Cao điểm hè, các hãng bay không được tăng giá vé trái quy định
Sự kiện - Ngày đăng : 08:12, 04/07/2022
Đó là một trong những nội dung được nêu tại Chỉ thị về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc tại các cảng hàng không trong dịp cao điểm hè năm 2022 do Cục trưởng Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành.
Theo đó, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng đường hàng không tăng cao trong dịp cao điểm hè năm 2022, dẫn đến nguy cơ và tình trạng ùn tắc tại các cảng hàng không cửa ngõ như Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay (VATM), các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất tại các Cảng hàng không thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm hè 2022; công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị; xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè 2022, bố trí đủ nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đối với ACV, Cục trưởng yêu cầu ACV khẩn trương nghiên cứu các giải pháp hạn chế ùn tắc tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đối với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục trưởng yêu cầu rà soát lại mặt bằng, dây chuyền phục vụ hành khách, đặc biệt là phục vụ hành khách quốc nội tại Cảng; hạn chế tối đa hoặc di dời/tái bố trí lại mặt bằng dịch vụ phi hàng không để ưu tiên mặt bằng phục vụ hành khách; rà soát lại các biển báo trong nhà ga, nghiên cứu bố trí thêm biển thông tin thông báo các chuyến bay/hoặc thay thế biển thông báo chuyến bay lớn hơn tại khu vực phòng chờ để tạo thuận tiện hơn cho hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay.
Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra/vào Cảng. Đồng thời tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không; kịp thời kiến nghị Công an Thành phố hỗ trợ lực lượng để xử lý tình trạng xe dù đón khách và các hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Đối với các hãng hàng không, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng vé trái quy định. Khuyến cáo hành khách mua vé tàu bay để hạn chế số người đón tiễn tại sân bay, đặc biệt là tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Các hãng cần tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cảng hàng không để cập nhật kế hoạch bay ngày lên hệ thống SMIS, tránh gây khó khăn, lãng phí trong công tác phục vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, quản lý hoạt động bay cũng như xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến vì lý do chủ quan.
Ngoài ra, cần quán triệt và yêu cầu tổ lái phải nắm rõ, đầy đủ các sơ đồ phương thức bay, sơ đồ đường lăn, sân đỗ và phương thức khai thác đường cất hạ cánh. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác bảo dưỡng, bảo dưỡng dự phòng cho tàu bay nhằm duy trì trạng thái đủ điều kiện bay cho các tàu bay theo kế hoạch khai thác và điều chỉnh linh hoạt và duy trì áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay theo quy định...
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục trưởng yêu cầu VATM xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm hè năm 2022. Thực hiện nguyên tắc ưu tiên phục vụ các chuyến bay khai thác đúng slot nhằm hạn chế tối đa tình trạng bay chờ.
Lịch bay mùa, lịch bay ngày và kế hoạch bay không lưu (FPL) phải phù hợp theo kế hoạch đã được cấp, cấp sửa đổi; đặc biệt là thống nhất giữa lịch bay mùa và lịch bay ngày. Tăng cường hiệu quả công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay đặc biệt diễn biến xu thế thời tiết, các hiện tượng thời tiết bất lợi để có phương án điều hành bay và khai thác bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị…
Còn đối với các Cảng vụ hàng không, Cục trưởng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không; kịp thời phối hợp với các đơn vị để giải quyết, xử lý ngay các trường hợp bất thường phát sinh. Giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.