Úc mở trường huấn luyện quân đội các đảo quốc Thái Bình Dương

Chuyển động - Ngày đăng : 14:38, 28/06/2022

Reuters ngày 28.6 đưa tin, Úc sẽ mở một trường quốc phòng để huấn luyện quân đội của các đảo quốc trên Thái Bình Dương - vùng biển mà Trung Quốc ngày càng 'quan tâm" gây chú ý.

Tại cuộc hội thảo trực tuyến về chủ đề Thái Bình Dương sáng 28.6, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Thái Bình Dương (thuộc chính phủ Úc), ông Pat Conroy cho biết Úc sẽ tăng gấp đôi kinh phí bay tuần tra vùng đánh cá rộng lớn trên Thái Bình Dương.

Úc cũng sẽ tài trợ để các đảo quốc trên Thái Bình Dương xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững vì đã có dự mực nước biển Thái Bình Dương dâng cao gấp 4 lần so với mực nước biển trung bình của thế giới.

Bộ trưởng Conroy nói: “Chính phủ Úc biết vấn đề an ninh không tách khỏi vấn nạn thay đổi thời tiết”.

Trước hội thảo này, Bộ trưởng Conroy cho biết chính phủ Úc cam kết hỗ trợ các đảo quốc trên Thái Bình Dương, bao gồm việc trường Quốc phòng Úc Thái Bình Dương sẽ huấn luyện các lực lượng phòng vệ và an ninh.

Ông nói rằng cam kết tăng gấp đôi kinh phí bay tuần tra trên các vùng đặc khu kinh tế ở Thái Bình Dương sẽ giúp tăng cường an ninh hàng hải và giúp giảm tình trạng đánh cá trái phép gây thất thoát 150 triệu USD/năm.

Vị Bộ trưởng này còn cho biết, Úc đã làm việc với các đảo quốc trên Thái Bình Dương về một thỏa thuận hạn chế trợ giá cho nghề cá. Ông nói kiểu trợ giá này đã được áp dụng với ngành đánh cá xa bờ của Trung Quốc và góp phần khiến nạn đánh cá quá mức.

Đây là những động thái mới của Úc, vào lúc có Mỹ cùng các đồng minh tranh giành các quan hệ an ninh tại khu vực Thái Bình Dương để đối phó tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Mới đây, Mỹ, Anh, Úc, Nhật và New Zealand lập sáng kiến “Đối tác Thái Bình Dương Xanh” (PBP) nhằm giúp các đảo quốc nhỏ trên Thái Bình Dương (như Fiji, Palau, Samoa và Quần đảo the Marshall) giải quyết các vấn nạn, từ sự thay đổi thời tiết đến đánh cá trái phép, nhưng cũng phát tín hiệu về một nỗ lực thống nhất để đối trọng với các sáng kiến của Trung Quốc.

Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF) diễn ra ở thủ đô Suva của Fiji trong tháng 7 tới, dự kiến các lãnh đạo khối này sẽ bàn về việc Trung Quốc thúc đẩy một thỏa thuận an ninh với 10 đảo quốc Thái Bình Dương đã lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Bản thảo thỏa thuận này đã bị “xì”, cho thấy Trung Quốc muốn đề cập thỏa thuận an ninh hàng hải, đánh cá và huấn luyện cảnh sát với 10 đảo quốc này, theo Reuters.

PIF có Úc và New Zealand là thành viên, đã bày tỏ sự lo ngại về một thỏa thuận an ninh mới lập giữa Trung Quốc với Quần đảo Solomon cùng nhiều nước khác.

Trung Quốc không phải là thành viên PIF và đang muốn tổ chức một hội nghị trực tuyến với 10 nước mà Trung Quốc muốn ký một hiệp định đa phương vào ngày 14.7 tới, tức trùng ngày cuối của hội nghị PIF, một nguồn tin thân cận đã cho Reuters biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối trả lời bình luận của Reuters, nhưng hồm7.6 đã phủ nhận Bộ không tổ chức hội nghị trực tuyến nêu trên.

Bảo Vĩnh