Triều Tiên: Đợt dịch COVID-19 đầu tiên kết thúc, đá bóng trở lại, vẫn đóng biên giới với Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 10:48, 05/08/2022

Hôm 5.8, Triều Tiên cho biết tất cả bệnh nhân sốt ở nước này đã hồi phục, đánh dấu sự kết thúc đợt dịch COVID-19 đầu tiên.

Thế nhưng, những thách thức vẫn còn tồn tại với những khó khăn kinh tế ngày càng sâu sắc và dân số chưa được tiêm vắc xin có nguy cơ tái phát trong tương lai, theo các nhà phân tích.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết "tình hình chống dịch đã đi vào giai đoạn ổn định nhất định" và nói sẽ "nỗ lực gấp đôi để duy trì sự hoàn thiện trong việc thực thi các chính sách chống dịch".

Triều Tiên dường như thiếu nguồn cung xét nghiệm, song cho biết khoảng 4,77 triệu bệnh nhân sốt đã hồi phục hoàn toàn và 74 người tử vong kể từ cuối tháng 4. Quốc gia này báo cáo không có thêm trường hợp sốt mới kể từ ngày 30.7.

trieu-tien-dot-dich-covid-dau-tien-ket-thuc.jpg
Nhiều người xem bản tin về đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Các quan chức Hàn Quốc và chuyên gia y tế đã đặt ra nghi ngờ về những con số đó. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se, phụ trách các vấn đề liên Triều, nói trong tuần này có "vấn đề về độ tin cậy" với dữ liệu của Triều Tiên nhưng tình hình COVID-19 dường như "được kiểm soát phần nào".

Trong dấu hiệu giảm bớt bùng phát COVID-19, đảng Lao động cầm quyền đã tổ chức một sự kiện lớn vào cuối tháng 7, mời hàng trăm cựu chiến binh trong Chiến tranh Triều Tiên.

Các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin liên đoàn bóng đá quốc gia bắt đầu mùa giải trong tuần này sau 3 năm tạm dừng, các cuộc thi bơi lội, du thuyền và bowling cũng vậy.

Hầu hết trận đấu dường như được tổ chức mà không có khán giả, nhưng bức ảnh về một trận đấu taekwondo được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun hôm 1.8 cho thấy khán giả đeo khẩu trang và ngồi cách nhau các ghế.

Một số nhà phân tích cho rằng những thách thức xung quanh nền kinh tế, an ninh lương thực và sức khỏe cộng đồng vẫn còn và có thể trở nên trầm trọng hơn nếu tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 quay trở lại như đã thấy ở các nước láng giềng châu Á trong bối cảnh lây lan biến thể phụ của Omicron.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn chưa dỡ bỏ các hạn chế đi lại nghiêm ngặt và biên giới Trung Quốc vẫn đóng cửa, không có quan chức nào đi công tác nước ngoài và các cơ quan ngoại giao ở Bình Nhưỡng bị bỏ trống.

Lim Eul-chul, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc), cho biết: “Bất chấp cơ sở hạ tầng y tế thiếu thốn, mỗi cộng đồng Triều Tiên có một bác sĩ được chỉ định và các biện pháp kiểm soát chặt chẽ của hệ thống xã hội chủ nghĩa cùng các phản ứng phối hợp có thể giúp tìm ra và cách ly các trường hợp tiềm ẩn”.

Cheong Seong-chang, thành viên cấp cao tại Viện Sejong (Hàn Quốc), nói đợt bùng phát dịch ở Triều Tiên có thể ít nghiêm trọng hơn dự kiến, vì các trường hợp sốt công khai có thể bao gồm một số lượng lớn do các dịch bệnh theo mùa khác.

Hồi tháng 5, Viện Sejong cho biết một số bệnh lây truyền qua đường nước như thương hàn hoặc dịch tả đã phổ biến ở Triều Tiên trước khi COVID-19 tấn công.

Cho Han-bum, thành viên cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul (Hàn Quốc), nói ông Kim Jong Un có thể đã quyết định tìm kiếm sự miễn dịch cộng đồng khi đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do những hạn chế.

Các chuyên gia cho biết đại dịch và một đợt phong tỏa trên toàn quốc sẽ làm trầm trọng thêm tình hình lương thực vốn đã rất nghiêm trọng của Triều Tiên.

Cho Han-bum nói: “Triều Tiên có thể đang cố gắng nới lỏng các hạn chế để người dân ra ngoài tự tìm thức ăn, vì tình trạng thiếu lương thực trở nên nghiêm trọng và sẽ bùng phát nhiều hơn”.

Sơn Vân