Thêm ứng dụng mua xăng từ bảng điều khiển, Apple biến ô tô thành cửa hàng tạp hóa và dịch vụ

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 22:16, 30/06/2022

Apple muốn bạn bắt đầu mua xăng trực tiếp từ bảng điều khiển ô tô của mình ngay từ mùa thu năm nay, khi phiên bản mới nhất phần mềm CarPlay ra mắt.

Qua đó, nhà sản xuất iPhone muốn biến chiếc ô tô của bạn thành một cửa hàng tạp hóa và dịch vụ.

Một tính năng mới được công bố lặng lẽ tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple trong tháng này sẽ cho phép người dùng CarPlay chạm vào một ứng dụng để điều hướng đến máy bơm và mua xăng trực tiếp từ màn hình trong ô tô, bỏ qua quy trình thông thường là chèn hoặc nhấn vào thẻ tín dụng. Thông tin chi tiết về bản demo của Apple dành cho các nhà phát triển chưa được báo cáo trước đây.

HF Sinclair (có trụ sở tại thành phố Dallas, bang Texas), tiếp thị xăng của mình tại 1.600 trạm ở Mỹ, nói với Reuters rằng họ có kế hoạch sử dụng tính năng CarPlay mới và sẽ công bố chi tiết trong những tháng tới.

HF Sinclair là công ty năng lượng đa dạng sản xuất và bán các sản phẩm như xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu máy bay phản lực, diesel tái tạo, các sản phẩm dầu nhớt đặc biệt, hóa chất đặc biệt, nhựa đường đặc biệt và biến tính.

Jack Barger, Phó chủ tịch tiếp thị cấp cao của HF Sinclair, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khích trước ý tưởng rằng người tiêu dùng có thể đến trạm HF Sinclair và mua nhiên liệu từ màn hình điều hướng xe của họ”.

Đây chỉ là ứng dụng mới nhất trong nỗ lực liên tục của Apple giúp bạn có thể nhấn để mua từ màn hình điều hướng. Apple đã thêm vào CarPlay các ứng dụng để đậu xe, sạc ô tô điện và đặt đồ ăn, đồng thời đang thêm các tính năng nhiệm vụ lái xe như ghi lại quãng đường đi công tác.

Nhiên liệu là khoản chi lớn với chủ ô tô. Vào tháng 4.2022, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ước tính rằng một hộ gia đình ở nước này trung bình sẽ chi khoảng 2.945 USD cho xăng vào năm 2022, nhiều hơn khoảng 455 USD so với năm ngoái.

Apple hiện không tính phí CarPlay với các nhà sản xuất ô tô, nhà phát triển hoặc người dùng.

Horace Dediu, nhà phân tích của Asymco và là người sáng lập Micromobility Industries, nói lợi ích kinh doanh đang đưa Apple lên vị trí dẫn đầu về ô tô biến thành máy tính lăn bánh. Tính năng mới này sẽ xuất hiện trên hàng trăm mẫu ô tô đã tương thích với CarPlay khi Apple phát hành bản cập nhật phần mềm vào mùa thu này.

Quên Apple Car đi - Apple CarPlay là một thỏa thuận lớn hơn. Nó rất có thể mở rộng quy mô lên hàng triệu triệu chiếc ô tô, nếu không phải là hàng trăm triệu", Horace Dediu nhận định.

Để sử dụng tính năng CarPlay mới vào mùa thu này, người dùng iPhone sẽ cần tải xuống ứng dụng của công ty nhiên liệu và nhập thông tin xác thực thanh toán để thiết lập ứng dụng. Sau khi ứng dụng được thiết lập, người dùng sẽ có thể nhấn vào màn hình điều hướng của họ để kích hoạt máy bơm và thanh toán.

Donald Frieden, Giám đốc điều hành P97 Networks (có trụ sở tại thành phố Houston, bang Texas), cho biết: “Đó là một thị trường rộng lớn và người tiêu dùng thực sự muốn giải quyết vấn đề thanh toán”.

P97 Networks là công ty sản xuất hệ thống ống nước kỹ thuật số mà nhiều công ty nhiên liệu sẽ sử dụng để kết nối ứng dụng của họ với ô tô.

Donald Frieden nói anh đã nhận được các cuộc gọi từ các công ty dầu mỏ quan tâm đến việc làm cho ứng dụng của họ hoạt động với CarPlay.

BP, Shell và Chevron Corp không trả lời khi được đề nghị bình luận về việc liệu họ có dự định làm cho các ứng dụng trên iPhone hoạt động với CarPlay hay không.

them-ung-dung-mua-xang-tu-bang-dieu-khien-apple-bien-o-to-thanh-cua-hang-tap-hoa.jpg
Apple hiển thị chương trình CarPlay tại WWDC ở thành phố San Francisco, bang California, Mỹ ngày 2.6. 2014 - Ảnh: Reuters

Nỗ lực không thành

Động thái mới nhất của Apple có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng với các hãng có tham vọng riêng của họ về thương mại trong ô tô.

Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng và không thành công trong việc phổ biến việc mua xăng từ xe trước đây. General Motors đã triển khai một hệ thống để làm như vậy vào năm 2017, nhưng đã đóng cửa đầu năm nay "do một nhà cung cấp rời khỏi hoạt động kinh doanh", theo Reuters

Ngoài các ứng dụng cho nhiên liệu và các giao dịch mua khác, Apple cũng đang tìm cách mở rộng CarPlay hơn nữa vào hệ thống lái xe của ô tô bằng cách truy cập dữ liệu đo tốc độ và nhiên liệu.

Thế nhưng, các nhà sản xuất ô tô không có khả năng giao dữ liệu đó cho Apple mà không đưa ra yêu cầu riêng trong các cuộc đàm phán mà các nhà phân tích tin rằng có thể đã được tiến hành.

Phát biểu tại Hội nghị ô tô châu Âu của Reuters ở thành phố Munich (Đức) hôm 29.6, Ola Kaellenius - Giám đốc điều hành Mercedes Benz cho biết mục tiêu của công ty "là có được một trải nghiệm Mercedes hoàn chỉnh, toàn diện".

Ola Kaellenius nói Mercedes Benz sẽ không tìm cách phát minh lại mọi danh mục ứng dụng, nhưng "khi tương tác với các công ty trong lĩnh vực kỹ thuật số này thì bất kỳ điều gì và mọi thứ liên quan đến trách nhiệm pháp lý sản phẩm, chúng tôi sẽ rất thận trọng".

CarPlay thế hệ mới là tiền đề cho việc phát hành ô tô điện của Apple

Khi Apple công bố phiên bản CarPlay mới tại WWDC trong tháng này, nó không chỉ là một bản cập nhật phần mềm mà cho xem trước một trong những sản phẩm thú vị nhất trong quá trình phát triển của công ty: Ô tô điện.

Động thái này phù hợp với một mô hình cho Apple. Trước khi bước vào danh mục sản phẩm mới, Apple thường phát hành một thứ gì đó đóng vai trò nền tảng.

Vào tháng 1.2001, Apple ra mắt iTunes. 10 tháng sau, iPod xuất hiện.

Năm 2014, Apple phát hành ứng dụng HealthKit và Health, báo trước sự ra mắt của Apple Watch vào năm 2015.

Cũng trong năm 2014, Apple đã giới thiệu HomeKit. Điều đó có trước loa thông minh HomePod cũng như smart-home hub (bộ não trung tâm của căn nhà thông minh) được tích hợp vào iPad và Apple TV.

Đang tập trung vào thực tế ảo và thực tế tăng cường, Apple đã ra mắt ARKit vào năm 2017. Apple cũng liên tục bổ sung các công nghệ mới liên quan trên các nền tảng của mình, tạo ra nền tảng cho tai nghe thực tế hỗn hợp và realityOS sắp ra mắt.

Các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường của Apple có thể chạy hệ điều hành riêng là realityOS, tương tự iOS cho smartphone hay macOS cho máy tính.

Tiếp theo trong danh sách là CarPlay thế hệ mới nhất — được nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg cho là thông báo hấp dẫn nhất từ ​​WWDC năm nay. Mark Gurman không tin rằng chúng ta sẽ thấy hệ thống CarPlay mới trên các con đường công cộng đến năm 2024, nhưng Apple đã công bố nó một phần để giúp các nhà sản xuất ô tô áp dụng phần mềm.

Đó là nguồn gốc của sự căng thẳng: Một số công ty ô tô không muốn Apple tiếp quản giao diện của họ và phần mềm cuối cùng có thể được sử dụng ở một phương tiện trong tương lai mà họ phải cạnh tranh.

Mark Gurman báo cáo vào tháng 10.2021 rằng CarPlay mới mở rộng giao diện trên ô tô từ việc chỉ kiểm soát các ứng dụng Apple sang toàn bộ xe. CarPlay mới có khả năng thay thế các cụm đồng hồ, radio, điều khiển nhiệt độ và nhiều thứ khác trên ô tô bằng giao diện Apple.

Giao diện mới cũng hoàn toàn có thể tùy chỉnh, cho phép người dùng cá nhân hóa giao diện của các cụm công cụ, màn hình trong ô tô và các tiện ích cho thời tiết, lịch hẹn, dữ liệu chuyến đi, múi giờ, âm nhạc, các thiết bị gia dụng thông minh.

Mark Gurman cho rằng giao diện CarPlay mới được thiết kế đặc biệt tốt và sẽ ngay lập tức trở thành thứ cần phải có khi mua ô tô mới. Nó cũng giống một hệ điều hành hoàn toàn mới hơn là phiên bản CarPlay thế hệ tiếp theo.

