Trung tướng Tô Ân Xô: Sẽ bổ sung phần nơi sinh vào hộ chiếu mới

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 19:30, 03/08/2022

Liên quan đến vấn đề hộ chiếu mới, theo Chánh văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô, công dân nào muốn bổ sung phần nơi sinh thì liên hệ với Cục Xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Giá vận tải không giảm theo giá xăng dầu

Chiều 3.8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, trả lời báo chí biện pháp giảm giá các mặt hàng theo giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho hay một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Ví dụ, về đường bộ, 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%; vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên không tăng.

Về đường sắt, ông Sang cho hay mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%. Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất.

“Thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng”, ông Sang nói.

cp2.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang

Theo ông Sang, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trong thời gian qua, trước tình hình như vậy, Bộ GTVT đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá.

Ngày 31.7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong công điện.

Ngoài ra, Bộ cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT địa phương để làm việc với các đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở GTVT để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu.

Sẽ bổ sung phần nơi sinh trong hộ chiếu mới

Trả lời câu hỏi về vấn đề hộ chiếu mới, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho hay mẫu hộ chiếu mới tuân thủ đúng các nội dung trong Luật Xuất nhập cảnh; thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Theo ông Xô, nhiều quốc gia cũng không ghi nơi sinh như Thuỵ Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc… và đây là điều bình thường. Hầu hết các nước vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Chỉ một số nước tạm thời chưa công nhận do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật.

Dù vậy, để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, làm việc, du lịch… ông Xô cho hay Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp cùng đối tác 3 nước trên xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật và tin rằng sẽ sớm giải quyết được.

“Trước mắt chúng tôi sẽ bổ sung phần ghi chú nơi sinh trong hộ chiếu mới, nếu cần. Công dân muốn bổ sung thì đến Cục Xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung”, ông Tô Ân Xô nói.

cp-1.jpg
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7

Trong ngày 3.8, Thủ tướng đã đề nghị Bộ Công an nghiên cứu và có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu hộ chiếu mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, 3 nước châu Âu đã lên tiếng không công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Mới đây nhất là Cộng hòa Séc, sau khi Đức và Tây Ban Nha có động thái này. Quan điểm được các quốc gia này đưa ra là do hộ chiếu theo mẫu mới của Việt Nam thiếu thông tin nơi sinh, dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực. Tuy nhiên, Anh và Pháp hiện là 2 quốc gia đã lên tiếng cho biết công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

Lam Thanh