Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc từ chức vì kế hoạch hạ độ tuổi đi học của trẻ

Quốc tế - Ngày đăng : 10:48, 09/08/2022

Kế hoạch sửa độ tuổi đi học của học sinh tiểu học Hàn Quốc từ 6 xuống 5 tuổi đã gây tranh cãi, khiến bà Park Park Soon-ae phải từ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục.

Tại cuộc họp báo hôm 8.8, bà Park nói bà chịu trách nhiệm đối với tất cả các tranh cãi, gồm kế hoạch hạ độ tuổi trẻ bắt đầu đi học xuống 5 tuổi. Kế hoạch này không chỉ không trình trước cho các nghị sĩ xem xét, mà còn gây ra sự bức xúc của giới phụ huynh, các nhà giáo dục và các chính khách phản đối kế hoạch.

Vài giờ trước khi bà Park thông báo từ chức, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói “không có chính sách nào có quyền chống lại nhân dân” và “các chính sách và kế hoạch cải cách trước tiên phải bắt đầu bằng việc lấy ý kiến của nhân dân”.

Sau khi giới phụ huynh phản đối kế hoạch, Bộ Giáo dục Hàn Quốc nói sẽ lấy ý kiến dư luận trước khi thực hiện kế hoạch hay không. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa chính thức hủy bỏ.

Kế hoạch hạ tuổi đi học của trẻ bị nhận xét không giải thích rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ mù mờ trong đề xuất trình Ủy ban Giáo dục thuộc Quốc hội Hàn Quốc trong ngày 9.8.

Bản đề xuất viết: “Chính phủ sẽ cung cấp giáo dục chất lượng cho trẻ em từ sớm, cùng với trách nhiệm bảo đảm sự phát triển ổn định và giảm gánh nặng cho phụ huynh”, và nêu thêm Bộ sẽ mở hoạt động chăm sóc trẻ em ở cấp tiểu học.

Bà Park cũng bị chỉ trích, vì tuyên bố Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ đề xuất giải tán các trường trung học dạy tiếng nước ngoài.

Bà Park là bộ trưởng đầu tiên trong chính phủ Tổng thống Yoon phải từ chức chỉ sau 34 ngày được chỉ định đứng đầu ngành giáo dục.

Vào ngày 29.7, bà Park cho biết đã đề xuất Tổng thống Yoon xem xét kế hoạch hạ thấp tuổi đi học của trẻ trước khi ông nghỉ phép một tuần, vì kế hoạch này đòi hỏi “sự khẩn cấp”, nhưng ông Yoon hủy cuộc họp vì lịch làm việc dày đặc.

Việc đề cử bà Park đứng đầu ngành này đã gây lo ngại, do bà không có kinh nghiệm, từng đạo văn và còn bị phát hiện từng lái xe trong tình trạng say rượu hồi năm 2001. Bà bị truy tố ra tòa vì việc này nhưng không bị tuyên án.

Vị cựu giáo sư Trường Hành chính Công thuộc Đại học Quốc gia Seoul không thể giải thích sự cố này một cách thích đáng, và bà từ chối bình luận khi được hỏi về sự cố này khi dự các sự kiện chính thức.

Bảo Vĩnh