Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: “Dịch COVID-19 vẫn trong tình trạng khẩn cấp”

Thông tin Y học - Ngày đăng : 14:57, 21/07/2022

Tổ chức Y tế Thế giới chưa khẳng định COVID-19 sẽ không trở thành dịch nữa, vẫn công bố tình trạng khẩn cấp. Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã trở lại với những biến chủng rất đáng ngại như: BA.4, BA.5…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã chia sẻ như thế tại Hội nghị khoa học “Kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị COVID-19” do Bệnh viện Quân y 175 tổ chức vào sáng nay (21.7).

Ông mong muốn thông qua hội nghị “Kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị COVID-19”, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành hồi sức ở các đơn vị có liên quan trong tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19, xét nghiệm COVID-19, tiêm vắc xin phòng COVID-19… sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm về điều trị COVID-19.

thu-truong-nguyen-truong-son-dich-covid-19-van-trong-tinh-trang-khan-cap-hinh-anh(2).png
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại Hội nghị khoa học “Kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị COVID-19" do Bệnh viện Quân y 175 tổ chức vào sáng nay (21.7) - Ảnh: C.M

“Dịch COVID-19 là dịch bệnh chưa có tiền lệ, diễn biến hết sức phức tạp. Đến thời điểm này, Tổ chức Y tế thế giới chưa khẳng định COVID-19 sẽ không trở thành dịch nữa, vẫn công bố tình trạng khẩn cấp. Hiện nay dịch bệnh COVID-19 đã trở lại với những biến chủng rất đáng ngại như BA.4, BA.5… Hơn bao giờ hết, chúng ta phải luôn ở trong tâm thế chủ động phòng chống dịch COVID-19, kể cả ngành y tế lẫn quân đội. Chúng ta kết hợp quân dân y ở mức độ cao nhất để làm sao chuẩn bị mọi điều kiện, chủ động”, ông Sơn chia sẻ.

Trong 2 năm qua, dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 43 nghìn người dân Việt Nam, do đó, bằng mọi giá, không để dịch bệnh COVID -19 tái diễn như ở TP.HCM vừa qua. Sứ mệnh hết sức quan trọng của chúng ta là bảo vệ người dân, đưa sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Theo ông Sơn, dự định ban đầu Bệnh viện Quân y 175 là bệnh viện tuyến cuối điều trị COVID-19, nhưng sau đó bệnh viện này đã trực tiếp tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại đây và xây dựng Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19. Đây là 1 trong 7 trung tâm hồi sức COVID-19 tại TP.HCM.

Ông Sơn đánh giá cao các hoạt động của chuyên gia, nhà khoa học, y bác sĩ – những “chiến sĩ áo xanh mặc blouse trắng” của Bệnh viện Quân y 175 không chỉ trong mặt trận phòng chống dịch COVID-19 mà còn nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm nâng tầm ảnh hưởng của đất nước như: Bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan, các hoạt động cấp cứu ở Trường Sa; tham gia phòng chống dịch ở phía Nam và TP.HCM; tham gia vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân trong khu vực…

Bên cạnh đó, Bệnh viện Quân y 175 đã trở lại mạnh mẽ sau thời gian chống dịch với một khí thế mới, khởi sắc hơn. Số lượng bệnh nhân nội trú khá đông, hơn 1.700 bệnh nhân, còn bệnh nhân đến khám và điều trị hiện cũng rất lớn.

Điều đáng ghi nhận, Hội nghị khoa học “Kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị COVID-19” này đã được tổ chức trực tiếp. Đây là điều chứng tỏ hoạt động của ngành y tế đã trở lại cùng với nhịp đập của xã hội.

Theo Bệnh viện Quân y 175, trong thời gian hoạt động vừa qua, Trung tâm điều trị người bệnh COVID-19 của bệnh viện đã tổ chức cấp cứu và vận chuyển cấp cứu 825 lượt bệnh nhân COVID-19. Đơn vị đã tổ chức thu dung, điều trị 6.102 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 5.297 bệnh nhân khỏi bệnh, được xuất viện, 740 bệnh nhân nặng đã không qua khỏi và có 65 bệnh nhân phải chuyển viện.

Theo BS.CK2 Vũ Đình Ân – Bệnh viện Quân y 175, bài học kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân COVID-19 tại đây là xác định đúng mục tiêu chiến lược, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp điều trị toàn diện, nhất là các kỹ thuật cao, nhưng không xem nhẹ việc điều trị không dùng thuốc như: thể dục, vật lý trị liệu – phục hồi chức năng, dinh dưỡng, tư vấn và chăm sóc tinh thần, đồng thời duy trì nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch.

Đồng thời, động viên cá nhân phát huy tinh thần, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực hiệp đồng, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài bệnh viện, các bệnh viện COVID-19 thuộc tuyến, các nhà hảo tâm trong giải quyết các công việc chuyên môn, chế độ; xác định đúng mục tiêu, nội dung và chương trình đào tạo liên tục, triển khai đào tạo thường xuyên, phát triền nguồn nhân lực tại chỗ và lực lượng dự bị sẵn sàng thay thế trong các tình huống phát sinh.

Hồ Quang