Lấp sông Dinh để thi công cầu: Cần đánh giá tác động môi trường và thẩm định trước khi thực hiện

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 16:16, 21/07/2022

Vừa qua, người dân huyện Bố Trạch, Quảng Bình phản ánh việc sông Dinh bị lấp để thi công cầu sông Dinh (thuộc dự án đường ven biển) đang gây ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt thủy sản, ách tắc giao thông đường thủy.

Thay vì thi công trên hệ nổi theo tư vấn, thiết kế và hợp đồng đã ký, chủ đầu tư và nhà thầu đã đổi biện pháp thi công bằng cách đắp đập lấp sông để thi công.

song-dinh.jpg
Chỉ có một khoảng hẹp (khoanh đỏ) để cho thủy triều lên xuống

Ghi nhận tại công trường thi công cầu cho thấy xuất hiện một con đập chắn ngang giữa lòng sông, chỉ chừa lại lòng sông đoạn chừng 5m cho thủy triều lên xuống. Chính vì thế, nhiều thuyền bè của ngư dân không lưu thông tự do được, tàu thuyền bãi ngang vào trú tránh bão cũng gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình (Sở GTVT tỉnh Quảng Bình) cho biết, việc thay đổi biện pháp thi công chuyển từ hệ nổi sang đắp đập ngăn sông có sự cho phép của Sở GTVT Quảng Bình, bằng một văn bản sơ sài, không có hồ sơ phê duyệt của chủ đầu tư về thay đổi biện pháp thi công của cây cầu này.

song-dinh-2.jpg
Công trường đang thi công khiến tàu bè không lưu thông tự do được

Ông Trần Văn Luận, nguyên Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, việc thay đổi biện pháp thi công, chủ đầu tư có quyền quyết định nhưng phải có đầy đủ hồ sơ. Với trường hợp này, phải có sự đồng ý của đơn vị quản lý sông, phải có hồ sơ đo đạc thủy văn, đặc biệt phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường, cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt, chủ đầu tư mới quyết định.

Thanh Liêm