Tim Cook phản đòn 2 tháng sau khi Elon Musk công kích Apple
Thế giới số - Ngày đăng : 13:50, 11/07/2022
Tim Cook và Elon Musk là gương mặt dễ nhận biết nhất trong giới công nghệ, cùng với Mark Zuckerberg của gã khổng lồ truyền thông xã hội Meta Platforms.
Nếu Tim Cook thường tỏ ra kín đáo, Elon Musk lại trau dồi tính cách của mình như một giám đốc điều hành có ảnh hưởng và xuất hiện khắp nơi. Hai người đàn ông này điều hành hai công ty đã trở thành tên tuổi lớn toàn cầu.
Apple, công ty của Tim Cook, được đồn là đang phát triển một chiếc ô tô điện.
Apple và iPhone, sản phẩm hàng đầu của hãng, là chuẩn mực khi nói đến smartphone. Tesla là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô ngày nay. Khi có một cuộc trò chuyện xoay quanh ô tô điện, thật khó để không nghe thấy cái tên Tesla. Về cơ bản, Tesla là ô tô điện.
Hai công ty cũng có sự đổi mới, khiến họ trở thành đối thủ của nhau. Elon Musk chưa bao giờ giấu giếm rằng ông muốn một mình chiếm lĩnh ngôi vị sáng tạo. Người đàn ông giàu nhất thế giới dường như nghĩ rằng mình đã làm lu mờ Steve Jobs, người sáng lập và cố Giám đốc điều hành Apple.
Elon Musk và các lãnh đạo Tesla đã không ngừng chỉ trích Apple. Vào tháng 2.2022, Franz von Holzhausen, nhà thiết kế chính của Tesla, nói rằng Apple đã không phát minh ra bất cứ thứ gì trong một thời gian rất dài.
"Ôi trời, tôi đã nghe nói về các sản phẩm của Apple. Giờ thì chẳng có gì đáng mong đợi cả. Đúng vậy! Tôi cảm thấy nó chỉ là một sự tiếp nối. Nó chỉ là một sự tinh chỉnh nhẹ về cùng một thứ. Bạn biết đấy, thật khó để có cảm hứng được thúc đẩy bởi những gì họ đang làm", Franz von Holzhausen nói với Spike's Car Radio vào tháng 2.2022.
Tim Cook ngồi trên xe điện do đối thủ của Tesla sản xuất
Hồi tháng 5.2022, chính Elon Musk đã không ngần ngại công kích Apple bằng cách đưa ra quan điểm về mức phí gây tranh cãi mà nhà sản xuất iPhone, iPad và Apple Watch áp dụng cho việc mua/bán sản phẩm hoặc dịch vụ trong ứng dụng. Đó là khoản hoa hồng 30% trên doanh thu do các công ty sử dụng Apple Store tạo ra để phân phối ứng dụng của họ cho người tiêu dùng trên iPhone và máy tính bảng.
"Dùng Apple Store giống như bị đánh thuế 30% trên internet. Chắc chắn là không ổn rồi", Elon Musk đăng trên Twitter ngày 3.5.
Hai tháng sau, Apple mới đưa ra động thái phản pháo Tesla và do chính Tim Cook thực hiện. Thật vậy, ông chủ công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ đã được nhìn thấy vào ngày 7.7 trên một chiếc xe điện do Rivian sản xuất.
Rivian là một trong những công ty Mỹ mới nổi quyết tâm thách thức quyền bá chủ của Tesla trên thị trường ô tô điện.
Tim Cook đã mượn chiếc xe bán tải điện Rivian R1T màu xanh lá cây bằng kim loại khi ông tham dự Hội nghị Allen & Co Sun Valley, cuộc họp thường niên của các lãnh đạo công nghệ và truyền thông ở bang Idaho (Mỹ), tờ Bloomberg News đưa tin.
Giám đốc điều hành Apple và những người khác đi cùng ông đã ngồi trên xe bán tải điện Rivian R1T đi từ Sun Valley Resort, nơi tổ chức hội nghị, đến một nhà hàng ở khu dân cư Downtown, bang Idaho.
Apple không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.
Apple có đang làm việc trên ô tô không?
Rivian đang sản xuất ba mẫu xe – xe bán tải điện R1T, SUV điện R1S và xe tải điện DEV - tại nhà máy ở thành phố Normal, bang Illinois, Mỹ.
Nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại thành phố Irvine, bang California, Mỹ đã có một số cải tiến công nghệ tiên tiến nhất, khiến các chuyên gia cho rằng Rivian là một trong những đối thủ nặng ký nhất của Tesla.
