Robot Perseverance của NASA phát hiện vật thể lạ giống ‘mì Ý’ trên sao Hỏa

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:55, 19/07/2022

Robot tự hành Perseverance của NASA đã phát hiện một vật thể trông như những sợi mì Ý trên bề mặt sao Hỏa.
mi-y2.jpg
Robot tự hành Perseverance của NASA đã phát hiện một vật thể lạ trên bề mặt sao Hỏa

Bức ảnh được chụp bởi robot Perseverance vào ngày 12.7, cho thấy một vật thể dạng dây nằm trong cát giữa một số tảng đá nhỏ trên sao Hỏa. Đây là ngày hoạt động thứ 495 trong sứ mệnh nghiên cứu hành tinh đỏ của Perseverance.

Một hình ảnh khác được chụp từ vị trí thuận lợi hơn cho thấy kích cỡ của vật thể khi nó nằm gần bánh xe của Perseverance. Không rõ đối tượng là gì nhưng kiểm tra kỹ cho thấy nó có hình dạng của một bó dây khiến nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào mà nó đến được đó.

Chỉ trong vòng vài ngày sau khi hình ảnh vật thể được đăng tải trực tuyến, người dùng mạng xã hội đã yêu cầu được biết nhiều hơn về nó. Nhiều bình luận của người dùng nói rằng vật thể trông giống một bó mì Ý, một số khác cho rằng nó có hình dạng của pho mát chuỗi. “Tôi biết người sao Hỏa là người Ý!”, một người dùng viết.

Hình ảnh vật thể này đã trở thành “Hình ảnh trong tuần” của Perseverance, được quyết định thông qua một cuộc bỏ phiếu công khai. Hãng tin CNET đưa tin rằng rất có thể vật thể là một mảnh vụn do chính Perseverance phóng ra trong cuộc diễn tập hạ cánh có hỗ trợ dù vào tháng 2.2021.

mi-y1.jpg
Vật thể dạng dây trông giống sợi mì Ý nằm trong cát giữa một số tảng đá nhỏ trên sao Hỏa

Đây không phải là lần đầu điều này xảy ra. Vào tháng 4 năm nay, Perseverance đã định vị được vị trí chiếc dù mà nó để lại khi hạ cánh trên sao Hỏa. Sau đó vào tháng 6, robot cũng phát hiện ra một mảnh giấy bạc sáng bóng được sử dụng làm tấm giữ nhiệt cho Perseverance trong quá trình phát triển của nó.

“Thật bất ngờ khi phát hiện mảnh giấy ở vị trí này. Nơi hạ cánh của Perseverance cách đó khoảng 2 km, vậy mảnh giấy đã hạ cánh ở đây hay bị gió thổi đến?”, tài khoản Twitter chính thức của robot đã viết vào thời điểm đó.

Dù vật thể có hình dáng giống mì spaghetti có là gì đi chăng nữa thì nó vẫn cần lời giải thích chính thức từ NASA. Những hình ảnh về sao Hỏa được chụp bởi Perseverance hoặc robot tiền nhiệm Curiosity thường nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của công chúng.

Đầu năm nay, đã có nhiều đồn đoán về vật thể trông như một ô cửa nằm trong một tảng đá trên sao Hỏa. Một hình ảnh khác dường như cho thấy một hình người đang nằm. Tuy nhiên, nhà khoa học NASA Mitch Schulte nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng sao Hỏa được cho là hoàn toàn không phù hợp với sự sống như chúng ta biết hiện tại.

Long Hải