Khu tái định cư bị 'lãng quên', dân 10 năm xài nước sông, điện câu đuôi

Sự kiện - Ngày đăng : 15:10, 05/07/2022

24 hộ dân ở một khu tái định cư phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ hơn 10 năm qua phải xài nước sông, nước bình, điện câu đuôi vì chủ đầu tư chưa thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Khu tái định cư nằm cạnh khu dân cư Tân Phú, đường vào vắng vẻ, nhiều nền nhà chưa xây dựng, cỏ mọc um tùm. Xen lẫn giữa các nền trống là những căn nhà khá khang trang. Thế nhưng hơn 10 năm qua, người dân ở đây phải khoan giếng hoặc bơm nước dưới sông lên xài, điện phải câu đuôi với khoảng cách hàng trăm mét.

Chiều muộn, bà Dương Thị Huệ (72 tuổi) gạt cầu dao điện bơm nước dưới sông vào thùng phuy để rửa chén. Dòng nước chảy từ bờ sông vào nhà bà cách hơn trăm mét, đục ngầu. Bà Huệ bảo nước này dùng để rửa chén, giặt đồ, dùng cho nhu cầu khác bà phải lắng qua đêm chờ nước trong. “Còn nước ăn, uống nhà tôi phải mua nước bình 20 lít, nhà có cháu nhỏ, không dám xài nước sông”, bà Huệ nói và cho biết mỗi tháng gia đình gần 10 thành viên lớn nhỏ của bà phải tốn một khoảng tiền không nhỏ để mua nước.

ba-duong-thi-hue.jpg
Gia đình bà Huệ phải bơm nước dưới sông để sử dụng - Ảnh: Nguyên Việt

Căn nhà một trệt, một lầu của bà Huệ dây điện mắc ngang dọc, không có hệ thống trật tự. Ông Nguyễn Văn Nghĩa (72 tuổi) chồng bà bảo có nhu cầu xài điện chỗ nào thì kéo thêm dây vì điện câu đuôi, gia đình cố gắng hạn chế những thiết bị khác.

Ông Nguyễn Văn Rum, 53 tuổi, cho biết sau khi xây ngôi nhà cấp 4 cho ba thành viên trú ngụ vào năm ngoái, ông mua 200m dây điện để câu điện từ nhà cũ sử dụng. “Đường xa nên điện rất yếu, ảnh hưởng đến các thiết bị trong nhà. Mỗi lần điện chập chờn, tôi phải rút một số thiết bị như tủ lạnh, tivi ra, điện mạnh lại mới dám sử dụng”, ông Rum nói và cho biết thêm gia đình ông và người dân mong mỏi nhất là có nước sạch để sử dụng.

“Ở đây chỉ có thể khoan nước ngầm hoặc bơm nước ở sông lên xài. Nước ở giếng khoan kém chất lượng lắm, phèn đóng cứng ngắc, muốn hư cả máy bơm còn nước sông thì phải lóng phèn mới xài được”, ông Rum tiếp lời.

anh-rum.jpg

Đó cũng là tình cảnh chung của 22 hộ dân còn lại ở khu tái định cư này. Ngoài thiếu điện nước, cơ sở hạ tầng ở đây còn thiếu thốn rất nhiều thứ như đèn chiếu sáng, đường giao thông, cây xanh và hệ thống thoát nước thải. Từ lẽ đó, những hộ dân khác được bố trị tái định cư ở đây không dám xây nhà, còn lỡ đã xây thì lâm vào cảnh như trên. Người dân từng nhiều lần kiến nghị ngành chức năng để giải quyết nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn đến nay.

Khu tái định cư trên dùng để bố trí cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu công nghiệp Hưng Phú 1, do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Cần Thơ làm chủ đầu tư, triển khai năm 2007. Ban đầu, khu này có diện tích 98,7 ha, sau đó UBND TP.Cần Thơ đã thu hồi hầu hết dự án, hiện còn 10,4 ha, cũng là nơi 24/47 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư nói trên đang sinh sống.

khu-tai-dinh-cu.jpg
Khu tái định cư chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong hơn 10 năm qua - Ảnh: Nguyên Việt

Theo Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng, quá trình thực hiện khu tái định cư gặp nhiều khó khăn, tiến độ thực hiện rất chậm do chủ đầu tư không có tiềm lực tài chính. Việc chậm trễ hoàn thiện cơ sở hạ tầng dẫn đến các hộ dân chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tháng 3.2022, UBND TP.Cần Thơ có công văn giao các sở ngành liên quan đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án này, chậm nhất trong quý 2/2022. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thể thực hiện được việc gì. Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng cho biết, Sở Xây dựng sẽ họp với các ban ngành. Sau đó báo cáo tham mưu cho thành phố xử lý, kiến nghị thu hồi dự án, giao cho một đơn vị khác.

Nguyên Việt