Úc cảnh báo Trung Quốc không nên 'noi gương' Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 17:40, 28/06/2022

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã cảnh báo chính phủ Trung Quốc cần rút ra bài học về “sai lầm chiến lược” của Nga ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Australian Financial Review (AFR), được thực hiện trên đường đến Tây Ban Nha để dự cuộc họp của NATO, ông Albanese cho biết chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã gắn kết các quốc gia dân chủ lại với nhau, "cho dù họ là thành viên của NATO hay không phải là thành viên như Úc".

Khi được hỏi chính phủ Trung Quốc nên rút ra bài học nào từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, nhà lãnh đạo Úc cho biết cuộc chiến “đã cho thấy những nỗ lực nhằm áp đặt sự thay đổi bằng vũ lực đối với một quốc gia có chủ quyền gặp phải sự phản kháng”. 

Bình luận này được cho là một thông điệp cảnh báo Trung Quốc về nỗ lực thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. Tuyên bố mới nhất của Thủ tướng Anthony Albanese cũng được đưa ra vào thời điểm Úc và Trung Quốc đang thăm dò ý kiến ​​lẫn nhau về việc làm mới lại quan hệ ngoại giao kể sau khi ông Albanese nhậm chức.

Hiện nay, vẫn còn một số điểm làm căng thẳng ngoại giao giữa các nước, bao gồm sự hiện diện ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương, các biện pháp trừng phạt mà Trung Quốc áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Úc và việc giam giữ hai người Úc gốc Hoa.

Được biết, chính phủ Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đã tỏ rõ tham vọng muốn thống nhất Trung Quốc đại lục với đảo Đài Loan tự trị.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận và tập trận trên không và trên biển xung quanh Đài Loan, điều mà Mỹ và các đồng minh cho rằng là sự gây hấn ngày càng tăng đối với hòn đảo này.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese dự kiến sẽ gặp mặt để thảo luận với các nhà lãnh đạo của ba quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác là Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand tại hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Tây Ban Nha, trước khi bay đến Paris dự cuộc họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Nhà lãnh đạo Úc cũng đã được Tổng thống Volodymyr Zelensky mời thăm Ukraine nhưng vẫn chưa xác nhận liệu ông có thực hiện chuyến đi hay không.

Hoàng Vũ