Mỹ chuẩn bị tập trận ở điểm nhạy cảm sát biên giới Trung Quốc giữa lúc Đài Loan nóng bỏng

Quốc tế - Ngày đăng : 14:42, 07/08/2022

Cuộc tập trận sẽ được Mỹ tiến hành vào giữa tháng 10 gần thị trấn Auli ở bang Uttarakhand của Ấn Độ. Auli nằm trên sườn phía nam của dãy Himalaya và các bài tập trận sẽ tập trung vào chiến tranh ở độ cao 3.000 mét.

Theo CNN, quân đội Mỹ và Ấn Độ sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung ở dãy núi Himalaya vào tháng 10, cách biên giới tranh chấp của Ấn Độ với Trung Quốc chưa đầy 100km. Địa điểm nhạy cảm trên được công bố trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng về Đài Loan, trong khi Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang âm ỉ xung đột dọc theo biên giới núi của họ.

Auli cũng nằm cách Đường Kiểm soát Thực tế khoảng 95 km, một biên giới tạm được xác định lỏng lẻo phân chia Ấn Độ và Trung Quốc. Cả hai bên đều tuyên bố lãnh thổ ở phía bên kia của giới tuyến. Trên thực tế, đây cũng là biên giới trên thực tế giữa hai nước kể từ khi Chiến tranh Trung-Ấn năm 1962 kết thúc.

Giao tranh nổ ra dọc tuyến đường này vào năm 2020 sau khi Trung Quốc phản đối việc Ấn Độ xây dựng một con đường sát đường kiểm soát thực tế bên phía Ấn Độ nhưng lại ở khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Ấn Độ nói rằng họ mất khoảng 20 quân, trong khi Trung Quốc tuyên bố mất 4 lính.

Căng thẳng vẫn ở mức cao kể từ đó, với việc Ấn Độ vào tháng 5 cáo buộc Trung Quốc về việc xây dựng một cây cầu sát đường kiểm soát thực tế bên phía Trung Quốc nhưng lại ở khu vực mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền coi đó là lãnh thổ bị “chiếm đóng bất hợp pháp”.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng xấu đi đáng kể sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan trong tuần này. Bắc Kinh đáp lại chuyến thăm bằng cách phát động các cuộc tập trận quy mô lớn, cắt giảm hàng nhập khẩu từ Đài Loan, trừng phạt bà Pelosi và người thân cũng như cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington trong một số lĩnh vực chính.

Với các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc tiếp tục kéo dài suốt tuần qua, quan chức an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm thứ năm thông báo rằng Mỹ sẽ thực hiện “các chuyến đi trên không và hàng hải” qua eo biển Đài Loan trong những tuần tới, trong khi Nhóm tấn công tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ vẫn đồn trú tại khu vực.

Hôm thứ sáu, Politico đưa tin về việc cả hai bên đang tăng cường sức mạnh quân sự, rằng các quan chức quốc phòng Trung Quốc đang phớt lờ các cuộc điện đàm từ những người đồng cấp Mỹ.
Tướng Charles Flynn, Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương, nói với các phóng viên vào tháng 6 rằng các cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của các đơn vị không quân của cả Mỹ và Ấn Độ, và sẽ đóng vai trò là “đối trọng” và “ngăn chặn” đối với hoạt động của Trung Quốc dọc theo biên giới tranh chấp. Các cuộc tập trận sắp tới trên dãy Himalaya là một phần của cuộc tập trận Mỹ-Ấn thường niên, được tổ chức từ năm ngoái tại Alaska.

Anh Tú