Lừa hơn 1.000 người, cựu Chủ tịch Trung tâm Hỗ trợ người nghèo bị đề nghị án chung thân

Sự kiện - Ngày đăng : 19:10, 04/08/2022

Cựu Chủ tịch Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới bị VKS đề nghị mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 4.8, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã đề nghị HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Đức Trung (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới) mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng tội danh, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Oanh 16-17 năm tù; Phan Văn Lực và Nhâm Sỹ Phúc mỗi bị cáo mức án 7-8 năm tù; Phan Thị Thoa 9-10 năm tù.

Trước đó, trả lời các câu hỏi của HĐXX, các bị cáo Bùi Thị Oanh, Phạm Văn Lực, Nhâm Sỹ Phúc và Phan Thị Thoa đều thành khẩn khai báo và cho biết họ thực hiện thu tiền của người đóng góp vào Trung tâm theo chỉ đạo của Trần Đức Trung.

Trái ngược với các đồng phạm, bị cáo Trần Đức Trung phủ nhận toàn bộ nội dung cáo trạng, đồng thời cho rằng những lời khai trên của đồng phạm là gian dối.

Theo trình bày của bị cáo Trung tại tòa, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới được thành lập vào năm 2013, nhưng có hai năm liền hoạt động không hiệu quả. Đến năm 2015, bà Lê Thị Hằng giới thiệu các bị cáo Phạm Văn Lực và Nhâm Sỹ Phúc vào làm việc tại trung tâm; lúc này, Lực và Phúc đang điều hành câu lạc bộ “Triệu phú tích lũy làm giàu”.

Tuy nhiên, bị cáo Trung cho biết câu lạc bộ này không giúp đỡ được nhiều cho người nghèo nên từ tháng 6.2015, ông đã ký quyết định ủy quyền cho nhóm điều hành câu lạc bộ “Triệu phú tích lũy làm giàu” triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam”.

1.000-nguoi-dan-bi-lua-tien-qua-chuong-trinh-trai-tim-viet-nam-.jpeg
Rất đông bị hại tới tham dự phiên tòa

Về hình thức hoạt động của chương trình “Trái tim Việt Nam”, bị cáo Trung giải thích rằng trung tâm phát động chương trình này nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức thông qua trung tâm có thể tự nguyện ủng hộ người nghèo trực tiếp hoặc gián tiếp.

Theo lời khai của bị cáo Trung, để “kích cầu” những người tự nguyện ủng hộ, nhóm đưa ra chính sách nếu ai giới thiệu được người sau tham gia nộp 1,2 triệu đồng vào trung tâm sẽ được nhận hoa hồng 500.000 đồng, đồng thời được phát một thẻ giảm giá mua sản phẩm. Tuy nhiên, bị cáo Trung không đề cập tới những sản phẩm cụ thể mà người tham gia được mua...

Theo cáo trạng, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo được Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam thành lập và do Trần Đức Trung làm Chủ tịch HĐTV; bà Lê Thị Hằng làm Tổng giám đốc.

Từ tháng 4.2015, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo chưa được cấp phép hoạt động, nhưng Trần Đức Trung và đồng phạm lấy danh nghĩa đơn vị này, tổ chức chương trình “Trái tim Việt Nam” và nhiều hội thảo thu hút, lôi kéo người dân nộp tiền để hưởng lãi suất cao.

Theo đó, Trần Đức Trung cùng Lê Thị Hằng soạn tâm thư, thư kêu gọi ủng hộ rồi giao cho Lê Thị Hằng đi xin chữ ký ủng hộ của nhiều người. Các bị cáo đưa thông tin gian dối rằng trung tâm có nguồn vốn, ai tham gia đóng góp sẽ được nhận tiền theo chính sách. Tuy nhiên, nguồn tiền chi trả hầu hết là lấy của người tham gia sau trả cho người trước đó theo mô hình đa cấp.

Năm 2015, Phạm Văn Lực, Nhâm Sỹ Phúc và Bùi Thị Oanh được giao điều hành Câu lạc bộ Triệu phú tích lũy làm giàu, hoạt động theo mô hình đa cấp nhưng chưa được cấp phép. Sau đó, câu lạc bộ trên được sáp nhập vào trung tâm.

Đến tháng 4.2015, do câu lạc bộ hoạt động kém hiệu quả nên Trần Đức Trung ký văn bản hủy bỏ Câu lạc bộ triệu phú tích lũy làm giàu và triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam”. Từ đây, các bị cáo đã lập 26 điểm tư vấn, phân công 6 nhóm đi thu tiền của người tham gia chương trình tại 16 tỉnh, thành phố.

Cáo trạng xác định, ban đầu, các bị cáo thu về 148 tỉ đồng từ các địa phương và hơn 42 tỉ đồng tại Văn phòng trung tâm. Sau đó, các bị cáo lấy một phần tiền của người nộp sau trả cho người trước. Thông qua chương trình “Trái tim Việt Nam”, Trần Đức Trung và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 49 tỉ đồng của 1.000 bị hại. Trong đó, Trần Đức Trung chiếm hưởng 26,3 tỉ đồng.

Nhã Thanh