Nắng nóng, phụ nữ bị nguy cơ cao hơn so với đàn ông

Thông tin Y học - Ngày đăng : 11:30, 20/07/2022

Các chuyên gia cho rằng nữ giới có thể dễ bị tổn thương hơn so với nam giới trong tình trạng nhiệt độ cực cao bởi các đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Những người có nguy cơ cao bị tác động bởi các đợt nắng nóng bao gồm những người trên 75 tuổi, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, những người bị bệnh thể chất hoặc tâm thần nghiêm trọng và phụ nữ. 

Nghiên cứu không giải thích lý do tại sao phụ nữ nằm trong danh sách này, nhưng Cơ quan An ninh y tế Anh đã chỉ ra một nghiên cứu ở Hà Lan xem xét tỷ lệ tử vong sau các đợt nắng nóng khác nhau và phát hiện phụ nữ cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn đàn ông. Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả không chỉ đơn giản là dựa trên tuổi tác.

"Khi xem xét các độ tuổi bằng nhau, tỷ lệ tử vong ở nữ vẫn cao hơn 15%", nhóm nghiên cứu viết về phân tích dữ liệu từ đợt nắng nóng năm 2003 ở Pháp. 

anh-chup-man-hinh-2022-07-20-luc-10.52.20.png

Một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu Hà Lan và Đức, xem xét dữ liệu nhiệt độ trong 23 năm của Hà Lan cùng với số liệu tử vong hằng ngày, cũng tìm thấy sự khác biệt giữa hai giới. 

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Tỷ lệ tử vong liên quan đến nắng nóng cao hơn ở nữ giới so với nam giới, đặc biệt là ở nhóm tuổi già nhất (≥ 80 tuổi) trong tình trạng nắng nóng khắc nghiệt". 

Giáo sư Hein Daanen tại Đại học VU (Amsterdam, Hà Lan) và là tác giả của nghiên cứu, cho biết nhóm nghiên cứu suy đoán rằng việc giảm tiết mồ hôi ở phụ nữ có thể đóng một vai trò nào đó.

"Thông thường, người cao tuổi đổ mồ hôi bằng một nửa so với thanh niên và nữ giới đổ mồ hôi bằng một nửa so với nam giới. Nói cách khác, nghiên cứu lưu ý rằng khả năng mất nhiệt từ cơ thể của phụ nữ lớn tuổi là thấp nhất", ông Hein Daanen cho biết. 

Nhóm nghiên cứu cho biết áp lực tác động lên hệ tim mạch do nhiệt cũng có thể liên quan: "Căng thẳng tim mạch được báo cáo là cao hơn ở phụ nữ, có khả năng giải thích nguy cơ tử vong cao hơn của họ khi phải chịu nắng nóng". 

Trong số các khả năng khác, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng phụ nữ cao tuổi có thể có nguy cơ gia tăng vì họ có thể ít hoạt động thể chất hơn nam giới nhưng lại làm việc nhà nhiều hơn. 

Nhóm nghiên cứu viết: "Duy trì các hoạt động này trong các đợt nắng nóng trong khi thể chất kém hơn khiến phụ nữ có nhiều nguy cơ bị quá nhiệt và căng thẳng tim mạch hơn so với nam giới".

Ollie Jay, Giáo sư về nhiệt và sức khỏe tại Đại học Sydney (Úc) cũng lưu ý rằng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ đổ mồ hôi tối đa ở phụ nữ trẻ khỏe mạnh có xu hướng thấp hơn so với nam giới.

"Liệu đây có phải là lý do tại sao nhiều phụ nữ có mặt trong dữ liệu về tỷ lệ tử vong và bệnh tật trong các đợt nắng nóng hay không, chúng tôi vẫn chưa thực sự biết", Ollie Jay nói. 

Mike Tipton, Giáo sư sinh lý học con người và ứng dụng tại Đại học Portsmouth (Anh) cho biết phụ nữ có thể gặp nhiều rủi ro hơn từ sóng nhiệt vì họ có nhiệt độ cơ thể cao hơn sau khi rụng trứng.

Nhưng Jay nói: "Câu trả lời rất có thể là sự kết hợp của nhiều yếu tố và chúng tôi cần nghiên cứu thêm để hiểu điều gì đang xảy ra".

Đan Thuỳ