Bão Mặt trời sẽ ập tới Trái đất vào ngày mai

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:55, 02/08/2022

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết một cơn bão Mặt trời có khả năng tấn công Trái đất vào ngày mai.
bao-mat-troi.jpg
Hình ảnh minh họa về một cơn bão Mặt trời - Ảnh: Shutterstock

Bão mặt trời lần này được gây ra bởi một lỗ vành nhật hoa và sẽ va vào từ trường của Trái đất vào ngày 3.8, gây ra một cơn bão địa từ cấp G1. Các chuyên gia tại Trung tâm Dự báo thời tiết không gian (SWPC) của NOAA đã đưa ra dự báo trên khi quan sát thấy “vật chất khí đang chảy ra từ một lỗ phía nam trong bầu khí quyển của Mặt trời”.

Các lỗ vành nhật hoa là các khu vực nơi vành nhật hoa của Mặt trời lạnh hơn, do đó tối hơn và có mật độ plasma thấp hơn trung bình vì có mức năng lượng và khí thấp hơn. Nó làm tăng tốc độ gió mặt trời bằng cách phun “vật chất khí” ra thành dòng.

Khi va chạm với các hành tinh có từ trường mạnh, giống như Trái đất, những vật chất này sẽ bị hấp thụ và gây ra các cơn bão địa từ. Trong những cơn bão này, từ trường của Trái đất bị nén nhẹ bởi các làn sóng của các hạt có năng lượng cao. Những hạt này tác động tới đường sức từ và kích thích phân tử trong không khí, giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng và tạo ra các cực quang nhiều màu sắc trên bầu trời đêm.

Mặc dù có cường độ yếu nhất (cấp G1) và ít có khả năng tác động đến mạng lưới vệ tinh trên quỹ đạo, nhưng bão Mặt trời lần này có thể làm suy yếu lưới điện tại một số khu vực. Nó cũng gây nhầm lẫn cho các loài động vật di cư sử dụng từ trường như công cụ điều hướng. Ngoài ra, cơn bão cũng sẽ mang cực quang đến tận phía nam Michigan và Maine.

Năng lượng từ cơn bão được cho là sẽ bị từ trường của Trái đất hấp thụ, nhưng những cơn bão Mặt trời lớn vẫn có khả năng tàn phá và gây thiệt hại lớn. Bão cấp G3 có thể gây ra “các vấn đề về định vị vệ tinh và điều hướng vô tuyến tần số thấp bị gián đoạn”, theo SWPC. Trước đó, một cơn bão vào tháng 2 đã khiến 40 vệ tinh Starlink rơi trở lại Trái đất. Các nhà khoa học khi đó đã cảnh báo rằng một cơn bão lớn hơn có thể làm tê liệt internet trên toàn cầu.

Từ năm 1775, các nhà thiên văn đã biết rằng hoạt động Mặt trời tăng và giảm theo chu kỳ, nhưng gần đây nó hoạt động mạnh hơn dự kiến với số lần xuất hiện vết đen Mặt trời gần như gấp đôi. Các nhà khoa học dự đoán rằng hoạt động của Mặt trời sẽ tăng dần trong vài năm tới và đạt mức cực đại vào năm 2025 trước khi giảm trở lại.

Một bài báo được xuất bản ngày 20.7 trên tạp chí Astronomy and Astrophysics đã đề xuất một mô hình nghiên cứu mới cho hoạt động của Mặt trời bằng cách đếm riêng biệt các vết đen ở mỗi bán cầu. Vết đen được xem như nơi phóng ra các luồng khí thất thoát vật chất của vệ tinh này. Các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp này có thể được sử dụng để đưa ra các dự báo chính xác hơn về Mặt trời.

Theo các nhà khoa học, cơn bão Mặt trời lớn nhất từng chứng kiến ​​trong lịch sử là sự kiện Carrington vào tháng 8.1859, mang năng lượng gần tương đương với 10 tỷ quả bom nguyên tử 1 megaton. Sau khi ập xuống Trái đất, cơn bão đã đốt cháy các hệ thống điện tín xuyên suốt châu Âu và Mỹ, gây hỏa hoạn tại một số tòa nhà và phóng ra cực quang đến tận phía nam Cuba.

Trong khi đó, xã hội hiện đại ngày càng phụ thuộc hơn vào các thiết bị điện tử, vốn là mục tiêu dễ dàng bị hủy hoại bởi các vụ phun trào nhật hoa hay phóng khối lượng đăng quang (CME) dạng này. Theo nghiên cứu của Viện Khoa học quốc gia Mỹ, ảnh hưởng kinh tế có thể vượt hơn 2.000 tỉ USD nếu một cơn bão như sự kiện Carrington tấn công Trái đất vào thời điểm hiện nay, và gây ra khủng hoảng khắp toàn cầu vì lưới điện sập hàng loạt.

Long Hải