Nhà lãnh đạo NATO: Châu Âu nên ngừng than vãn, phải cứu giúp Ukraine đến cùng

Quốc tế - Ngày đăng : 17:30, 20/07/2022

Tổng thư ký NATO đã yêu cầu Liên minh châu (EU) "ngừng phàn nàn" và phải đưa ra hành động hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Tờ Newsweek dẫn thông tin từ truyền thông Ukriane hôm 19.7 cho biết, khi phát biểu với Nghị viện châu Âu, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng các nước thành viên EU đều phải hỗ trợ tài chính để Ukraine có đủ sức chống lại các cuộc tấn công từ quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Cái giá mà chúng ta phải trả với tư cách là Liên minh châu Âu, với tư cách là NATO, là cái giá mà chúng ta có thể đo lường bằng tiền tệ. Nhưng cái giá mà người Ukraine phải trả được đo bằng số người bị mất mạng mỗi ngày. Chúng ta nên ngừng phàn nàn và tăng cường hỗ trợ", ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24.2, EU đã thông qua 6 gói trừng phạt chống lại Moscow, trong đó mới nhất bao gồm lệnh cấm đối với 90% dầu thô nhập khẩu của Nga. Vào tháng 5, EU đã đề xuất cung cấp khoản vay 9 tỉ euro (khoảng 9,5 tỉ USD) để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Trong khi thúc giục Nghị viện châu Âu "ngừng phàn nàn" và phải tiếp tục cung cấp viện trợ tài chính cho Ukraine, ông Stoltenberg nhấn mạnh việc không "cứu giúp" Ukraine có thể khiến châu Âu rơi vào tình thế nguy hiểm.

"Chúng tôi muốn giúp Ukraine vì nếu Ukraine thất thủ đó là một mối nguy hiểm. Nếu các ông không quan tâm đến khía cạnh đạo đức của việc này, ủng hộ người dân Ukraine, thì các ông cũng nên quan tâm đến lợi ích an ninh của chính mình", nhà lãnh đạo NATO nói thêm.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã cấp tư cách ứng cử viên cho Ukraine vào tháng trước, nhưng có thể phải mất một thời gian trước khi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trở thành thành viên chính thức của khối.

Hoàng Vũ