95% trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ lây truyền qua hoạt động tình dục

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:26, 22/07/2022

Theo một nghiên cứu lớn nhất cho đến nay, 90% trường hợp mắc bệnh đậu khỉ được lây nhiễm qua hoạt động tình dục.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England ngày 21.7, được đưa ra khi các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tranh luận về việc có nên đưa đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ vào tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hay không.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Queen Mary (Anh), đã xem xét 528 trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ được xác nhận ở 16 quốc gia, trong khoảng thời gian từ ngày 27.4 - 24.6.2022.

anh-chup-man-hinh-2022-07-22-luc-09.15.23.png
Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ có thể nhận biết nếu bạn gặp một số biểu hiện như: Sốt cao, đau cơ, hạch bạch huyết, phát ban,....- Ảnh: Internet

 Nhà nghiên cứu John Thornhill cho biết: "Điều quan trọng cần nhấn mạnh là đậu mùa khỉ không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục theo nghĩa truyền thống. Nó có thể lây nhiễm thông qua bất kỳ hình thức tiếp xúc thân thể gần gũi nào. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng hầu hết các trường hợp lây nhiễm cho đến nay đều liên quan đến hoạt động tình dục là chủ yếu nhưng không phải chỉ ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Nghiên cứu này tăng cường sự hiểu biết của chúng tôi về cách thức lây lan của bệnh và các nhóm người mà bệnh đang lây lan. Điều này sẽ giúp xác định nhanh chóng các trường hợp nhiễm mới và đưa ra các biện pháp phòng ngừa". 

Nhìn chung, 98% người bị mắc đậu mùa khỉ là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính, 41% nhiễm HIV và độ tuổi trung bình là 38. 

Số bạn tình trung bình của những người này trong 3 tháng trước là 5 người, và khoảng 1/3 được biết là đã đến các địa điểm quan hệ tình dục như tiệc tình dục hoặc phòng tắm hơi trong tháng trước.

Mặc dù hoạt động tình dục đứng sau hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh song các nhà nghiên cứu nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng vi rút có thể lây lan qua bất kỳ tiếp xúc gần gũi nào, chẳng hạn như qua các giọt bắn, quần áo và các bề mặt khác.

Nhiều người trong số những người mắc bệnh có các triệu chứng trước đây không liên quan đến bệnh đậu khỉ, bao gồm các tổn thương ở bộ phận sinh dục đơn lẻ và vết loét trên miệng hoặc hậu môn.

Những điều này tương tự như những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STIs) và có thể dẫn đến chẩn đoán sai.

"Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều nhẹ và không có trường hợp tử vong. Mặc dù có 13% số người nhập viện nhưng không có biến chứng nghiêm trọng nào được báo cáo trong phần lớn những người nhập viện", các nhà nghiên cứu cho biết. 

DNA của vi rút gây đậu khỉ đậu cũng được tìm thấy trong tinh dịch của 29 trong số 32 người được xét nghiệm.

Đợt bùng phát đậu mùa khỉ hiện nay gây ra mối lo ngại vì vi rút hiếm khi được ghi nhận bên ngoài Châu Phi và phần lớn các ca bệnh ở Châu Âu không liên quan đến việc đi lại đến Châu Phi. 

Khi dịch bùng phát lan rộng, WHO đã khuyến nghị tiêm vắc xin có mục tiêu cho những người tiếp xúc gần với các ca bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm cả nhân viên y tế. 

Đan Thuỳ