Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc cùng bỏ họp khi Nhật phát biểu ủng hộ Đài Loan, Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 14:04, 05/08/2022

Các Bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc và Nga hôm thứ Sáu đã bỏ đi khi đến lượt người đồng cấp Nhật Bản phát biểu tại một cuộc họp ở Phnom Penh.
lavrov-wang.jpeg
Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc và Ngoại trưởng Sergey Lavrov của Nga

Theo Japan Times, Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc và Ngoại trưởng Sergey Lavrov của Nga đã rời ghế để phản đối sự chỉ trích của Nhật Bản về việc Bắc Kinh bắt đầu các cuộc tập trận quân sự nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan và việc Tokyo lên án Nga trong cuộc tấn công Ukraine.

Ngoại trưởng Vương, Ngoại trưởng Lavrov và Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi đã tham gia cuộc họp với các Ngoại trưởng ASEAN được tổ chức tại Campuchia. Trong cuộc họp tại Phnom Penh, Ngoại trưởng Hayashi bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về các cuộc tập trận quy mô lớn đang diễn ra ở eo biển Đài Loan.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Trung Quốc - bắt đầu từ hôm thứ năm và sẽ kéo dài 4 ngày ở các khu vực bao quanh Đài Loan - nằm trong số những ảnh hưởng từ chuyến thăm lịch sử của Pelosi. Bà là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm hòn đảo này trong 25 năm.

Ngoại trưởng Hayashi cũng nói rằng Nhật Bản mong muốn các vấn đề liên quan đến hòn đảo được "giải quyết một cách hòa bình" và "hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là quan trọng và cấp thiết" đối với an ninh và thịnh vượng quốc tế.

Tại cuộc họp kéo dài gần hai giờ, Ngoại trưởng Vương Nghị chỉ trích chuyến đi của bà Pelosi là một động thái có thể dẫn đến "điểm một đi không trở lại". Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn cần được thống nhất với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trong chuyến đi tới Đài Loan, bà Pelosi cũng đã hội đàm với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, trong đó bà nói rằng Mỹ có quyết tâm "sắt đá" trong việc bảo tồn nền dân chủ ở Đài Loan.

Cuộc họp cũng thảo luận về cuộc chiến của Nga tại Ukraine, bắt đầu vào cuối tháng 2. Ngoại trưởng Hayashi nhắc lại sự lên án mạnh mẽ của ông đối với Moscow là "làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Các quốc gia thành viên ASEAN duy trì nhiều lập trường về cuộc chiến ở Ukraine, trong đó Singapore là quốc gia duy nhất tham gia các biện pháp trừng phạt kinh tế do Mỹ dẫn đầu đối với Nga và hầu hết các quốc gia khác đều kiềm chế không lên án Moscow.

Mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cũng như cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Myanmar cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Trong cuộc họp ASEAN+3, Ngoại trưởng Hayashi cho rằng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm cấm Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân phải được thực hiện.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo trong năm nay, làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, trong khi đồn đoán rằng nước này có thể sớm thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ bảy và lần đầu tiên kể từ năm 2017.

A.T