6 nghệ sĩ được UBND TP.HCM đề nghị xét lại hồ sơ NSND là ai?

Văn hóa - Ngày đăng : 13:53, 09/08/2022

UBND TP.HCM đã đề nghị xem xét lại các hồ sơ để ghi nhận sự cống hiến của các nghệ sĩ gạo cội này, trong đó có 3 nghệ sĩ ở lĩnh vực cải lương và 3 nghệ sĩ hát bội.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, đề nghị xem xét lại hồ sơ của một số diễn viên gạo cội trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) vừa qua.

Cụ thể, ở lĩnh vực cải lương gồm 3 NSƯT Thanh Nguyệt, Lê Thiện, Thoại Mỹ và 3 nghệ sĩ NSƯT trong lĩnh vực hát bội là Ngọc Khanh, Linh Hiền và Kim Dung.

UBND TP.HCM đề nghị xem xét lại các hồ sơ để ghi nhận sự cống hiến của các nghệ sĩ gạo cội. Một số nghệ sĩ chưa đủ thành tích theo quy định nhưng có quá trình tham gia nghệ thuật lâu dài từ 30 đến 50 năm, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.

Đặc biệt, các nghệ sĩ đã tích cực tham gia vào việc đào tạo, truyền nghề cho thế hệ trẻ, góp phần giữ gìn, phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống của Nam bộ.

Trong đó, NSƯT Lê Thiện đã có 66 năm hoạt động nghệ thuật, 20 năm làm công tác quản lý đơn vị. Lãnh đạo thành phố đánh giá bà đã đã nhiều "góp phần đưa nghệ thuật cải lương đến gần hơn với quần chúng nhân dân, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nghệ thuật truyền thống".

NSƯT Ngọc Khanh có nhiều tác phẩm đi sâu vào lòng khán giả trong nước và quốc tế, tích cực tham gia đào tạo nghệ sĩ trẻ; còn NSƯT Thoại Mỹ được ghi nhận là nghệ sĩ "tài danh, nhiệt tình, tâm huyết, năng động" và "có sức ảnh hưởng lớn đối với lĩnh vực nghệ thuật sân khấu cải lương".

thoaimy.jpg
Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ 

Cuối tháng 7, trên trang thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố danh sách các hồ sơ đủ tiêu chuẩn để tiếp tục trình Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu NSND và NSƯT lần thứ 10. Tuy nhiên, trong danh sách này, không có tên của 6 nghệ sĩ trên ở hạng mục xét tặng NSND. Điều này khiến nhiều khán giả và cả người trong ngành thấy băn khoăn, tiếc nuối bởi đây là 6 nghệ sĩ gạo cội đã có nhiều cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống.

UBND và Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết trước khi gửi đề xuất lên Hội đồng cấp Nhà nước, Hội đồng cấp thành phố đã xem xét hồ sơ từng nghệ sĩ, đối chiếu với các quy định, tiến hành bỏ phiếu và thống nhất với tỷ lệ 100% thành viên đồng ý.

Minh An