TP.HCM lên phương án phân luồng khi triển khai thu phí không dừng từ 1.8
Sự kiện - Ngày đăng : 20:24, 29/07/2022
Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn đề nghị các nhà đầu tư dự án BOT khẩn trương triển khai phương án phân luồng, tổ chức giao thông, kết nối liên thông để thu phí không dừng (ETC) theo yêu cầu của Chính phủ. Các trạm chỉ duy trì một làn hỗn hợp trên một chiều chạy và phải hoàn thành trước ngày 31.7.
Theo yêu cầu của Chính phủ, sau ngày 31.7, các trạm thu phí lắp đầy đủ làn thu phí ETC, chỉ để lại 1 làn hỗn hợp (ETC kết hợp tiền mặt). Trạm nào không hoàn thiện sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đối với các tuyến cao tốc, phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động.
TP.HCM hiện có 5 trạm BOT ở các cửa ngõ bao gồm: An Sương - An Lạc, xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ, Nguyễn Văn Linh và trạm Phú Hữu.
Đối với khu vực Trạm thu phí An Sương – An Lạc có mật độ phương tiện rất lớn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Do đó, Sở đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tăng cường bố trí lực lượng thường xuyên điều tiết, hưởng dẫn các phương tiện đã dẫn thẻ định danh lưu thông vào làn thu phí ETC.
Cùng với đó, Sở đề nghị các Nhà đầu tư dự án BOT bổ sung, tăng cường treo băng rôn thông báo từ xa trên tuyến chính và các tuyến đường xung quanh khu vực trạm thu phí. Riêng băng rôn tại các làn thu phí ETC cần nêu rõ mức xử phạt đối với các phương tiện chưa đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí ETC lưu thông vào làn thu phí ETC.
Sở GTVT giao Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức bố trí lực lượng tại trạm thu phí để hỗ trợ, hướng dẫn, theo dõi quá trình triển khai phương án phân luồng, tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn của các nhà đầu tư dự án BOT trong tuần đầu tiên của tháng 8.
Sở GTVT cũng đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo, giao Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, các nhà đầu tư dự án BOT thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trong giai đoạn sau ngày 1.8.
Đại diện Công ty TNHH VETC (đơn vị cung cấp thẻ ETC) nhận định tỉ lệ xe chưa dán thẻ nhưng đi vào làn ETC là rất nhiều. Theo đó, nhân viên vừa phải tư vấn vừa tiến hành dán thẻ sau trạm cho khách hàng, gây mất nhiều thời gian, ùn ứ.
Theo VEC, từ ngày 1.8, các xe đi qua trạm thu phí trên cao tốc bắt buộc phải dán thẻ, trường hợp không dán thẻ sẽ phạt theo đúng quy định.
Sắp tới, VEC sẽ bố trí thêm một làn để xử lý sự cố trên trạm Long Phước, trong đó sẽ áp dụng với các xe gặp sự cố kỹ thuật như đã dán thẻ hoặc nạp tiền nhưng gặp trục trặc khi qua trạm.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu hai nhà cung cấp thẻ ETC phải thống kê những xe bị lỗi nhiều lần. Từ đó, liên lạc với chủ xe để kiểm tra chất lượng của thẻ ETC.