Có cổ đông là Amazon và nhà đầu tư huyền thoại George Soros, Rivian đã ghi nhận đợt IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng) lớn thứ sáu trong lịch sử vào tháng 11.2021.
Thế nhưng, cổ phiếu của Rivian đã sụt giảm kể từ đầu năm do những khó khăn trong việc quản lý việc tăng tỷ lệ sản xuất.
"Mọi thứ dường như đang được quan tâm", Rivian cho biết gần đây khi thông báo vào ngày 6. 7 rằng họ đã sản xuất 4.401 xe điện trong quý 2/2022 và đã giao 4.467 xe cùng kỳ. Rivian đã cố gắng tăng sản lượng lên 72,4% từ quý này sang quý tiếp theo.
Với Apple, báo chí đồn đoán công ty của Tim Cook tiếp quản nhà sản xuất xe điện đang gặp khó khăn là Canoo.
Canoo đang thực hiện dự án xe phương tiện của riêng mình.
Theo trang Bloomberg, Apple và Canoo đã có những cuộc thảo luận trong quá khứ.
Ulrich Kranz, cựu Giám đốc điều hành Canoo, là một trong những lãnh đạo hàng đầu của Apple Car Project.
Apple đặc biệt quan tâm đến các kỹ sư của Canoo vì chuyên môn trong lĩnh vực phần mềm, sản xuất ô tô, lái tàu, công nghệ pin cũng như nội thất và ngoại thất ô tô.
CarPlay thế hệ mới là tiền đề cho việc phát hành ô tô điện của Apple
Giao diện CarPlay thế hệ tiếp theo có thể là tiền đề cho một đối thủ của Tesla do Apple thiết kế.
Khi công bố phiên bản CarPlay mới tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) đầu tháng 6.2022, Apple không chỉ là một bản cập nhật phần mềm mà cho xem trước một trong những sản phẩm thú vị nhất trong quá trình phát triển của công ty: Ô tô điện.
Động thái này phù hợp với một mô hình cho Apple. Trước khi bước vào danh mục sản phẩm mới, Apple thường phát hành một thứ gì đó đóng vai trò nền tảng.
Vào tháng 1.2001, Apple ra mắt iTunes. 10 tháng sau, iPod xuất hiện.
Năm 2014, Apple phát hành ứng dụng HealthKit và Health, báo trước sự ra mắt của Apple Watch vào năm 2015.
Cũng trong năm 2014, Apple đã giới thiệu HomeKit. Điều đó có trước loa thông minh HomePod cũng như smart-home hub (bộ não trung tâm của căn nhà thông minh) được tích hợp vào iPad và Apple TV.
Đang tập trung vào thực tế ảo và thực tế tăng cường, Apple đã ra mắt ARKit năm 2017. Apple cũng liên tục bổ sung các công nghệ mới liên quan trên các nền tảng của mình, tạo ra nền tảng cho tai nghe thực tế hỗn hợp và realityOS sắp ra mắt.
Các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường của Apple có thể chạy hệ điều hành riêng là realityOS, tương tự iOS cho smartphone hay macOS cho máy tính.
Tiếp theo trong danh sách là CarPlay thế hệ mới nhất — được nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg cho là thông báo hấp dẫn nhất từ WWDC năm nay. Tôi không tin rằng chúng ta sẽ thấy hệ thống CarPlay mới trên các con đường công cộng đến năm 2024, nhưng Apple đã công bố nó một phần để giúp các nhà sản xuất ô tô áp dụng phần mềm.
Đó là nguồn gốc của sự căng thẳng: Một số công ty ô tô không muốn Apple tiếp quản giao diện của họ và phần mềm cuối cùng có thể được sử dụng ở một phương tiện trong tương lai mà họ phải cạnh tranh.
Mark Gurman báo cáo vào tháng 10.2021 rằng CarPlay mới mở rộng giao diện trên ô tô từ việc chỉ kiểm soát các ứng dụng Apple sang toàn bộ xe. CarPlay mới có khả năng thay thế các cụm đồng hồ, radio, điều khiển nhiệt độ và nhiều thứ khác trên ô tô bằng giao diện Apple.
Giao diện mới cũng hoàn toàn có thể tùy chỉnh, cho phép người dùng cá nhân hóa giao diện của các cụm công cụ, màn hình trong ô tô và các tiện ích cho thời tiết, lịch hẹn, dữ liệu chuyến đi, múi giờ, âm nhạc, các thiết bị gia dụng thông minh.
Mark Gurman cho rằng giao diện CarPlay mới được thiết kế đặc biệt tốt và sẽ ngay lập tức trở thành thứ cần phải có khi mua ô tô mới. Nó cũng giống một hệ điều hành hoàn toàn mới hơn là phiên bản CarPlay thế hệ tiếp theo.
