Nghiên cứu mới cho thấy mối quan hệ giữa ung thư và bệnh tiểu đường

Thông tin Y học - Ngày đăng : 11:25, 02/08/2022

Theo nghiên cứu gần đây, những bệnh nhân ung thư có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn so với người khác.
quan-he.jpg
Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên do ung thư

Nghiên cứu của Trung tâm Tiểu đường Steno Copenhagen, Rigshospitalet và Đại học Copenhagen cho thấy, bệnh nhân ung thư có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu cũng kết luận rằng bệnh nhân ung thư mắc bệnh tiểu đường sẽ qua đời sớm hơn. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Diabetes Care.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Đan Mạch - quốc gia có dân số khoảng 6 triệu người. Chỉ riêng trong năm 2019 đã có hơn 45.000 trường hợp ung thư được chẩn đoán. Các số liệu thống kê gần đây nhất cho thấy sự cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót khi mắc bệnh ung thư ở Đan Mạch. Tuy nhiên, nhiều người sống sót bị suy giảm chất lượng cuộc sống do các triệu chứng và biến chứng kéo dài.

Nguy cơ tiểu đường cao hơn liên quan đến một số loại ung thư

Các nhà nghiên cứu đã cùng nhau tìm ra mối liên hệ giữa nguy cơ tiểu đường và chẩn đoán ung thư. Cơ sở dữ liệu CopLab của Đại học Copenhagen đã cung cấp dữ liệu dịch tễ học cơ bản của nghiên cứu. Kết quả cho thấy nguy cơ này ở một số bệnh ung thư tăng lên nhiều hơn so với những bệnh khác.

Phó giáo sư Lykke Sylow tại Đại học Copenhagen, người đứng sau nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng có nhiều nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường nếu một người bị ảnh hưởng bởi ung thư phổi, tuyến tụy, ung thư vú, não, đường tiết niệu hoặc tử cung”.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra một bộ dữ liệu mở rộng bao gồm 112 triệu mẫu máu từ 1,3 triệu người Đan Mạch, trong đó hơn 50.000 người đã phát triển bệnh ung thư. Mặc dù họ không nói điều gì chắc chắn về lý do tại sao một số loại ung thư có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn, nhưng các nhà nghiên cứu đã có thêm lý thuyết mới về các khám phá trong tương lai.

“Các liệu pháp điều trị ung thư khác nhau có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bản thân ung thư có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể. Chúng ta biết rằng các tế bào ung thư có thể tiết ra các chất gây hại cho các cơ quan và góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường. Điều này đã được đề xuất trong các nghiên cứu trên động vật”, Lykke Sylow nói.

ung-thu2.jpg
Các nhà nghiên cứu làm việc trong phòng thí nghiệm tại Đại học Copenhagen

Khả năng sống sót tăng lên khi không mắc bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và sau đó là bệnh tiểu đường sẽ không sống lâu bằng những bệnh nhân không phát triển bệnh trong khi bị ung thư.

Giáo sư Christoffer Johansen từ Rigshospitalet cho biết: “Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong vượt quá 21% ở những bệnh nhân phát triển bệnh tiểu đường sau khi được chẩn đoán ung thư. Điều đáng chú ý là nghiên cứu bao gồm tất cả các loại ung thư và không điều tra ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với khả năng sống sót liên quan đến các loại ung thư riêng lẻ”.

Các sáng kiến ​​phòng ngừa và sàng lọc

Ngày nay, việc sàng lọc bệnh nhân ung thư để tìm bệnh tiểu đường vẫn chưa được đưa vào hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nếu có thể chỉ ra rằng việc sàng lọc bệnh nhân ung thư để tìm bệnh tiểu đường sẽ dẫn đến chất lượng cuộc sống cao hơn và tăng khả năng sống sót, thì đây sẽ là một ý tưởng hay trong tương lai.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể xem xét tầm soát bệnh tiểu đường liên quan đến những bệnh ung thư mà chúng tôi nhận thấy nguy cơ mắc bệnh cao. Cụ thể là đối với những bệnh nhân ung thư phổi, vú, não, tử cung hay đường tiết niệu. Từ đó chúng ta có cơ hội để điều trị bệnh tiểu đường và việc can thiệp sớm có thể có tác động tích cực đến một số bệnh nhân ung thư nhất định”, phó giáo sư Lykke Sylow khẳng định.

Cần nhấn mạnh rằng nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên chứng minh mối liên hệ giữa ung thư và bệnh tiểu đường. Do đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi mối liên hệ giữa ung thư và sự khởi phát của bệnh tiểu đường được xác định rõ ràng.

Long Hải