Đó là lý do tại sao nó có vẻ như là giao diện lý tưởng cho ô tô của Apple cuối thập kỷ này. Thế nhưng, điều đó đặt ra một câu hỏi quan trọng: Tại sao Apple lại đưa giao diện này lên ô tô của bên thứ ba nếu đang lên kế hoạch cho chiếc ô tô điện của riêng mình với cách tiếp cận tương tự?

Câu trả lời dễ dàng là Apple muốn cho người tiêu dùng thấy trước phần nào về chiếc ô tô điện của mình. Nếu thích những gì từng thấy ở CarPlay, bạn sẽ yêu thích chiếc ô tô của Apple? CarPlay mới cũng giúp công ty tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô và thu thập dữ liệu cần thiết để giúp xây dựng chuyến đi của riêng mình.

Thế nhưng, chúng ta hãy đi sâu hơn. Apple cần thêm các lý do để mọi người giữ iPhone của họ và nâng cấp lên các mẫu mới. Trung bình người Mỹ dành 1 giờ ngồi sau tay lái hàng ngày, theo một số ước tính. Nếu người tiêu dùng yêu thích giao diện trên ô tô được hỗ trợ bởi iPhone, đó là một cách khác sẽ ngăn khách hàng chuyển sang Android.

carplay-la-tien-de-cho-viec-phat-hanh-o-to-dien-cua-apple.png
carplay-la-tien-de-cho-viec-phat-hanh-o-to-dien-cua-apple-1.png
them-ung-dung-mua-xang-tu-bang-dieu-khien-apple-bien-o-to-thanh-cua-hang-tap-hoa-2.png
Giao diện CarPlay thế hệ tiếp theo của Apple - Ảnh: Apple

Cũng có tiềm năng để CarPlay trở thành nguồn doanh thu khác cho Apple. Hiện Apple không thu tiền bản quyền hoặc phí từ các nhà sản xuất ô tô sử dụng CarPlay. Hệ thống hiện tại cũng yêu cầu kết nối iPhone. Thế nhưng, tình hình có thể thay đổi nếu Apple tham gia nhiều hơn vào quá trình này. Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô yêu cầu các thành phần, phần mềm đặc biệt, thời gian máy làm việc và đó thường không phải là năng lực chính của các nhà sản xuất ô tô.

Nếu CarPlay thế hệ tiếp theo trở nên đủ phổ biến, Apple có thể tạo ra một phiên bản được tích hợp hoàn toàn vào ô tô và không yêu cầu iPhone. Google đang cung cấp một hệ thống như vậy, được gọi là Android Automotive (thay vì tính năng Android Auto yêu cầu smartphone).

Một carOS của Apple có thể hữu ích cho các nhà sản xuất ô tô - luôn tìm kiếm các tính năng có thể tăng doanh số bán hàng và cắt giảm chi phí. Trả tiền bản quyền để Apple xử lý hệ điều hành trên ô tô của họ có thể là câu trả lời.

Trở lại với chiếc ô tô điện của Apple. Nó thực sự khi nào mới ra mắt? Dù tất cả nhân viên Apple gần đây đã rời khỏi dự án, Mark Gurman vẫn được dẫn dắt để tin rằng sự phát triển của một phương tiện đang tiến lên phía trước.

Thông tin mới nhất mà Mark Gurman thu thập được là Apple đang đàm phán các thỏa thuận chuỗi cung ứng cho các bộ phận ô tô và sản xuất tổng thể. Mark Gurman cũng được biết rằng Kevin Lynch, người đứng đầu mới của dự án, đã nhờ một số cấp tá của ông từ nhóm Apple Watch để giúp phát triển chiếc ô tô điện.

Kevin Lynch gần đây cải tổ lại đội ngũ quản lý ô tô và những người quen thuộc với nhóm nói rằng họ đang đạt đến thời hạn có thể từng bỏ lỡ dưới thời lãnh đạo trước đây.

Mark Gurman được biết rằng Apple có một số bộ óc thiết kế tốt nhất của ngành công nghiệp ô tô đang nghiên cứu xem chiếc xe điện thực tế sẽ trông như thế nào. Điều đó bao gồm cựu giám đốc nội thất Aston Martin - Duncan Taylor, cựu kỹ sư ý tưởng Aston Martin - Pete Jolley, cựu Phó chủ tịch nội thất và ngoại thất Tesla - Steve MacManus, cựu kỹ sư và quản lý của Porsche - Manfred Harrer.

Dù những người quen thuộc với dự án này nghi ngờ rằng Apple sẽ đạt được mục tiêu xuất xưởng một chiếc ô tô điện tự lái hoàn toàn năm 2025, nhưng công ty vẫn đang hướng tới việc công bố chiếc xe sớm nhất vào thời điểm đó. Ngay cả khi không có khả năng tự lái, một chiếc ô tô điện được thiết kế tốt của Apple có thể trở thành đối thủ nặng ký với Tesla.

Sơn Vân