Chủ nhà hàng trong vụ 8 người bị nghi ngộ độc rượu khai gì?

Sự kiện - Ngày đăng : 09:00, 07/08/2022

Chủ nhà hàng - nơi xảy ra vụ nghi ngộ độc rượu khiến 2 người tử vong và 6 người nhập viện, cho biết 6 nạn nhân là nhân viên phục vụ tại quán, chỉ từ 19-23 tuổi.
ngo-doc.jpg
Các bệnh nhân đang được điều trị tích cực sau 2 ngày bị ngộ độc methanol từ cuộc nhậu - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 6.8, ông N.D.B. (32 tuổi) - người đứng tên đại diện pháp luật của nhà hàng Mr Bao (số 10A đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B, TP.Thủ Đức), đã làm việc với công an TP.Thủ Đức về việc 2 người tử vong, 6 người phải nhập viện sau cuộc nhậu tại quán.

Lời khai ban đầu của ông N.D.B. cho thấy vào khuya 3.8, sau khi nhà hàng đóng cửa nghỉ, có 6 nhân viên tổ chức ăn uống trong khuôn viên của nhà hàng. Họ mua thức ăn từ quán khác về và mời thêm 2 nữ sinh đến chơi.

Các sinh viên (19-24 tuổi) cùng ăn và uống hết bình chất lỏng 5 lít, bên ngoài dán chữ "rượu", lấy từ kho bảo quản thực phẩm của nhà hàng. Tất cả 8 người cùng ăn và uống chung đến 4 giờ sáng 4.8 thì dọn dẹp rồi "ai về nhà đó".

Chiều 4.8, ông B. được Công an phường Phước Long B báo nhân viên N.T.T. (24 tuổi) đã tử vong. Trước đó, T. có biểu hiện mệt mỏi, tím tái nên mọi người gọi xe cấp cứu đưa đi bệnh viện nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Đến ngày 5.8, quản lý của nhà hàng thấy một số nhân viên từng tham gia buổi nhậu có biểu hiện lơ mơ đã yêu cầu đưa đến Bệnh viện Lê Văn Việt khám. Chiều cùng ngày thêm một người tử vong tại bệnh viện. Các bệnh nhân còn lại được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu và điều trị.

Ngoài ra, có một nhân viên và một người bạn nhậu cùng nhập Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức với các triệu chứng ói, mệt mỏi, đau đầu nhiều, môi tím tái. Kết quả xét nghiệm một trong hai người có nồng độ methanol trong máu 188.39 mg/Dl.

Theo ông N.D.B., bình chất lỏng trên có từ 3 tháng trước. Lúc đó, nhân viên của quán (hiện đã nghỉ việc) đi mua nước suối nhưng nơi bán đưa đến 5 bình, trong đó có 1 bình nghi ngờ là rượu. Quản lý nhà hàng đã dán chữ "rượu" lên bình này và cất vào kho.

Hiện chủ nhà hàng chưa cung cấp thông tin hóa đơn, chứng từ đã mua nước suối như lời khai trên. Nhân viên gọi nước đã nghỉ việc nên chưa xác định được tiệm tạp hóa đã giao nước cho nhà hàng.

Theo ThS.BS Hoàng Tiến Nam, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, methanol có nhiều công dụng khác nhau như làm sơn, dung môi... Tuy nhiên, chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol.

Ngộ độc rượu từ ethanol thường chỉ có các triệu chứng như say rượu nhưng ngộ độc rượu do methanol thì thường nặng hơn do bị pha cồn công nghiệp vào đồ uống. Để tránh tình trạng ngộ độc methanol thì không nên uống rượu bia không rõ nguồn gốc, khuyến cáo sử dụng các loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được cấp phép lưu hành.

Trước đó vào sáng cùng ngày, Phòng Y tế nhận được thông tin từ Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường TP.Thủ Đức về vụ nghi ngờ ngộ độc rượu khiến 2 người tử vong, 6 người nhập viện cấp cứu. Điều đáng nói trong số 8 người này, có 6 người là nhân viên làm việc tại nhà hàng; có 5 nam và 3 nữ.

Cảnh sát đã phối hợp với các ngành chức năng, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM... lấy các mẫu thực phẩm, rượu mà nhóm nhân viên nhậu nhưng không còn.

L.H