ai thực sự đang chế tạo ô tô, pin hoặc lắp đặt năng lượng mặt trời", Elon Musk viết trong email.

Trong một tweet hôm 4.6, Elon Musk dự đoán rằng tổng số nhân viên Tesla sẽ tăng trong 12 tháng tới.

"Tổng số nhân viên sẽ tăng lên, nhưng mức lương phải tương đối ổn định", Elon Musk tweet.

Hôm 31.5, Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla quay trở lại văn phòng hoặc nghỉ việc, một điều đã vấp phải sự phản đối ở Đức, nơi công ty có nhà máy mới.

"Mọi người tại Tesla được yêu cầu dành tối thiểu 40 giờ trong văn phòng mỗi tuần. Nếu bạn không xuất hiện, chúng tôi sẽ coi như bạn đã xin thôi việc. Bạn càng ở chức vụ cao thì sự hiện diện của bạn càng phải rõ ràng hơn. Đó là lý do tại sao tôi sống trong nhà máy nhiều như vậy - để những người có mặt trên dây chuyền có thể thấy tôi làm việc cùng họ. Nếu tôi không làm điều đó, Tesla đã phá sản từ lâu rồi", Elon Musk viết trong email được gửi vào ngày 1.6.

Bắt đầu làm việc tại Tesla vào tháng 2.2022 với tư cách là nhà phân tích dữ liệu, Mansi Chandresha đăng trên LinkedIn sau khi biết tin mình bị sa thải: "Tôi đã cố gắng thu thập thông tin vì sao vị trí của tôi bị Tesla cắt giảm”.

Tuy nhiên, Mansi Chandresha cho biết thêm: "Tôi rất biết ơn vì đã có cơ hội làm việc với một nhóm tuyệt vời".

Mansi Chandresha tiết lộ cô đang khẩn trương tìm kiếm một vai trò mới trước khi thị thực du học của mình hết hạn vào cuối tháng 7.2022.

tesla-sa-thai-nhieu-nhan-vien-va-ca-giam-doc-moi-lam.jpg
Theo yêu cầu của Elon Musk, Tesla sa thải hàng loạt nhân viên và cả giám đốc mới làm, hủy lời mời nhận việc thời gian qua

Hai cựu nhân viên Tesla đã đệ đơn kiện công ty sản xuất ô tô điện của Mỹ, cáo buộc quyết định sa thải hàng loạt vi phạm luật liên bang do không thông báo trước về việc cắt giảm việc làm.

Vụ kiện đã được đệ trình Tòa án Quận Tây Texas bởi John Lynch và Daxton Hartsfield, hai người nói đã bị chấm dứt hợp đồng với nhà máy gigafactory của Tesla ở cộng đồng dân cư Sparks, bang Nevada, Mỹ vào tháng 6.2022. Theo đơn kiện, hơn 500 nhân viên đã bị chấm dứt hợp đồng lao động tại nhà máy này.

Hai cựu nhân viên Tesla cáo buộc công ty không tuân thủ luật liên bang về việc sa thải hàng loạt, yêu cầu thông báo trước 60 ngày theo Đạo luật Thông báo điều chỉnh và đào tạo lại người lao động, đơn kiện cho biết.

Họ đang tìm kiếm tình trạng khởi kiện tập thể cho tất cả cựu nhân viên Tesla trên khắp nước Mỹ, những người bị cho nghỉ việc vào tháng 5 hoặc tháng 6.2022 mà không được thông báo trước.

"Tesla đã chỉ thông báo cho các nhân viên rằng việc chấm dứt hợp đồng của họ sẽ có hiệu lực ngay lập tức", theo đơn kiện.

Chưa tiết lộ về số lượng nhân viên bị sa thải, Tesla không trả lời câu hỏi về vụ kiện.

Hơn 20 người tự nhận mình là nhân viên Tesla cho biết họ đã bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng trong tháng này, theo các bài đăng trực tuyến và các cuộc phỏng vấn với Reuters.

Đơn kiện của John Lynch và Daxton Hartsfield, hai người bị sa thải lần lượt vào ngày 10.6 và ngày 15.6, nhằm tìm kiếm tiền lương và quyền lợi trong thời gian thông báo 60 ngày.

Shannon Liss-Riordan, luật sư đại diện cho hai người này, nói với Reuters: “Thật là sốc khi Tesla vi phạm trắng trợn luật lao động liên bang bằng cách sa thải quá nhiều nhân viên mà không cung cấp thông báo bắt buộc”.

Shannon Liss-Riordan nói Tesla sẽ chỉ bồi thường cho một số nhân viên bị sa thải một tuần lương, đồng thời cho biết bà đang chuẩn bị đơn đề nghị khẩn cấp với tòa án để cố gắng ngăn Tesla làm việc này.

Trang Insider phát hiện thêm ít nhất 11 nhân viên Tesla bị cho thôi việc. Nhiều người ở Tesla có khả năng sẽ phải chịu số phận tương tự, như Elon Musk từng nói tại Diễn đàn Kinh tế Qatar vào tuần trước rằng việc cắt giảm việc làm sẽ có hiệu lực trong 3 tháng tới.

Sơn Vân