Các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn đặt cược lớn vào tiền mã hóa dù thị trường khủng hoảng

Thế giới số - Ngày đăng : 18:36, 26/07/2022

Ngay cả khi lĩnh vực tiền mã hóa "run rẩy trong mùa đông ảm đạm", các nhà đầu tư mạo hiểm đang đổ tiền vào loại tiền này và các công ty khởi nghiệp blockchain với tốc độ vượt xa kỷ lục năm ngoái.

"Mùa đông tiền mã hóa" là thuật ngữ chỉ giai đoạn ảm đạm của thị trường tiền số, khi giá các đồng coin liên tục giảm và khó phục hồi trong thời gian dài trong 1 tháng hoặc hơn nữa.

Trong nửa đầu năm 2022, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đặt cược 17,5 tỉ USD vào những khoản như vậy, theo dữ liệu từ PitchBook. Điều đó đưa khoản đầu tư đến gần với mức kỷ lục 26,9 tỉ USD huy động được vào năm ngoái, một thời điểm ấm áp hơn và hạnh phúc hơn với Bitcoin và tiền mã hóa khác.

PitchBook là công ty phần mềm dưới dạng dịch vụ cung cấp dữ liệu, nghiên cứu và công nghệ bao gồm các thị trường vốn tư nhân, đầu tư mạo hiểm, cổ phần tư nhân và các giao dịch M&A (sáp nhập và mua bán).

Roderik van der Graf, người sáng lập công ty đầu tư Lemniscap (Hồng Kông) tập trung vào tiền mã hóa và blockchain, nói: “Các điều kiện thị trường hiện tại – tôi không nghĩ chúng làm điên đảo các nhà đầu tư. Nguồn vốn sẵn có là rất lớn".

Các quỹ đầu tư mạo hiểm cung cấp tài chính cho các công ty trẻ mà họ tin rằng có triển vọng tăng trưởng mạnh. Dữ liệu cho thấy niềm tin vững chắc vào tương lai của tiền mã hóa và công nghệ blockchain, mặc dù ngành công nghiệp này đã trải qua 6 tháng khó khăn.

Các cơn gió ngược kinh tế vĩ mô và những sự cố tại dự án lớn trong năm nay đã chứng kiến ​​Bitcoin giảm mạnh khoảng 65% so với kỷ lục tháng 11.2021 là 69.000 USD, với giá trị tổng thể của thị trường tiền mã hóa giảm 2/3 xuống còn 1.000 tỉ USD. Bitcoin hiện được giao dịch ở mức 21.125 USD.

Các công ty đã phải rùng mình khi giá giảm, với sàn giao dịch lớn của Mỹ là Coinbase Global và nền tảng NFT OpenSea sa thải hàng trăm nhân viên.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư mạo hiểm đang vượt qua sự u ám, với nhiều người đang triển khai các “rương chiến tranh” khi niềm tin của họ vào công nghệ cơ bản đằng sau các đồng tiền mã hóa còn mạnh mẽ.

Rương chiến tranh mô tả các khoản dự trữ tiền mặt được dành cho một doanh nghiệp để sử dụng trong một tình huống khó khăn hoặc nguy hiểm, tiến hành một cuộc đột kích hoặc phòng thủ chống lại một cuộc đột kích.

Không phải tất cả nhà đầu tư đều lạc quan khi đối mặt với sự sụt giảm của tiền mã hóa.

David Siemer, Giám đốc điều hành của hãng quản lý tiền mã hóa Wave Financial ở bang California (Mỹ), nói đã có những dấu hiệu về sự sụt giảm từ mức định giá cao ngất trời của các công ty tiền mã hóa vào năm ngoái.

"Điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều - chúng ta đang bước vào chu kỳ này vài tháng. Trong chu kỳ gần nhất, nỗi đau với những người đang tìm kiếm tài trợ là khoảng 12 tháng", ông chia sẻ.

cac-nha-dau-tu-mao-hiem-van-dat-cuoc-vao-tien-ma-hoa.jpg
Các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn đặt niềm tin vào Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác - Ảnh: Internet

Điểm nóng

Từ lâu là điểm nóng cho các thương vụ đầu tư mạo hiểm, Bắc Mỹ lại trở thành tâm điểm của hoạt động với khoảng 11,4 tỉ USD trong 6 tháng tính đến tháng 6.2022, so với 15,6 tỉ USD cho cả năm ngoái.

Các con số tương phản với hoạt động đầu tư mạo hiểm nói chung ở Mỹ, nơi các giao dịch giảm xuống còn 144,2 tỉ USD trong nửa đầu năm 2022 từ 158,2 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái do các điều kiện vĩ mô và bất ổn thị trường đầu tư.

Rumi Morales, Giám đốc đầu tư của Digital Currency Group - nhà đầu tư mạo hiểm lớn của Mỹ, cho biết dữ liệu phản ánh niềm tin ngày càng mạnh mẽ vào lĩnh vực tiền mã hóa và blockchain.

"Đã từng có rủi ro tồn tại trong không gian - rằng toàn bộ ngành công nghiệp sẽ biến mất, tất cả chỉ là một giấc mơ. Nó không phải là sự thật nữa", Rumi Morales nói.

Việc chấp nhận tiền mã hóa như công cụ đầu tư nở rộ vào năm ngoái và sử dụng blockchain cũng giành được chỗ đứng ngay cả khi những thay đổi mang tính cách mạng từ công nghệ hứa hẹn với các ngành như tài chính và hàng hóa vẫn còn khó nắm bắt.

Các giao dịch tiền mã hóa lớn của Mỹ vào năm 2022: 400 triệu USD được huy động bởi chi nhánh sàn giao dịch tiền mã hóa FTX (Mỹ) vào tháng 1; vòng gây quỹ 450 triệu USD của nhà phát triển blockchain ConsenSys hồi tháng 3; 400 triệu USD được huy động bởi nhà phát hành stablecoin Circle một tháng sau đó.

Hoạt động cũng diễn ra mạnh mẽ ở châu Âu, với 2,2 tỉ USD đầu tư mạo hiểm trong nửa đầu năm.

Cung cấp ứng dụng được thiết kế để giúp người dùng nhận, giữ và chi tiêu Bitcoin, công ty Fedi (có trụ sở tại Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha) thông báo trong tháng này đã huy động được 4,2 triệu USD tài trợ hạt giống.

"Trong vòng 7 ngày, chúng tôi đã có tất cả cam kết đầu tư. Trong vòng chưa đầy một tháng rưỡi, chúng tôi đã có mục tiêu gây quỹ ban đầu trong ngân hàng. Nhiệm vụ hoàn thành", Obi Nwosu, một trong những người sáng lập Fedi, nói với Reuters.

Sơn Vân