Nghị sĩ Mỹ gốc Ukraine bị tố "thân Nga" vì dám nói Tổng thống Zelensky đừng diễn nữa

Quốc tế - Ngày đăng : 09:19, 06/08/2022

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Victoria Spartz là người duy nhất tại Quốc hội Mỹ sinh ra ở Ukraine. Nhưng bà chỉ trích gay gắt các trò chính trị và sân khấu của Tổng thống Zelensky.

Khi một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đến thăm biên giới Ukraine vào tháng 3, một vị khách bất ngờ xuất hiện trong chuyến đi: Đại biểu đảng Cộng hòa Victoria Spartz đến từ bang Indiana.

Spartz, nghị sĩ Mỹ đầu tiên sinh ra ở Ukraine và là người ủng hộ thẳng thắn cho đất nước quê hương của cô, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia đoàn đại biểu quốc hội nhưng không được mời tham dự chuyến đi, chủ yếu bao gồm các thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, mà vốn Spartz không phải là thành viên.

Vì vậy, Spartz đã sử dụng tiền túi của mình để bay đến biên giới Ukraine ở Ba Lan và liên hệ với các nhà lập pháp khi đến đó để tham gia vào một số cuộc họp của họ, theo nhiều nguồn thạo tin.

Sự xuất hiện bất ngờ của Spartz ban đầu được coi là một sự bổ sung đáng hoan nghênh khi các nhà lập pháp tìm cách tập hợp sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine trong bối cảnh Nga vừa bắt đầu tấn công một tuần trước đó.

Nhưng các thành viên tham gia chuyến đi chính thức nói với CNN rằng Spartz "hay tranh luận", "buộc tội" và "vô bổ" trong các cuộc họp quan trọng với các thành viên NATO, các tướng lĩnh và quan chức chính phủ, làm dấy lên lo ngại rằng sự hiện diện của bà lợi bất cấp hại.

Một nghị sĩ Cộng hòa ví von: “Bà ấy giống như một con bò đực trong một cửa hàng đồ sứ. Tôi không biết đó là sự thất vọng dồn nén hay bà ấy cảm thấy như mình đã không nhận được đủ thông tin thích hợp, nhưng bà ấy chỉ đang buộc tội và thô lỗ".

spartz.jpg
Nghị sĩ đảng Cộng hòa Victoria Spartz là người duy nhất tại Quốc hội Mỹ sinh ra ở Ukraine

Spartz, trong một email gửi tới CNN, đã bác bỏ những lời chỉ trích ẩn danh về quyết định của bà ấy khi muốn tham gia vào phái đoàn quốc hội và bác bỏ mô tả về hành vi của bà ấy trong chuyến đi.

Spartz nói: “Lời buộc tội này là sự xuyên tạc sự thật một cách hèn nhát bởi một số thành viên hoặc nhân viên ghen tị kể từ khi chúng tôi có một khối lưỡng đảng rất hiệu quả vào tháng 3. Tôi không vào Quốc hội để được trả tiền cho các kỳ nghỉ du lịch hoặc bữa tối của mình, mà là hoàn thành công việc. Tôi luôn sẵn sàng chi tiêu số tiền kiếm được vất vả của mình để trợ giúp những việc mà tôi quan tâm".

Sự thất vọng của lưỡng đảng đối với hành vi của Spartz chỉ là khởi đầu. Trong gần sáu tháng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Spartz đã công khai chỉ trích chính phủ Ukraine, đưa ra các cáo buộc tham nhũng chống lại chính phủ Ukraine và một số phụ tá hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời thúc đẩy các đồng nghiệp của Spartz phàn nàn rằng bà ấy đang phản ánh những quan điểm ủng hộ Nga.

Hồi tháng trước, bà Spartz tuyên bố: "Tổng thống Zelensky phải ngừng chơi chính trị và sân khấu, và bắt đầu điều hành để hỗ trợ quân đội và chính quyền địa phương của mình tốt hơn".

Spartz, một nữ doanh nhân 43 tuổi, đã nhiều lần khẳng định, công khai và cá nhân, rằng bà ấy muốn Ukraine giành chiến thắng, và bà ấy chỉ công kích Kyiv vì bà ấy muốn giúp loại bỏ mọi trở ngại tiềm tàng cho một chiến thắng của Ukraine trước Nga. Bà ấy nói rằng bà ấy đã đến thăm Ukraine sáu lần kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu và cũng đã công kích Nga liên tục.

