Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi và cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ

Quốc tế - Ngày đăng : 11:43, 06/08/2022

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khiến toàn thế giới lo lắng khi đến thăm Đài Loan đầu tuần qua, đem lại nguy cơ làm bùng nổ khủng hoảng kinh tế - quân sự giữa Mỹ với Trung Quốc.

Nhưng tại quê nhà, hành động thách thức Trung Quốc của bà nhận được sự ủng hộ từ không chỉ đảng Dân chủ mà cả đảng Cộng hòa. Nghị sĩ Mitch McConnell, người lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cùng 25 thượng nghị sĩ khác đã ca ngợi chuyến thăm.

Các ứng viên Dân chủ và Cộng hòa tham gia bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ hiện đều dựa vào “mối đe dọa Trung Quốc” với an ninh và thịnh vượng Mỹ để thu hút cử tri. Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đẩy cuộc cạnh tranh “phải cứng rắn với Trung Quốc” lên một mức mới.

Một số đảng viên Cộng hòa đặt câu hỏi về về thời gian cùng mục đích chuyến thăm. Bà Pelosi thăm Đài Loan đúng vào thời điểm bắt đầu đếm ngược 100 ngày đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Thượng nghị sĩ John Kennedy chỉ trích bà Pelosi biến bản thân thành trung tâm khi thăm Đài Loan với phái đoàn toàn đảng viên Dân chủ: “Nếu muốn thể hiện sức mạnh quốc gia, bà ấy nên đưa Kevin McCarthy đi cùng”.

Nếu đảng Cộng hòa giành lại thế đa số tại Hạ viện, nghị sĩ Kevin McCarthy có khả năng sẽ thay bà Pelosi giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Tuần trước, nghị sĩ này cũng mạnh miệng tuyên bố: “Tôi cũng muốn sang Đài Loan với tư cách Chủ tịch Hạ viện”.

04newworld-pelosi-1-videosixteenbyninejumbo1600.jpg
Bà Pelosi được chào đón tại Đài Loan - Ảnh: The New York Times

Loạt vấn đề liên quan đến Đài Loan và Trung Quốc là yếu tố ảnh hưởng lớn đến cử tri. Một khảo sát năm 2021 của Hội đồng Các vấn đề toàn cầu Chicago cho kết quả 69% người được hỏi ủng hộ Mỹ công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập; 65% muốn Đài Loan được gia nhập các tổ chức quốc tế. Một khảo sát khác của Viện nghiên cứu Pew cũng cho thấy 82% người Mỹ "không ưa" Trung Quốc.

Giám đốc tổ chức vận động hành lang Justice Is Global Tobita Chow lưu ý rằng, mặc dù đảng Dân chủ cố gắng cho cử tri thấy họ đối phó Trung Quốc tốt hơn, nhưng cử tri lại thường ngả về phía đảng Cộng hòa hơn.

Ông Chow nhận định chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi nếu làm gia tăng tâm lý nghi ngờ và lo lắng về Trung Quốc thì sẽ tác động gián tiếp đến mức độ hiệu quả của thông điệp chống Trung trong các chiến dịch tranh cử. Tuy vậy, bên hưởng lợi cuối cùng lại là đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, nhà phân tích Lyle Goldstein thuộc tổ chức nghiên cứu Asia Engagement at Defence Priorities đánh giá chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là vở kịch chính trị chẳng giúp ích gì cho đảng Dân chủ trong bầu cử giữa nhiệm kỳ, vì người dân Mỹ cảm nhận rõ hậu quả kinh tế từ loạt căng thẳng toàn cầu gia tăng hiện tại.

“Bà Pelosi có thể thành công trong việc tập hợp các tư tưởng tự do, nhưng cái giá của việc hy sinh tính toán chính trị nội bộ phục vụ chính sách đối ngoại sẽ khiến Mỹ trả giá lâu dài, rất có thể cũng gây hại cho cả người dân Đài Loan”, theo nhà phân tích Goldstein.

Giám đốc Viện nghiên cứu Kissinger thuộc Trung tâm Wilson Robert Daly cho rằng chuyến thăm Đài Loan không ảnh hưởng đến bầu cử giữa nhiệm kỳ vì cử tri hiện vẫn tập trung hơn vào vấn đề trong nước như lạm phát hay định hướng chung của Mỹ.

Bà Pelosi không cho biết có tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ nếu đảng Dân chủ thành công giữ thế đa số tại Hạ viện sau bầu cử giữa nhiệm kỳ hay không. Lịch sử cho thấy, đảng mất quyền lực thường giành được chiến thắng ở bầu cử giữa nhiệm kỳ và thế đa số hiện tại của đảng Dân chủ rất hẹp (220 ghế so với 210 ghế).

Trang thăm dò FiveThirtyEight.com dự báo cơ hội đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện lên đến 83%, trong khi đảng Dân chủ có 17% cơ hội duy trì quyền kiểm soát.

Cẩm Bình