Thi công bầy hầy, đường Hồ Chí Minh 'cản bước' du khách về Mũi Cà Mau

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 13:12, 05/07/2022

Quá trình thi công, nhà thầu đã không có biện pháp an toàn để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đoạn đường này.

Ngày 5.7, nhiều người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan Mũi Cà Mau vô cùng bức xúc phản ánh đến PV Một Thế Giới xung quanh việc đơn vị thi công, nâng cấp đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn xã Viên An Đông, Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) "bầy hầy, lầy lội không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông".

1.jpg
Đơn vị thi công đang cố gắng khắc phục lớp cát sạt xuống đường

Chủ một điểm dừng chân, điểm du lịch sinh thái cộng đồng trên đường Hồ Chí Minh, phàn nàn: “Từ khi đoạn đường gây ra tình trạng lầy lội, mất an toàn giao thông thì khách du lịch ghé điểm dừng chân của tôi giảm khoảng 90%. Tình trạng này xảy ra khoảng 1 tháng nay rồi. Thiệt hại rất nhiều đến doanh thu của cơ sở kinh doanh, tháng trước doanh thu của tôi khoảng 500 triệu đồng nhưng tháng vừa rồi do ảnh hưởng tuyến đường thi công bầy hầy nên doanh thu còn khoảng 70 triệu đồng thôi.

Khách họ đi không đến nơi được nên nhiều người đã thuê ca nô đi về Mũi Cà Mau. Nói chung rất khó khăn, tốn kém cho khách du lịch nhưng đường lún, phương tiện lớn đâu lưu thông được”.

5.jpg
Sẽ không quá lời khi nói con đường là một "dòng sông" lầy lội

Ghi nhận của PV Một Thế Giới tại đoạn đường đang thi công, nhiều phương tiện xe ô tô, xe gắn máy khi di chuyển đến đây đều lắc đầu ngao ngán. Mặt đường đầy cát, ngập nước mưa trở nên lầy lội, khó đi. Để qua được đoạn này, nhiều người đi xe gắn máy buộc cho người thân xuống xe, rồi dùng chân nhích từng bước rất khó khăn và căng thẳng, thậm chí, có người loạng choạng suýt té ngã.

2.jpg
Người dân khổ sở khi lưu thông qua đoạn đường "đau khổ"

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường đang thi công nhưng chỉ có một công nhân lái máy xúc và một cán bộ giám sát công trình đang cố gắng khắc phục đường để cho thông tuyến. Thấy chúng tôi ghi hình, nhiều người đi đường còn yêu cầu đăng lên mạng xã hội.

Một người đi đường cho biết: “Tình trạng này xảy ra từ hồi mưa đến nay, từ đây (xã Viên An Đông) về dưới (xã Đất Mũi) còn nhiều đoạn sình lầy nhiều lắm. Tôi thấy quá trình thi công, nhà thầu chưa đảm bảo kỹ thuật thi công, họ làm vậy là bế tắc, bít đường dân đi luôn rồi. Hai ngày trước là đoạn này đi không được luôn”.

4.jpg
Nhà thầu đã không có biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông

Một người dân ở huyện Ngọc Hiển cho biết: “Đường sá như vậy ảnh hưởng đến việc đón khách du lịch của địa phương, có những đoàn xuống các khu du lịch đi bằng phương tiện trọng tải lớn nhưng do tuyến lộ đang thi công như thế nên họ không xuống được đến Mũi Cà Mau mà phải quay về các điểm du lịch khác. Trong khi đó tuyến đường cấp VI qua địa phận các xã Viên An Đông, Viên An về Đất Mũi thì chỉ cho phép xe trọng tải 8 tấn trở lại lưu thông.

Mong rằng chủ đầu tư, ban quản lý đường Hồ Chí Minh chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành tuyến đường nâng cấp sửa chữa nhằm đảm bảo thuận lợi cho phương tiện lưu thông”.

6.jpg
Lớp cát bị sạt lở vừa được dùng máy xúc vét lên

Theo một cán bộ giám sát công trình thì "trời mưa thì phương tiện lưu thông đâu được". Tuy nhiên, khi phóng viên chất vấn rằng những đoạn trước đó, nhà thầu khác vẫn thi công đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông thì vị cán bộ giám sát nói rằng “đó là người ta làm xong rồi”. Chúng tôi tiếp tục truy vấn, làm chưa xong là phải tắc đường, lầy lội như vậy hay sao thì người này không trả lời.

Ông Lương Huỳnh Hảo, Chủ tịch UBND xã Viên An Đông thông tin: “Đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh làm rất chậm, họ làm khoảng 4 tháng nay rồi mà chưa được gì, mưa xuống lầy lội. Địa phương cũng đã báo cáo về HĐND huyện Ngọc Hiển rồi. Hiện nay, đoạn đường vẫn lầy lội, cản trở giao thông. Trước mùa mưa thì lưu thông được, thời gian gần đây mưa nhiều thì đường bị lầy lưu thông khổ sở lắm. Không riêng ở xã Viên An Đông mà dài về Mũi Cà Mau còn nhiều đoạn như vậy”.

3.jpg
Người dân dừng đường khá lâu để chờ đơn vị thi công vét đường

Ông Nguyễn Thanh Sử, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hiển nói, huyện đã nắm thông tin này, nhưng khi PV hỏi huyện có đề xuất, kiến nghị xử lý, khắc phục về cấp trên hay không thì trả lời rằng “để tôi rà lại rồi thông tin sau”.

Ông Dương Thanh Tố, cán bộ phụ trách Dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh (đoạn về Mũi Cà Mau) lý giải: “Những đoạn bị lún chúng tôi đã xử lý hết rồi, không vấn đề gì đâu. Hôm nay có đoàn của Tổng cục Đường bộ vào kiểm tra. Chúng tôi đã xử lý xong hết rồi, em không phải lo vụ này nữa đâu, không ảnh hưởng gì đâu. Công trình đang làm, đường thì hẹp vào mùa mưa thì sẽ có vài trường hợp xảy ra như vậy thì sao tránh được”.

Đổ lỗi do mưa, nhưng khi PV đặt vấn đề rằng, nhà thầu phải lường trước và quá trình thi công phải có biện pháp thi công như thế nào để đảm bảo an toàn chứ đâu làm ảnh hưởng đến việc lưu thông trên đường như vậy được thì ông Tố thừa nhận rằng “Vấn đề em nói là đúng rồi. Nhưng đang làm mà trời mưa thì không tránh được”.

7.jpg
Được biết, đơn vị thi công đoạn đường này là Liên danh Công ty cổ phần công trình 207 và Công ty TNHH Intrason

Được biết, đoạn đường lầy lội nói trên thuộc Dự án xử lý chống ngập đảm bảo giao thông (các đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh từ km2411 + 850 đến km2419 + 800) do Cục quản lý đường bộ IV làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là liên danh Công ty cổ phần công trình 207 (Hà Nội) và Công ty TNHH Intrason (TP.HCM). Và một phần nguyên nhân của sự việc trên là do máy móc, thiết bị phục vụ công trình của nhà thầu không đảm bảo và nguồn vật tư cung cấp không đầy đủ, thiếu trước hụt sau cộng với mưa đã dẫn đế sự việc nói trên.

Với việc nhà thầu thi công bầy hầy, làm "cản bước" du khách đến với Mũi Cà Mau khiến cho nguồn thu của các cơ sở kinh doanh trên tuyến này ít nhiều bị ảnh hưởng. Mong rằng, chính quyền địa phương, chủ đầu tư sớm có hướng xử lý triệt để, buộc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng để người dân, khách du lịch an tâm đi lại.

Trần Khải