TP.HCM tổ chức “cấp cứu trầm cảm”

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:51, 05/08/2022

Đại dịch COVID-19 đã tạm qua đi, nhưng những di chứng để lại cho TP.HCM là không nhỏ, trong đó không ít người bị trầm cảm, rối loạn tâm thần…

Chỉ sau hơn 1 tuần chính thức triển khai mô hình “cấp cứu trầm cảm” do Trung tâm Cấp cứu 115 phối hợp Bệnh viện Tâm Thần TP.HCM thực hiện đã có 3 trường hợp rối loạn tâm thần được cấp cứu thành công.

Trong đó, đáng chú ý nhất là trường hợp bệnh nhân tại quận Tân Phú. Khoảng 3 ngày trước khi gọi Trung tâm Cấp cứu 115, bệnh nhân bắt đầu có các biểu hiện kích động và nói với người nhà rằng mình bị ám hại.

khi-tphcm-to-chuc-cap-cuu-tram-cam-hinh-anh(2).png
Các y bác Trung tâm cấp cứu 115 gặp gỡ, trao đổi với trao đổi chuyên gia Paramedic - Sydney (Úc)-Ảnh: P V

Cách đó 1 ngày, bệnh nhân kích động nhiều hơn kèm mất ngủ, tấn công người xung quanh, người thân trong gia đình đã gọi cấp cứu 115. Khi nhóm cấp cứu đến, bệnh nhân kích động, la hét, kíp cấp cứu liên hệ tổng đài nhờ kết nối với chuyên gia tâm thần. Ngay lập tức, tổng đài kết nối với bác sĩ Minh, trưởng ca trực tại bệnh viện Tâm thần. Chuyên gia tâm thần đã hướng dẫn kíp cấp cứu cách tiếp cận người bệnh, tiêm thuốc an thần để giảm kích động, và chuyển người bệnh đến Bệnh viện Tâm thần, nhờ đó, bệnh nhân được can thiệp điều trị chuyên khoa kịp thời.

Bên cạnh đường dây cấp cứu “115” quen thuộc, Bệnh viện Tâm thần còn triển khai thêm đường dây nóng “1900 1267”. Với số điện thoại này sẽ giúp kết nối nhanh chóng với các chuyên gia Tâm thần của bệnh viện.

Theo Bệnh viện Tâm thần, qua 1 tuần triển khai, “cấp cứu trầm cảm” đã tiếp nhận 4 cuộc gọi cấp cứu từ người dân, trong đó có 3 trường hợp người bệnh kích động, la hét, nói nhảm, đập phá đồ đạc, và 1 trường hợp có biểu hiện muốn tự sát. Tất cả trường hợp này sau khi được tiếp cận và can thiệp điều trị kịp thời theo quy trình “cấp cứu trầm cảm”. Tất cả đều đã ổn định, có thể xuất viện và điều trị ngoại trú.

Tuy chỉ mới khởi động với 3 trường hợp rối loạn tâm thần đã được cấp cứu thành công, “cấp cứu trầm cảm” cho thấy, đây là một hoạt động mới vừa mang tính sáng tạo xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn cuộc sống của người dân TP khi vừa trải qua đại dịch COVID-19 chưa từng có trong lịch sử, vừa thể hiện tinh thần học hỏi, cầu tiến khi đang trên lộ trình chuyên nghiệp hoá hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng “Paramedic” của Trung tâm Cấp cứu 115 - TP.HCM. Điều này đã góp phần tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân TP.

“Cấp cứu trầm cảm” bước đầu đã ghi nhận kết quả, mang lại hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân TP, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe tinh thần sau đại dịch COVID-19.

Sở Y tế ghi nhận và biểu dương tập thể các y, bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Tâm thần đã nỗ lực triển khai, nhất là sự phối hợp đúng theo quy trình cấp cứu tâm thần. Sở Y tế tin rằng quy trình “cấp cứu trầm cảm” sẽ tiếp tục được nhân rộng và tiếp tục triển khai có hiệu quả trong thời gian tiếp theo.

Theo Sở Y tế, trong thời gian tới, Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp tục kết nối, chia sẻ và học tập kinh nghiệm với các chuyên gia Paramedic của Sydney (Úc), nơi có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động cấp cứu tâm thần. Đồng thời, tiến hành tập huấn chuyên đề cấp cứu rối loạn tâm thần cho mạng lưới 39 trạm cấp cứu vệ tinh ngoài bệnh viện.

Hồ Quang