Phát hiện mới cho thấy ‘quái vật hồ Loch Ness’ có thể tồn tại

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 09:10, 29/07/2022

Các nhà khoa học cho biết hóa thạch thằn lằn đầu rắn sinh sống ở môi trường nước ngọt chứng tỏ một quái vật tương tự có thể từng ẩn náu ở hồ Loch Ness.
quai-vat.jpg
Hình ảnh được cho là quái vật hồ Loch Ness và hình phục dựng của thằn lằn đầu rắn

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bath và Đại học Portsmouth ở Anh cùng Đại học Hassan II ở Maroc, đã tìm thấy hóa thạch của thằn lằn đầu rắn (plesiosaur), một loài bò sát cổ dài đã tuyệt chủng, ở nơi từng là một hệ thống sông cổ đại.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cretaceous Research, các hóa thạch được phát hiện tại sa mạc Sahara của Morocco, một vùng nước ngọt cách đây 100 triệu năm. Phát hiện cho thấy thằn lằn đầu rắn có thể đã sống trong môi trường nước ngọt. Các hóa thạch được tìm thấy bao gồm xương và răng của thằn lằn đầu rắn trưởng thành dài 2,7 m và xương của con non dài 1,5 m.

Quái vật hồ Loch Ness (có biệt danh là Nessie) là một sinh trong truyền thuyết dân gian Scotland. Sinh vật này được cho là sống ở hồ Loch Ness thuộc vùng Highlands. Theo truyền thuyết, đó là một sinh vật cổ dài vẫn sống dưới đáy hồ.

Hóa thạch thằn lằn đầu rắn được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1823. Hình dáng cơ thể của chúng với 4 chân chèo dài, cổ dài và đầu nhỏ được cho là đã truyền cảm hứng cho những câu chuyện về Nessie. Tuy nhiên, trước đây, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng chỉ sống ở biển.

Mặc dù các câu chuyện “quái vật hồ Loch Ness” thường bị bác bỏ, nhưng phát hiện mới cho thấy một sinh vật như vậy hoàn toàn có thể sinh sống ở hồ nước ngọt như hồ Loch Ness. Răng của thằn lằn đầu rắn có dấu vết mài mòn tương tự thằn lằn gai, chúng tỏ chúng ăn cùng loại cá bọc giáp sống ở sông hồ.

Tiến sĩ Nick Longrich, một trong những tác giả của bài báo, cho biết: “Những chiếc xương tìm thấy cho chúng ta biết rất nhiều điều về hệ sinh thái cổ đại. Chúng tôi thực sự không biết tại sao thằn lằn đầu rắn lại ở nước ngọt nhưng ai có thể phản bác điều đó? Chúng ta luôn gọi chúng là “bò sát biển” nhưng đâu có nghĩa chúng phải sống ở biển? Rất nhiều loài ở biển đã xâm nhập nước ngọt”.

Những hóa thạch thằn lằn đầu rắn khác được khai quật ở Anh, châu Phi, Australia, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Dù phát hiện hé lộ quái vật hồ Loch Ness có thể tồn tại, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh thằn lằn đầu rắn đã tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm, cùng thời với khủng long.

Long Hải