Người phụ nữ châu Á đầu tiên được bầu làm chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ

Văn hóa - Ngày đăng : 10:20, 03/08/2022

Ngày 2.8, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã bầu nhà sản xuất phim Janet Yang làm chủ tịch mới.

Nhà sản xuất phim Yang, nổi tiếng với những bộ phim như The Joy Luck Club và The People vs. Larry Flynt đã trở thành người phụ nữ thứ 4 và là người gốc châu Á đầu tiên được bầu làm chủ tịch của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ. 

"Tôi rất vui vì cô ấy được chọn để đảm nhận trọng trách quan trọng này và tôi mong muốn cô ấy sẽ truyền cảm hứng cho những thế hệ nhà làm phim tiếp theo", Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm, Bill Kramer chia sẻ. 

8fa2eb6c2735aeb05f8120f89c29cabd.jpeg
Nhà sản xuất phim Janet Yang - Ảnh: Internet

Janet Yang là nhà sản xuất bắt đầu sự nghiệp dưới sự dẫn dắt của Steven Spielberg và Oliver Stone. Bà được tạp chí Hollywood Reporter bình chọn vào danh sách "50 phụ nữ quyền lực nhất ở Hollywood" năm 2012. Nhà làm phim cũng có tiếng là một cố vấn văn hóa am hiểu về châu Á với vai trò Đại sứ văn hóa Trung Hoa và phương Tây. Bà là người đã tìm kiếm nguyên liệu và đóng góp lớn trong quá trình phát triển kịch bản phim Dragon: The Bruce Lee Story (1993) – bộ phim tiểu sử nổi tiếng nhất cho tới nay về Lý Tiểu Long.

Trước đây, bà Boone Isaacs là Chủ tịch người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Viện Hàn lâm. Bà đã có 24 năm là thành viên của hội đồng quản trị, trong đó có 4 năm làm chủ tịch. 

Gần đây, Viện Hàn lâm đã có nhiều cải tổ, bao gồm cả những cáo buộc về sự thiếu đa dạng chủng tộc. Viện đã chịu nhiều chỉ trích suốt vài năm qua vì có quá ít người da màu trong đội ngũ của mình, dẫn tới phong trào phản đối mang tên "OscarsSoWhite" (Oscar quá trắng).

Số lượng người xem của chương trình truyền hình Oscar hàng năm được cho là giảm nhiều trong những năm gần đây. Trên thực tế, Oscar 2021 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục về xếp hạng chương trình truyền hình, với chỉ 10,4 triệu người theo dõi.

Kể từ đó, Viện Hàn lâm đã cam kết tăng gấp đôi số thành viên là phụ nữ và người thiểu số vào năm 2020 và tước quyền bỏ phiếu của một số thành viên già cả, không hoạt động. Khoảng 19% thành viên của Viện hiện đến từ các cộng đồng dân tộc và chủng tộc ít đại diện.

Đan Thuỳ