Công ty Mỹ, Pháp cấp nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân của CH Czech

Quốc tế - Ngày đăng : 06:13, 29/06/2022

Khi ký thỏa thuận này với hai công ty phương Tây, Cộng hòa Czech giảm được sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập từ Nga, theo AP.

Ngày 28.6, công ty điện lực nhà nước CEZ của CH Czech cho biết, hai công ty điện lực Westinghouse của Mỹ và Framatome của Pháp sẽ góp phần vào an ninh năng lượng của quốc gia Đông Âu này, bằng cách cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân Temelin trong 10 năm, kể từ năm 2024. Hợp đồng này trị giá hàng trăm triệu USD, theo CEZ cho biết.

Nguồn cung nhiên liệu cho nhà máy Temelin hiện nay là từ TVEL của Nga, một nhánh của tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Rosatom. CEZ nói họ có đủ nhiên liệu cho nhà máy này trong khoảng hai năm.

Lãnh đạo CEZ còn giải thích ký hợp đồng với hai công ty Mỹ, Pháp: “Chúng tôi muốn đa dạng hóa nguồn cung ứng nhằm hạn chế nguy cơ mất nguồn cung vì bất kỳ lý do nào”.

CEZ điều hành hai lò phản ứng 1.000 megawatt ở nhà máy Temelin. Westinghouse cũng từng cung ứng nhiên liệu cho Temelin trong 10 năm cho đến năm 2010.

CH Czech trông cậy vào 6 lò phản ứng hạt nhân để phát hơn 1/3 điện cho tổng nguồn điện quốc gia. Ngoài 2 lò ở Temelin, CEZ còn điều hành 4 lò 510 megawatt ở nhà máy điện Dukovany.

Không như hai nước láng giềng Đức và Áo, CH Czech chủ trương sử dụng điện hạt nhân. Trong năm nay, CEZ đã rao thầu xây một lò phản ứng mới ở nhà máy điện Dukovany, khi CH Czech nhắm tăng phát điện hạt nhân.

Bảo Vĩnh