Sóc Trăng: Ưu tiên chuyển đổi số trong phát triển kinh tế

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 20:03, 19/07/2022

Ngày 19.7 , ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng dẫn đầu đoàn công tác đến khảo sát và làm việc tại Trung tâm giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng (Trung tâm IOC).

Theo đó, thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, Trung tâm IOC được ví như "bộ não số" của địa phương với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh, TP trên mọi lĩnh vực.

Chức năng của Trung tâm IOC gồm: giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; giám sát quản lý, sử dụng đất đai; giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng, an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; lĩnh vực giáo dục; lĩnh vực du lịch và giám sát thông tin trên internet...

img_7428.jpg
Sóc Trăng ưu tiên chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội

Trung tâm IOC Sóc Trăng được vận hành từ tháng 3.2022, địa phương giao cho Sở TT-TT quản lý, chỉ đạo điều hành. Đến nay Trung tâm IOC của đã cơ bản đã hoàn thành các phân hệ về kinh tế-xã hội; hành chính công, văn bản điện tử, cổng thông tin điện tử; tài nguyên và môi trường; y tế; giáo dục và đào tạo; du lịch; phản ánh kiến nghị; camera giám sát...

Theo Sở TT-TT Sóc Trăng trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát kết nối các camera của trường học, y tế… về Trung tâm IOC để phục vụ cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Phân hệ kinh tế - xã hội, các chỉ tiêu liên quan được tổng hợp hàng ngày, các số liệu báo cáo trong năm cũng được tổng hợp để phục vụ cho việc tra cứu, tìm kiếm dữ liệu thuận tiện. Dựa vào thông tin này, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các đơn vị có thể theo dõi trực quan, nắm tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để phân tích, đánh giá, so sánh hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành.

Ông Lâm Văn Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của Trung tâm IOC, đồng thời Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng lưu ý: “Các đơn vị liên quan cần tiếp tục làm giàu dữ liệu, cập nhật, mở rộng dữ liệu kịp thời, chính xác. Phải triển khai được nền tảng trao đổi chia sẻ, tổng hợp, phân tích dữ liệu để làm công cụ phục vụ người dùng”.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng yêu cầu Sở TT-TT sớm tham mưu cơ cấu thành viên để thành lập Tổ dữ liệu, quy định rõ chức năng nhiệm vụ của tổ để phục vụ hiệu quả cho Trung tâm IOC Sóc Trăng.

Ngọc Hiển