Tuy nhiên, lời lẽ hùng hồn của Spartz nhằm vào Zelensky và các cố vấn của ông đã khiến các nhà lập pháp ở cả hai đảng, các quan chức Nhà Trắng và các thành viên Quốc hội Ukraine thất vọng. Họ lo lắng rằng bà đang làm suy yếu nỗ lực của họ để duy trì sự thống nhất hậu thuẫn Ukraine vào một thời điểm quan trọng và công khai đặt câu hỏi rằng bà đang lấy một số thông tin của mình ở đâu.

Trong khi đó, nhiều cuộc họp giao ban từ chính quyền Biden và những lời khuyên can cá nhân từ các đảng viên đảng Cộng hòa cấp cao cũng không thể kiềm chế những lời chỉ trích mạnh mẽ của Spartz,

Spartz giờ đây đã trở thành một thứ gì đó như gánh nặng đối với những người thuộc phe diều hâu vốn đã lo lắng về sự mệt mỏi ở Mỹ vì cuộc chiến đang diễn ra ở nước ngoài. Và những lời chỉ trích liên tục của bà đối với Ukraine cũng xuất hiện trong bối cảnh phe bồ câu của đảng Cộng hòa ngày càng hoài nghi về việc cấp vũ khí và viện trợ cho Ukraine.

Dân biểu Elissa Slotkin, một đảng viên Dân chủ Michigan và là cựu nhà phân tích của CIA, nói với CNN: “Vì bà ấy là thành viên Quốc hội gốc Ukraine duy nhất nên bà ấy có cái loa siêu lớn, vượt trội tầm ảnh hưởng. Tôi nghĩ rằng có một câu hỏi mở là tại sao bà ấy lại công khai nói điều gì đó rõ ràng phù hợp với các quan điểm của người Nga".

Bà Spartz từ lâu đã lo ngại về tình trạng tham nhũng ở Ukraine. Nhưng các nhà lập pháp lo ngại những lời chỉ trích công khai của bà có thể làm suy yếu niềm tin vào Zelensky, làm tổn hại mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine, đồng thời làm cho các nhà lập pháp đối lập có lý do để phản đối gói viện trợ tiếp theo.

Một số nhà lập pháp - ngay cả những người không hài lòng với cách hùng biện của bà - đã lên tiếng bênh vực Spartz, cho rằng bà có thiện chí và chỉ mong muốn giúp đỡ quê hương khi đất nước đang bị chia cắt bởi chiến tranh. Spartz là người lên tiếng ủng hộ luật quan trọng nhằm tăng tốc khả năng của chính quyền trong việc gửi vũ khí và các nguồn lực quan trọng khác tới Ukraine, tham dự lễ ký dự luật với Tổng thống Joe Biden. Và các nhà lập pháp của cả hai bên đã chia sẻ trong lời kêu gọi của bà về việc giám sát chặt chẽ hơn đối với các vũ khí đang được đưa vào Ukraine.

Một nhà lập pháp khác của đảng Cộng hòa cho biết: "Bà ấy đã rất xúc động. Và tôi nghĩ những gì quý vị đang thấy bây giờ là biểu hiện của điều đó. Điều tôi muốn nói với bà ấy là, tôi nhận thức rõ về vấn nạn tham nhũng. ... Nhưng nói về tham nhũng bây giờ, khi chúng đang bị bịt kín thông tin, chẳng khác gì ngồi giữa bức tường trong phòng tắm trong khi ngôi nhà đang cháy xung quanh. Nó phản tác dụng. "

Spartz cho biết trong một email với CNN rằng bà ấy chỉ tìm kiếm trách nhiệm giải trình và luôn nhận thông tin của mình "từ các chuyên gia thực sự, chứ không phải từ các học giả và hacker chính trị, những người chưa bao giờ đặt chân đến Ukraine".

Bà Spartz nói thêm: "Tôi cũng quan tâm sâu sắc đến cuộc sống của người dân - cuộc sống của những người dân Ukraine bình thường và quân đội Ukraine dũng cảm. Tôi không thể khiến họ thất vọng ngay cả khi điều đó có nghĩa là nói những sự thật không phổ biến làm xúc phạm các chính trị gia hoặc khác xa với câu chuyện phổ biến trong ngày. Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc hay nhượng bộ, và tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để chứng kiến ​​một Ukraine thống nhất và một Vladimir Putin bị khuất phục".

Anh Tú (lược dịch)