BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại sau 5 năm tạm dừng
Sự kiện - Ngày đăng : 12:14, 19/07/2022
Ông Lê Trung Duy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, khi thu phí trở lại sẽ thực hiện miễn, giảm giá cho 41 xã, phường, thị trấn của các huyện, thị nằm trong bán kính 10 km, tính từ tâm điểm trạm thu phí. Trong đó, xe không kinh doanh, xe buýt sẽ được miễn 100%, xe kinh doanh được giảm 50% giá vé. Khi thu phí trở lại, sẽ thực hiện thu liên trạm và xe đi qua hai trạm chỉ trả tiền vé cho một trạm.
Giá vé qua trạm quốc lộ 1 thấp nhất là 14.000 đồng/lượt, cao nhất là 118.000 đồng/lượt; giá qua trạm tuyến tránh thấp nhất là 24.000 đồng/lượt, cao nhất là 137.000 đồng/lượt. Ông Duy cho biết thêm, khi thu phí trở lại sẽ tiếp tục thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục đường bộ Việt Nam, tức xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên phải đi vào tuyến tránh. Hiện trạm thu phí trên quốc lộ 1 có 8 làn (mỗi hướng 4 làn), trong đó có 6 làn thu phí không dừng, 2 làn hỗn hợp. Đối với trạm tuyến tránh Cai Lậy có 4 làn (mỗi bên 2 làn), trong đó một làn thu phí không dừng, một làn hỗn hợp.
Trước đó, trong lần làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, theo kế hoạch trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào cuối tháng 8.2022. Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị các đơn vị liên quan cần nhanh chóng hoàn thành việc xác định các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm giá vé khi qua trạm BOT Cai Lậy. Ông Lâm cũng đề nghị, quá trình chuẩn bị thu phí trở lại, chủ đầu tư phải có phương án thu phí để đảm bảo kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự.
Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000) do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.
Tổng chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là trên 1.380 tỉ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỉ đồng.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí đầu tháng 8.2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay. Năm 2019, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đã xem xét thêm phương án mới để thu phí BOT Cai Lậy, là làm thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, cả 2 trạm thu phí cùng hoạt động, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó.