Khẩn trương nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất, thúc đẩy dự án sân bay Long Thành

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:40, 09/07/2022

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đang triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm; đồng thời quyết liệt thúc đẩy dự án sân bay Long Thành để đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 với 25 triệu khách.

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29.8.2005 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 diễn ra sáng 9.7. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định trong những năm qua, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của vùng chậm hơn tốc độ phát triển kinh tế và đây là một nguyên nhân dẫn tới tốc độ tăng trưởng của vùng chậm lại.

Trong nhiệm kỳ này, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm bố trí khoảng 120.000 tỉ đồng vốn ngân sách để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông chiến lược trong vùng và liên vùng, cùng với đó là một số dự án hợp tác công tư (PPP).

Theo đó, từ nay tới năm 2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến TP.HCM - Cần Thơ (đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2), tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; thu xếp nguồn vốn để khởi công các tuyến đường Vành đai 4, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

san-bay.jpg
Sân bay Long Thành dự kiến đón 25 triệu khách trong năm 2025. Trong ảnh là phối cảnh sân bay - Ảnh: Internet

Về các sân bay, Bộ trưởng Thể cho biết các cơ quan đang triển khai những giải pháp đồng bộ để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm; đồng thời quyết liệt thúc đẩy dự án sân bay Long Thành để đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 với 25 triệu khách.

Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng cho rằng các địa phương cần tập trung nguồn lực để xây dựng những tuyến đường giải quyết ách tắc giao thông tại các cảng lớn trong vùng như Cái Mép-Thị Vải…; nâng cấp luồng hàng hải từ phao số 0 vào cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, luồng Xoài Rạp; kêu gọi đầu tư các cảng biển, trung tâm logistics Cái Mép Hạ, các cảng cạn trong vùng để hình thành các trung tâm logistics lớn…

Hồ Đông