Đó là lý do tại sao nó có vẻ như là giao diện lý tưởng cho ô tô của Apple cuối thập kỷ này. Thế nhưng, điều đó đặt ra một câu hỏi quan trọng: Tại sao Apple lại đưa giao diện này lên ô tô của bên thứ ba nếu đang lên kế hoạch cho chiếc ô tô điện của riêng mình với cách tiếp cận tương tự?
Câu trả lời dễ dàng là Apple muốn cho người tiêu dùng thấy trước phần nào về chiếc ô tô điện của mình. Nếu thích những gì từng thấy ở CarPlay, bạn sẽ yêu thích chiếc ô tô của Apple? CarPlay mới cũng giúp công ty tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô và thu thập dữ liệu cần thiết để giúp xây dựng chuyến đi của riêng mình.
Thế nhưng, chúng ta hãy đi sâu hơn. Apple cần thêm các lý do để mọi người giữ iPhone của họ và nâng cấp lên các mẫu mới. Trung bình người Mỹ dành 1 giờ ngồi sau tay lái hàng ngày, theo một số ước tính. Nếu người tiêu dùng yêu thích giao diện trên ô tô được hỗ trợ bởi iPhone, đó là một cách khác sẽ ngăn khách hàng chuyển sang Android.
Cũng có tiềm năng để CarPlay trở thành nguồn doanh thu khác cho Apple. Hiện Apple không thu tiền bản quyền hoặc phí từ các nhà sản xuất ô tô sử dụng CarPlay. Hệ thống hiện tại cũng yêu cầu kết nối iPhone. Thế nhưng, tình hình có thể thay đổi nếu Apple tham gia nhiều hơn vào quá trình này. Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô yêu cầu các thành phần, phần mềm đặc biệt, thời gian máy làm việc và đó thường không phải là năng lực chính của các nhà sản xuất ô tô.
Nếu CarPlay thế hệ tiếp theo trở nên đủ phổ biến, Apple có thể tạo ra một phiên bản được tích hợp hoàn toàn vào ô tô và không yêu cầu iPhone. Google đang cung cấp một hệ thống như vậy, được gọi là Android Automotive (thay vì tính năng Android Auto yêu cầu smartphone).
Một carOS của Apple có thể hữu ích cho các nhà sản xuất ô tô - luôn tìm kiếm các tính năng có thể tăng doanh số bán hàng và cắt giảm chi phí. Trả tiền bản quyền để Apple xử lý hệ điều hành trên ô tô của họ có thể là câu trả lời.
Trở lại với chiếc ô tô điện của Apple. Nó thực sự khi nào mới ra mắt? Dù tất cả nhân viên Apple gần đây đã rời khỏi dự án, Mark Gurman vẫn được dẫn dắt để tin rằng sự phát triển của một phương tiện đang tiến lên phía trước.
Thông tin mới nhất mà Mark Gurman thu thập được là Apple đang đàm phán các thỏa thuận chuỗi cung ứng cho các bộ phận ô tô và sản xuất tổng thể. Mark Gurman cũng được biết rằng Kevin Lynch, người đứng đầu mới của dự án, đã nhờ một số cấp tá của ông từ nhóm Apple Watch để giúp phát triển chiếc ô tô điện.
Kevin Lynch gần đây cải tổ lại đội ngũ quản lý ô tô và những người quen thuộc với nhóm nói rằng họ đang đạt đến thời hạn có thể từng bỏ lỡ dưới thời lãnh đạo trước đây.
Mark Gurman được biết rằng Apple có một số bộ óc thiết kế tốt nhất của ngành công nghiệp ô tô đang nghiên cứu xem chiếc xe điện thực tế sẽ trông như thế nào. Điều đó bao gồm cựu giám đốc nội thất Aston Martin - Duncan Taylor, cựu kỹ sư ý tưởng Aston Martin - Pete Jolley, cựu Phó chủ tịch nội thất và ngoại thất Tesla - Steve MacManus, cựu kỹ sư và quản lý của Porsche - Manfred Harrer.
Dù những người quen thuộc với dự án này nghi ngờ rằng Apple sẽ đạt được mục tiêu xuất xưởng một chiếc ô tô điện tự lái hoàn toàn năm 2025, công ty vẫn đang hướng tới việc công bố chiếc xe sớm nhất vào thời điểm đó. Ngay cả khi không có khả năng tự lái, một chiếc ô tô điện được thiết kế tốt của Apple có thể trở thành đối thủ nặng ký với Tesla.